Một "mẻ lưới" quy mô chưa từng có được Công an TP.HCM giăng ra, đánh sập trường gà lớn nhất từ trước đến nay; tuy nhiên ông trùm Chiến “lò thiêu” đã bỏ trốn. Đến nay Ban Giám đốc Công an TP.HCM đang làm rõ những nghi vấn có hay không sự bảo kê của cơ quan công an trong sự hoạt động của trường gà quy mô này.

Kiểm điểm các đơn vị công an liên quan

Ngày 13/9 nguồn tin từ Phòng CSĐT tội phạm về trật xã hội (PC45) - Công an TP.HCM cho biết, liên quan đến vụ “triệt phá trường gà lớn nhất TP.HCM từ trước đến nay” như VietNamNet đã thông tin, qua quá trình sàng lọc, đến nay Đội nghiệp vụ số 8, Phòng PC45 đã tạm giữ 40 đối tượng có liên quan để điều tra, xử lý về hành vi “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”. Gần 50 đối tượng khác được tại ngoại, để điều tra xử lý sau.

Có hay không sự bảo kê của chính quyền trong hoạt động của trường gà của Chiến “lò thiêu”? hiện ban giám đốc công an TP.HCM đang làm rõ.

Theo nguồn tin của P.V VietNamNet, bước đầu cơ quan công an yêu cầu Đội nghiệp vụ số 5 (đội chuyên bài trừ tệ nạn cờ bạc, mại dâm) thuộc Phòng PC45 giải trình về việc vì sao trường gà quy mô lớn tồn tại từ đầu năm 2009 đến nay tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, thuộc P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân mà lại không biết? Không có kế hoạch xử lý để gây mất an ninh trật tự địa bàn? Ngoài ra ban chỉ huy phòng PC45 cũng làm rõ trách nhiệm của trinh sát đội 5 (tức trinh sát phụ trách địa bàn).

Trao đổi về vụ việc, thượng tá Hồ Văn Huê – Phó Trưởng Công an Q.Bình Tân – cho biết, hiện Công an Q.Bình Tân cũng đang tiến hành kiểm điểm các cá nhân đơn vị có liên quan. Cụ thể, theo thượng tá Huê đó là những cá nhân đơn vị gồm: Ban chỉ huy Công an P.Bình Hưng Hòa A (cụ thể là trưởng, phó công an phường), cảnh sát khu vực, ban chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (cụ thể là đội trưởng, đội phó) và trinh sát hình sự phụ trách địa bàn.

Xung quanh hoạt động củab trường gà vừa bị phá này trong 2 năm qua, dư luận đang nghi vấn có hay không có sự “bảo kê” cho sự trường gà hoạt động tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa? Tuy nhiên khi trao đổi về vấn đề này, thượng tá Hồ Văn Huê khẳng định “sẽ trả lời cơ quan báo chí bằng văn bản rõ ràng”.

Ông trùm Chiến “lò thiêu” là ai?

Được biết liên quan đến trường gà tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa của Chiến “lò thiêu” tức Chương Hoàng Chiến (SN 1980, ngụ phường Bình Hưng Hòa A, Bình Tân) bị triệt phá là do đơn tố cáo của người dân gửi về phòng PC45, Công an TP.HCM.

Cụ thể những người dân này có mộ người thân ngay trong khu vực trường gà nghĩa trang Bình Hưng Hòa, tuy nhiên thi thoảng thăm mộ họ không thể nào chịu đựng được khi thấy xunh quanh mộ phần của người thân bị phóng uế bừa bãi do các con bạc gây ra.

Bà B. (một người dân có đơn tố cáo gửi lên phòng PC45, công an TP.HCM) xác nhận, bà không dám tố cáo đến công an phường, công an quận Bình Tân vì biết Chiến “lò thiêu” và những đối tượng tổ chức trường gà có quan hệ rất lớn. Nếu tố cáo ở địa phương thì bà có thể gặp nguy hiểm và ngoài ra mộ phần của chồng bà, có thể bị các đối tượng đập phá để trả thù và chúng đã từng nhiều lần hăm dọa bà (?)

Điều đáng nói là trong quá trình triệt phá trường gà của Chiến “lò thiêu”, ban chỉ huy phòng PC45 đã giao cho lực lượng Đội 2, tức đội đấu tranh và phòng chồng tội phạm có tổ chức, chứ không phải Đội nghiệp vụ số 5, đội chuyên bài trừ tệ nạn cờ bạc, mại dâm?

Đặc biệt trong khi bao vây, đánh sập trường gà tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa thì ông trùm Chiến “lò thiêu” đã tẩu thoát. Theo tìm hiểu của VietNamnet, Chiến “lò thiêu”, tức Chương Hoàng Chiến là đối tượng từng có nhiều tiền án, tiền sự về tội “đánh bạc” và “tổ chức đánh bạc”. Năm 2007, Chiến “lò thiêu” từng bị bắt giữ tại một trường gà ở Q.Bình Tân với tư cách là một con bạc, sau đó Chiến bị TAND địa phương này tuyên phạt 2 năm tù về tội danh trên.

Ra tù vào đầu năm 2009, Chiến kết hợp với một số bạn tù để lấy địa bàn nghĩa trang Bình Hưng Hòa nhằm tổ chức sới gà quy mô chưa từng có. Điều đáng nói là hơn 2 năm hoạt động, Chiến “lò thiêu” và các đàn em đã từng 5 lần bị công an P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân bắt giữ nhưng chỉ dừng lại ở mức xử lý hành chính, cam kết không tái phạm.

Nhưng Chiến vẫn… "chứng nào tật nấy". Điều đó chứng tỏ không phải công an địa phương không biết về trường gà này.

Ngoài ra theo nhiều nguồn thông tin, dưới trướng Chiến “lò thiêu” còn có một số tay đàn em giang hồ máu mặt. Số đối tượng này cùng với Chiến thiết lập thành một ổ nhóm chuyên cho vay nặng lãi, và đã có nhiều gia đình khánh kiệt, tán gia bại sản vì băng nhóm giang hồ này.

Theo giới giang hồ cờ bạc, mỗi ngày tại trường gà của Chiến “lò thiêu” khoảng 10 – 15 độ gà thì số tiền ăn thua tổng cộng khoảng 3 – 5 tỷ đồng/ngày, trong đó Chiên vá đàn em thu xâu 5%. Và mỗi tháng ổ nhóm của Chiến thu lợi bất chính không dưới 5 tỷ đồng; nhưng số tiền này không phải Chiến được hưởng trọn?

Đàm Đệ

Đánh sập trường gà lớn nhất TP. HCM: Cơ quan công an bắt giữ tại trường gà 99 đối tượng đang say máu đỏ đen với mỗi độ gà lên đến vài trăm triệu đồng. Đáng chú ý, sới gà này chỉ nằm cách trụ sở công an phường khoảng 200m...