– Tuy không cháy nhà nghỉ bởi những cơn sốt ảo do chính các chủ nhà nghỉ liên minh tạo ra, giới trẻ đi đón Giáng sinh 2010 vẫn chịu cảnh “chém đẹp” và đẩy giá.

Đi hàng chục km cũng không tìm được phòng

Như đã được dự báo, trong những dịp lễ tết, nhà nghỉ ở Hà Nội luôn ở tình trạng quá tải. Đặc biệt vào dịp Noel, càng về khuya càng không dễ kiếm được nhà nghỉ ưng ý.

Anh P.T.L một kỹ sư xây dựng than phiền, đi chơi đêm Noel xong mà không thuê được nhà nghỉ ưng ý thì coi như mùa giáng sinh đó tan tành và hết ý nghĩa.

Tuy không cháy nhà nghỉ bởi những cơn sốt ảo do chính các chủ nhà nghỉ liên minh tạo ra, giới trẻ đi đón Giáng sinh 2010 vẫn chịu cảnh “chém đẹp” và đẩy giá - Ảnh minh họa: Nguồn Inernet
Nhiều bạn trẻ đã lên kế hoạch từ rất sớm cho đêm Noel. Bạn L.T một sinh viên trường Kinh tế cho biết: “Đêm Noel lớp em cũng tổ chức ở vườn hoa nhưng em không tham gia. Năm nào em cũng cùng bạn gái đi chơi cho đến tận đêm khuya rồi "dạt vòm" luôn cho đến sáng”.

Sau phút mơ màng cùng cô bạn gái xinh tươi trên chiếc xe Wave, T. nói tiếp: “Em đặt phòng từ sớm ở khu cầu Mai Động rồi, vì sợ như năm ngoái đi chơi khuya không bói đâu được cái nhà nghỉ. Đành ngậm ngùi đưa cô bạn về ký túc”.

Không được may mắn như bạn L.T, anh Tài một thanh niên từ vùng ngoại ô cách thủ đô khoảng 40km đưa người yêu lên Nhà Thờ Lớn chơi. Với vẻ mặt lo lắng vì đêm dần khuya mà chưa kiếm được nơi nào nghỉ ngơi, anh nói: “Tôi đi một vòng rồi mà hỏi chỗ nào cũng hết phòng. Vừa dạo phố vừa đi tìm từ 21h đến giờ chưa tìm được. Bắt đầu tìm từ đường Trường Chinh lao lên khu Thanh Xuân, rồi dạt sang khu vực Trần Duy Hưng mà không có…”.

Sau 1 thoáng nhìn cô bạn gái đã thấm mệt, anh Tài nói tiếp: “Chẳng lẽ đi về quê lúc này! Nhà thì xa quá, mà kể về lúc này cũng tiếc tiếc. Vì cả năm có đêm Noel đi chơi vui…”.

Lợi dụng nhu cầu nhà nghỉ đêm Noel, nhiều chủ nhà nghỉ đã chém giá khá đắt, những nhà nghỉ bình dân mọi khi giá khoảng 120 nghìn/ đêm thì nay tăng giá lên khoảng 160 nghìn/ đêm. Còn một số nhà nghỉ dưới mức bình dân, chỉ có 1 chiếc giường 1 không màn, chăn gối rất tồi tệ, mọi khi giá khoảng 50 đến 60 nghìn/ đêm thì nay "hét" vào khoảng 100/đêm. Tuy giá nhà nghỉ được đội lên khá cao nhưng vẫn thiếu phòng phục vụ khách.

Anh N.H.H một tài xế lái taxi không giữ được bình tĩnh cho biết: “Tôi vào nhà nghỉ trên đường Giải Phóng, thuê với giá 120 nghìn/ đêm. Nhưng vào đến nơi thì không thể chịu được. Trong phòng chỉ có 1 cái bóng đèn đỏ lờ mờ. Chăn màn thì ẩm mốc không ngửi được. Đành ngậm ngùi dắt bạn gái ra… Giờ chưa biết về đâu”.

Nói xong, anh H. cùng bạn gái lao vút về phía Gia Lâm những mong tìm được nhà nghỉ ưng ý cho một đêm Noel trọn vẹn.

Khách bị đánh tháo

Đêm càng về khuya, những con phố càng trở nên nhộn nhịp kẻ đi người lại, mọi người đổ ra đường đón giáng sinh. Tại các con ngõ nhỏ thấp thoáng các đôi lứa lặng lẽ đưa nhau vào nhà nghỉ đón giáng sinh theo cách riêng của mình. Ánh đèn leo loét hắt ra từ các nhà nghỉ càng làm cho các con ngõ trở nên tĩnh lặng.


Tuy vậy, chốc chốc lại vẳng ra những tiếng cãi cọ từ các nhà nghỉ. Nhiều chủ nhà nghỉ đã nhận tiền đặt cọc của khác từ sớm nhưng khi có khách khác đến thuê với giá cao họ sẵn sàng đánh tháo.

Chiếc xe máy lao vút từ một nhà nghỉ khu Trần Duy Hưng rồi độ xịch quán trà đá ven đường, cậu thanh niên đèo bạn gái lẩm bẩm: “Mình đã đặt tiền từ sớm, giờ vào nhận phòng chúng nó lại bảo không biết thằng nào với thằng nào”. Nhấp 1 hớp trà bỏng lưỡi cậu nói tiếp: “Tiền thì không tiếc, ức mỗi cái không có chỗ dừng chân. Bây giờ đào đâu ra phòng?!”

Ngồi thu lu tại ở chiếc ghế kê sát tấm biển “Nhà nghỉ M..” nằm trên đường Trung Kính, một thanh niên tay cầm điếu thuốc rít lấy rít để, rồi hất hàm hỏi: “Kiếm phòng à? Giờ này còn kiếm cái gì! Ra công viên mà ôm nhau ngủ. Cả khu này phòng nào cũng có khách rồi”.

Sau 1 hồi hỏi han tỏ vẻ cầu thị, cậu thanh niên vào nhà lấy cuốn sổ ghi chép rồi nói: “Đây còn 1 phòng, nhưng phải 1 giờ sáng khách mới đi. Nếu chờ được thì chờ không thì đành”.

Sau phút lân la, chúng tôi gạn hỏi chuyện thanh niên gác cổng nhà nghỉ. Hắn tỏ vẻ giang hồ kể: “Ối dào! Năm nào chả thế, cứ đêm Noel hay tết dương lịch là ở đây cháy phòng. Mặc dù khu này thuộc dạng nhiều nhà nghỉ nhất Hà Nội nhưng vẫn không đủ cho các đôi vào”.

Theo như thanh niên gác cổng nhà nghỉ M. thì, chập tối ông bà chủ thường dặn dò nhân viên, khuyến khích các khách thuê theo tiếng, để nhường phòng cho người đến sau. Khoảng hơn 12 giờ đêm mới bắt đầu cho khách thuê qua đêm. Có như vậy mới tận dụng được hết công suất của các phòng.

Một bộ phận không nhỏ giới trẻ đi đón Giáng sinh năm nay “quay lưng” lại với nhà nghỉ, lý do: không muốn trở thành “con gà” của những chủ nhà nghỉ. Họ quyết định “đánh bóng mặt đường” trắng đêm. 4h sáng, những con phố Hà Nội vẫn còn sáng ánh đèn xe máy và tiếng động cơ náo loạn.
 
Quang Anh – K.Trung