- Quyết định “Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng hạ tầng kỹ thuật phân lô đất ở khu xen dắm dân cư Hưng Bình thị trấn Kỳ Anh” huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mới triển khai được 30% khối lượng thì đã bị người dân phản đối quyết liệt, bức xúc vì việc thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng của UBND thị trấn bộc lộ nhiều sai phạm

Thiếu minh bạch

Dự án này ngay từ đầu đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Tuy nhiên, khi triển khai thu hồi đất, đền bù GPMB thì bị người dân phản đối kịch liệt, nhiều người đã làm đơn khiếu nại về việc làm thiếu minh bạch, vô nguyên tắc của chính quyền nơi đây.

Ông Lương Thanh Lộc bên đống hồ sơ, giấy tờ khiếu nại, đòi quyền lợi chính đáng khi bị UBND Thị trấn thu hồi đất.
 

Việc UBND thị trấn Kỳ Anh tiến hành thu hồi 1250,2m2 trong tổng diện tích 2461m2 của ông Lê Hợi (đã chết) tại Tiểu khu 1, Hưng Bình đã được cấp bìa đỏ từ năm 2007 và đền bù với số tiền 223.591.062 đồng đại diện hợp pháp của ông Hợi là chị Lê Thị Diện (cháu nội) đã không chấp nhận và làm đơn khiếu nại.

Theo đơn gửi báo VietNamNet, chị Diện thông tin, gia đình không hề nhận được thông báo, quyết định thu hồi đất từ chính quyền. Diện tích đất thu hồi 1250,2m2 chị không biết vì sao lại thu hồi với con số lớn như thế trong khi diện tích mở đường sẽ là bao nhiêu, hành lang đường bao nhiêu cũng không được biết.

Đặc biệt, trong số diện tích đất thu hồi của chị, UBND thị trấn Kỳ Anh ngoài dành một ít làm đường, số còn lại sẽ chia ra thành các lô để cấp, bán lại cho những hộ có nhu cầu.

“Chúng tôi không thể chấp nhận được khi mà thị trấn thu hồi đất rồi tùy tiện phân ra hai loại; Đất vườn liền đất ở trong hạn mức 1.000m2 đền bù với giá 196.860 đồng /m2 và số còn lại là đất vườn liền đất ở ngoài hạn mức đền bù với giá 46.860 đồng/m2.

Vợ ông Lộc bức xúc cho rằng lẽ ra ngôi nhà nếu ngắm thẳng mà làm đường thì không ảnh hưởng đến ngôi nhà, đằng này bị nắn cong nên ngôi nhà phải phá bỏ.
 

Trong khi với diện tích đất đã thu hồi đó, thị trấn sẽ chia ra nhiều lô để bán với giá cao ngất ngưởng. Tui được thông báo sẽ ưu tiên bán cho 2 lô với diện tích 507m2 với giá 1 triệu/m2. Những lô còn lại sẽ bán cho những hộ khác. Rõ ràng làm như thế là quá vô lý” chị Diện bức xúc.

Cùng bức xúc như nhiều hộ dân ở đây, ông Nguyễn Quang Thân trình bày, trong tổng số 2680m2 đất, gia đình ông Thân bị thu hồi 1540,4m2 và chia ra đất vườn liền đất ở trong hạn mức và đất vườn liền đất ở ngoài hạn mức rồi áp giá đền bù như với trường hợp đất của ông Lê Hợi với số tiền 222 triệu.

Cộng thêm các khoản đền bù về nhà ở, hàng rào, cây cối…gia đình ông được đền bù tổng số tiền 537 triệu đồng.

“Với số tiền đền bù đó tui cho rằng quá thấp. Việc người ta áp giá dựa trên cơ sở nào, gia đình tui không hề hay biết, cũng không nhận được quyết định thu hồi đất của cơ quan nào.

