- Bịa ra chuyện đào được 1 hũ vàng cổ, vài đối tượng người Trung Quốc đã khiến nhiều “con mồi” sập bẫy.

Ngày 24-10, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP Hà Nội đã điều tra triệt phá ổ nhóm người Trung Quốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn giới thiệu mình là công nhân xây dựng, đã đào được vàng, cổ vật cần bán, khi gặp khách mua hàng, chúng đưa vàng đi thử là vàng thật. Sau đó, chúng dùng thủ đoạn đổi hàng để lừa đảo chiếm đoạt.

Trước đó, vào ngày 17-10, anh Nguyễn Thái Hùng đang làm việc tại một văn phòng luật sư có trụ sở nằm trên phố Đỗ Quang, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội nhận được điện thoại của 1 người đàn ông gọi tới.

Trong điện thoại, người đàn ông này không nói được nhiều tiếng Việt nên anh Hùng đã đưa máy cho 1 người khác dịch lại tiếng Trung Quốc. Người đàn ông lạ tự giới thiệu anh ta là người Trung Quốc, là công nhân xây dựng cho một nhà máy ở Hưng Yên.

Quá trình đào bới đất cát để đổ móng công trình, người đàn ông này cùng 2 người bạn đã phát hiện được 1 chiếc chum cổ bằng sành, bên trong đựng hàng chục thỏi vàng hình thuyền và tượng phật Di Lặc.

Người đàn ông người Trung Quốc cho biết, do không hiểu rõ pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về việc cá nhân người nước ngoài sở hữu số cổ vật tìm được nên muốn nhờ luật sư tư vấn.

Vì muốn giúp khách hàng và bản thân cũng tò mò muốn biết thực hư về số vàng cổ mà số người Trung Quốc nói là tìm được, anh Nguyễn Thái Hùng yêu cầu người đàn ông Trung Quốc đến trao đổi trực tiếp.

Hai đối tượng bị bắt quả tang hành vi lừa đảo.

Sáng hôm sau, 2 người đàn ông Trung Quốc đã tới văn phòng luật sư, mang theo 10 thỏi vàng hình thuyền và 3 bức tượng phật Di Lặc màu vàng và nhờ văn phòng luật sư kiểm tra hộ xem đó là vàng thật hay giả.

2 người đàn ông Trung Quốc lấy cưa sắt cưa 1 miếng trên thỏi vàng rồi sau đó dùng xảo thuật lôi từ trong túi ra 1 miếng vàng thật có kích cỡ tương đương với miếng vàng đã cắt từ thỏi vàng và đưa cho anh Hùng đi giám định.

Tại 1 cửa hàng vàng, miếng vàng trên được xác định là vàng thật. Khi biết anh Hùng đã tin toàn bộ số thỏi vàng trên là vàng thật nên khi được chúng gạ bán với giá 80 vạn Nhân dân tệ, yêu cầu trả bằng đô la Mỹ, tương đương với 125.000 USD thì anh Hùng đã đồng ý.

Đến 13h ngày 20-10, anh Hùng mang đầy đủ số tiền trên đợi chúng ở văn phòng. Hai đối tượng người Trung Quốc cũng mang theo 1 chiếc cặp bên trong đựng 38 thỏi vàng và 3 tượng phật Di Lặc vàng giả.

Trong lúc giao tiền, anh Hùng phát hiện 1 trong số hàng chục thỏi vàng trên có những vết xước, lộ ra bên trong ánh lên màu bạc nên đã sực tỉnh, bí mật báo cho Công an phường Trung Hòa.

Nhận được thông tin, công an đã đến bắt quả tang hành vi lừa đảo của 2 đối tượng người Trung Quốc.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng trên được làm rõ là Dương Phát Khánh (SN 1971) và Chung Thiết Lâm (SN 1972) đều ở Giang Tây, Trung Quốc. Khánh và Lâm là thành viên cùa một ổ nhóm lừa đảo chuyên nghiệp.

Ngoài Khánh và Lâm còn 1 đối tượng nữa cùng mua vé máy bay sang Việt Nam và thuê ở tại một nhà nghỉ trên địa bàn quận Long Biên để lên kế hoạch đi lừa đảo như đã nêu trên.

Với thủ đoạn tinh vi, nhiều người nhẹ dạ đã bị sập bẫy. Mỗi khi thực hiện trót lọt một vụ, chúng đều bay về nước nằm chờ vài tháng rồi lại quay sang Việt Nam gây án tiếp.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an còn làm rõ thêm một nạn nhân của bọn chúng tên là Nguyên ở Đà Nẵng, đã bị lừa 2,9 tỷ đồng. Theo trình báo của nạn nhân, vào tháng 7-2011, có một người tên Thái Tiểu Bình gọi điện đến nhờ phiên dịch một tờ di chúc bằng tiếng Hoa mà ông ta đào được trong một lần thi công tại cố đô Huế cùng với rất nhiều thỏi vàng cổ...

Qua câu chuyện, Bình có ý nhờ nạn nhân nếu có mối nào mua vàng giá rẻ thì giới thiệu. Bằng thủ đoạn giả vờ thử vàng rồi đánh tráo vàng thật, vàng giả, ông Nguyên đã bị mắc bẫy lừa của bọn chúng.

Sau khi giao số tiền 2,9 tỷ đồng và nhận vàng, ông Nguyên bay về Đà Nẵng để bán thì mới ngã ngửa tất cả đều là vàng giả.

Hiện vụ án đang được tiếp tục mở rộng.

T.Nhung