- “Chúng tôi đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi xác minh làm rõ clip "Bác sĩ và đồng tiền" đúng sai thế nào cũng như ý đồ của người đưa clip này lên mạng để xử lý theo qui định của pháp luật và trả lại uy tín, danh dự cho tập thể cán bộ y bác sĩ của bệnh viện Đặng Thuỳ Trâm...” - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm Nguyễn Văn Diệp cho biết.

Chiều 31/10, lãnh đạo bệnh viện Đặng Thuỳ Trâm đã họp và thống nhất ý kiến gửi văn bản đề nghị cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ động cơ, mục đích của tác giả đoạn clip đưa lên mạng nhằm hạ uy tín và bôi xấu ngành y tế nói chung và đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện nói riêng.

Văn bản kiến nghị đã được Giám đốc bệnh viện Đặng Thuỳ Trâm Võ Thanh Tân hoàn tất và gửi các cơ quan chức năng vào chiều cùng ngày. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Võ Thanh Tân nhấn mạnh: Dụng ý của người đưa clip lên mạng cố tình bôi xấu hình ảnh bệnh viện.

Ngoài yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh điều tra làm rõ tác giả, lãnh đạo bệnh viện cũng đang tiếp tục xác minh, kiểm tra trong ngày 22-10, kể từ khi tiếp nhận bệnh nhân Lương Thị Kim Thúy (10 tuổi) đến phòng cấp cứu để khám bệnh do đau bụng có vi phạm nguyên tắc trong cấp cứu bệnh nhân hay không.

'Việc ê kíp y bác sĩ tại phòng cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân khám  ban đầu sẽ được lãnh đạo bệnh viện xem xét, phân tích có điểm nào sai sót. Khi có kết luận, nếu có sai sót của ê kíp bác sĩ trực chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo qui định. Còn nếu đúng theo qui trình, thì chúng tôi kiên quyết yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm người đưa clip lên mạng bôi xấu danh dự của y bác sĩ bệnh viện...” - ông Tân nhấn mạnh.

Bé Thuý tại bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã bình phục sau phẫu thuật

Trả lời P.V VietNamNet qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Diệp, Phó GĐ Bệnh viện Đa khoa Đặng Thùy Trâm cho rằng, nội dung clip không đúng bản chất của việc tổ chức cấp cứu tại bệnh viện.

“Chúng tôi khẳng định không có chuyện bệnh viện từ chối chữa bệnh cho bé vì không có tiền hay thẻ bảo hiểm hết hạn. Vì hôm đó bản thân tôi là người trực xử lý cấp cứu. Nếu sai tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm...” - ông Nguyễn Văn Diệp khẳng định.

Ông Dịêp xác nhận em Lương Thị Kim Thúy - bé gái trong clip hôm ấy được một người đàn ông nồng men rượu đưa vào viện cấp cứu vì viêm ruột thừa vỡ mủ. Bác sĩ làm thủ tục chuyển bé lên tuyến trên để phẫu thuật, vì bệnh viện không đủ phương tiện kỹ thuật.

'Tuy nhiên vì thẻ bảo hiểm y tế của bé đã hết hạn nên y sĩ trực yêu cầu người nhà về nhà lấy thẻ mới để lên tuyến trên được miễn giảm viện phí. Đây chỉ là lời nhắc người nhà để khỏi tốn chi phí phẫu thuật' - ông Diệp nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Diệp, quy định của ngành y tế Quảng Ngãi, đối với những trường hợp trẻ dưới 12 tuổi cần phẫu thuật phải đưa lên bệnh viện tuyến tỉnh để gây mê.

Việc gây mê đối với lứa tuổi này rất phức tạp và cần phải đầy đủ trang thiết bị, kỹ thuật mới có thể đảm bảo an toàn tính mạng. Còn thông thường, các trường hợp phẫu thuật như mổ đẻ, viêm ruột thừa... ở người lớn, Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm vẫn thường xuyên thực hiện từ nhiều năm nay.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng xác nhận bé Thúy bị ruột thừa vỡ mủ, viêm phúc mạc và đã phẫu thuật ngay trong chiều 22/10 sau khi chuyển lên cấp cứu. Hiện tại sức khỏe của cháu Thúy hồi phục hoàn toàn, dự kiến ngày hôm nay 1/11 cháu Thuý sẽ xuất viện.

Hoàn cảnh gia đình bé Thúy thuộc hộ nghèo ở xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ, cha làm nông, mẹ tên Nguyễn Thị Lan mắc bệnh tâm thần. Bé Thúy là con út trong số 5 chị em của gia đình, đang học lớp 5 trường tiểu học Phổ Minh. Toàn bộ số tiền viện phí được miễn giảm theo qui định.

Sáng 31/10, ông Cảm, người đàn ông trong clip thừa nhận ông có uống rượu, khi đưa con đến viện, ngồi ngoài  hành lang đợi, sau đó ông vào phòng cấp cứu xem việc cấp cứu và chuyển viện cho bé Thúy thế nào. Thấy con nhỏ nằm trên giường ôm bụng đau nhăn nhó, tưởng bác sĩ chưa khám gì nên ông to tiếng và đề nghị y tá trực cho giấy chuyển viện.

Sau đó ông đưa bé Thuý ra hành lang chờ xe cấp cứu. Trong lúc đợi, có cô y tá ra nói thẻ bảo hiểm của bé Thúy hết hạn gì đó, nghĩ là đòi viện phí mới cấp cứu nên ông mới phản ứng lại.

Hình ảnh chụp lại qua clip

Ngày 23/10, nickname duyhoa.dieuhuyen đã đưa lên Youtube clip "Bác sĩ và đồng tiền" với thời lượng 4 phút 19 giây.

Nội dung của clip là hình ảnh một bé gái ôm bụng đau đớn vì viêm ruột thừa tại một bệnh viện được chú thích là Bệnh viện Đặng Thùy Trâm ở Quảng Ngãi, cạnh bên là người đàn ông tự xưng là cha bé gái cự cãi với y bác sĩ khi yêu cầu lấy thẻ bảo hiểm mới vì thẻ cũ đã hết hạn sử dụng.

Nhân viên này còn yêu cầu đóng tiền phí xét nghiệm, chụp phim... Đoạn Video đã gây xôn xao dư luận.

Được biết, qua điều tra ban đầu của cơ quan chức năng Quảng Ngãi, đối tượng quay và tung đoạn clip lên mạng tên là D.H, sinh viên công nghệ một trường đại học tại Quảng Ngãi.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung điều tra làm rõ động cơ, mục đích của người tung đoạn clip này.

Thu Minh - Vũ Trung