Với lại, UBND thị trấn thu hồi đất của tui rồi chia ra bán cho anh Trương Công Hòa 2 lô, Hồ Thị Nhuận 2 lô, Lê Na 2 lô, Trần Hữu Khuyến 1 lô với diện tích mỗi lô 200m2 với giá 1 triệu /m2 là quá tùy tiện, quá vô lý. Tui không thể hiểu nổi việc làm này nữa” - ông Thân bức xúc.

Cũng theo ông Thân, gia đình ông mới nhận 237 triệu tiền đền bù. 300 triệu còn lại UBND thị trấn Kỳ Anh giữ lại để trừ tiền 2 lô đất diện tích 400m2 mà ông mua lại từ đất của ông Lê Hợi ngay bên cạnh.

Tuy đã ký nhận tiền đền bù, song theo ông Thân và hàng loạt hộ dân khác vô cùng bất bình trước việc làm của UBND thị trấn Kỳ Anh mà họ cho rằng “quá vô lý”.

Trước sự việc đó, ông Thân làm đơn khiếu nại gửi lên UBND huyện, Thanh tra huyện đã yêu cầu UBND thị trấn Kỳ Anh kiểm tra, xem xét, trả lời nội dung đơn khiếu nại của ông Thân trước ngày 15/9/2011.

Tuy nhiên, theo ông Thân đến thời điểm này ông vẫn chưa hề nhận được đơn thư trả lời của UBND thị trấn.

Tránh đi qua nhà cán bộ huyện?

Qua tìm hiểu thực tế tại Đồ án đang được triển khai, từ phản ánh của người dân cũng như ghi nhận thực tế của P.V thì những con đường trong quy hoạch khi thi công đã bị uốn, nắn cong rất mất mỹ quan, sẽ khó khăn khi đi lại sau khi hoàn thành.

Ông Lương Thanh Lộc cho biết, có 3 đoạn uốn cong của 3 con đường trục trong quy hoạch là do tránh nhà của mấy vị cán bộ UBND huyện Kỳ Anh…Trong khi tại ngôi nhà con gái ông đang ở đã bị thu hồi thì lẽ ra nếu tuyến đường chạy thẳng thì ngôi nhà ông không bị ảnh hưởng. Đằng này, đến đoạn có hai nhà cán bộ này thì bị nắn cong nên ngôi nhà ông phải đập phá, giải tỏa hết.

Đối chiếu với bản vẽ quy hoạch, chúng tôi cũng thấy rằng có sự sai lệch tại những điểm uốn cong để tránh “chạm” đến nhà mấy vị quan chức như ông Lộc phản ánh.

Làm việc với Chủ tịch UBND Thị Trấn Kỳ Anh, ông Nguyễn Thế Anh cho biết, Đồ án này đã được UBND thị trấn Kỳ Anh gửi tờ trình số 89a ngày 16/10/2010 và được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt theo quyết định số 2113 ngày 11/11/2010.

“Theo nội dung đồ án thì những hộ bị thu hồi đất ở, đất vườn có nhu cầu sẽ được đổi đất ở vị trí gần kề tương đương tính theo giá chỉ định của huyện sau khi xây dựng cơ sở hạ tầng. Đổi ở vị trí nào thì thanh toán theo giá ở vị trí đó” - ông Anh nói.

Theo như quan điểm của ông Mạnh thì việc người dân bị thu hồi đất nhưng phải mua với giá cao hơn là vì tính theo giá khi đã quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng. “Thực ra mà nói thì chúng tôi nhẩm tính thấy sẽ lỗ khi đầu tư như thế” - ông Mạnh nói.

Khi chúng tôi hỏi vì sao người dân không hề nhận được quyết định thu hồi nhà, đất mà chỉ kê khai tài sản rồi áp giá đền bù mà không kèm theo các quyết định làm căn cứ cho người dân rõ thì vị chủ tịch thị trấn nói do số hộ trong quy hoạch rất lớn nên làm quyết định bị chậm.

Nói về việc nắn đường tránh nhà quan chức, ông Thế Anh nói: “Thật ra khi triển khai thi công cũng có chút điều chỉnh để hạn chế thiệt hại, tổn thất cho người dân?!".

  • Trần Văn – Duy Tuấn