- Theo như kết luận điều tra của cơ quan công an, những nhân vật trong "danh sách đen" trong vụ hiệu trưởng mua dâm đã thoát tội...

Không đủ chứng cớ


Ngoài ông Nguyễn Trường Tô, nhiều cá nhân bị tố cáo có hành vi mua dâm là những cán bộ hiện đang công tác tại tỉnh Hà Giang (ông Hoàng Ngọc B.; ông Lê Minh T. – cán bộ hải quan cửa khẩu Thanh Thủy; ông V. – công an tỉnh Hà Giang; giáo viên, giám đốc các DN nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân…).

Nhiều cá nhân bị tố cáo đã mua dâm đối với hai bị cáo Hằng – Thúy và các đối tượng liên quan (P., T. D.) từ một đến hai lần hoặc nhiều hơn. 

Những nhân vật trong "danh sách đen" vụ hiệu trưởng mua dâm đã thoát tội?
 

Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ để chứng minh nội dung tố cáo của các bị can Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy và các đối tượng liên quan (P., T. D.).

Căn cứ vào lời khai của các bị can, các đối tượng liên quan, người bị tố cáo, của các nhân chứng và kết quả đối chất, nhận dạng, xác định hiện trường và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra kết luận: không đủ chứng cứ để chứng minh 16 cá nhân bị tố cáo mua dâm nói trên đã có hành vi mua dâm người chưa thành niên. Vì vậy, không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng đã nêu trên.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang đã có công văn kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý các đối tượng trên theo quy định.

Thêm tội vu khống?!

Với kết luận vừa nêu trên của cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang, 16 cá nhân bị tố cáo mua dâm người vị thành niên (tính ở thời điểm bị tố cáo), công an tỉnh Hà Giang không đủ chứng cứ để truy tố trách nhiệm hình sự về hành vi mua dâm của các cá nhân nói trên.

Nếu như thế, các bị cáo Hằng, Thúy và các đối tượng liên quan (P., T., D.) đã mắc tội vu khống làm ảnh hưởng danh dự, uy tín của các cá nhân, nhất là những người đang đảm nhiệm công tác tại các cơ quan nhà nước của tỉnh Hà Giang!!!

Các bị cáo Hằng, Thúy và các đối tượng liên quan (P., T., D.) đã mắc tội vu khống làm ảnh hưởng danh dự, uy tín của các cá nhân, nhất là những người đang đảm nhiệm công tác tại các cơ quan nhà nước của tỉnh Hà Giang?!
Tuy nhiên, cũng trong bản Kết luận điều tra, từ những căn cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã ra quyết định chuyển hồ sơ vụ án cùng các vật chứng đến VKSND tỉnh Hà Giang, đề nghị VKSND tỉnh Hà Giang truy tố các bị can (Sầm Đức Xương: tội mua dâm người vị thành niên); Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy tội môi giới mại dâm) mà không hề có kết luận về tội vu khống!? (như VietNamNet đã phân tích). 

Một điều khác cũng cần lưu ý, nếu như cơ quan điều tra không đủ chứng cứ để chứng minh 16 đối tượng bị tố cáo có hành vi mua dâm, Công an Hà Giang cần có kết luận để trả lại sự trong sạch và minh oan cho những cá nhân này.

Tuy nhiên, cơ quan này tiết lộ trong bản kết luận điều tra: “Đã có công văn kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý các đối tượng trên theo quy định.”.

Và như thế, bất cứ một trong số 16 cá nhân bị tố cáo nói trên bị vu khống thực sự, họ hoàn toàn có quyền… khởi kiện cơ quan điều tra về việc gửi công văn kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý các đối tượng trên theo quy định, bởi vì, họ đã lại thêm một lần bị… oan sai!?

Kiên Trung