- Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội tổng hợp - Phòng CSGT TP. Hà Nội cho biết: Trong đợt cao điểm xử lý người điều khiển ô tô, xe máy có nồng độ bia rượu, sẽ xử lý nghiêm tất cả các trường hợp, kể cả các trường hợp điều khiển xe biển xanh, biển đỏ.

“Theo chỉ đạo của giám đốc Công an TP. Hà Nội. yêu cầu lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm, kể cả trường hợp điều khiển xe biển xanh biển đỏ”, ông Ánh nói .

Cũng theo ông Ánh: Sau hơn 10 ngày ra quân, phòng CSGT đã xử lý được hơn 800 trường hợp sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Đối tượng vi phạm phần chủ yếu là nam giới, điều khiển mô tô, xe máy. Các đối tượng vi phạm này tất cả đều bị tước giấy phép lái xe.

Theo chỉ đạo của giám đốc Công an TP. Hà Nội. yêu cầu lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm, kể cả trường hợp điều khiển xe biển xanh biển đỏ.

Trước lo ngại sẽ khó đo được nồng độ bia rượu đối với người điều khiển mô tô, xe máy, Trung tá Đinh Thanh Thảo, Đội trưởng Đội Khám nghiệm và tuyên truyền ATGT, Phòng CSGT Hà Nội cũng cho cho hay, với biện pháp đo bằng máy đo hơi thở không khó khăn để phát hiện nồng độ cồn của người tham gia giao thông.

Người bị đo chỉ cần ngậm vào đầu ống và thở đều từ 3 – 5 giây là máy đã đo được nồng độ cồn nên người điều khiển xe vi phạm rất dễ bị phát hiện.

Khi được hỏi tại sao không bố trí lực lượng xử lý ngay từ khi người điều khiển từ quán nhậu đi ra, ông Ánh cho biết: “Đối với những quán nhậu, Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp với công an các phường yêu cầu quán nhậu treo băng rôn “không uống rượu bia khi điều khiển ô tô xe máy” và bố trí lực lượng gần các điểm đông quán nhậu để xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, ông Ánh cũng cho rằng, do lực lượng có hạn và các quán nhậu mọc lên khắp nơi nên việc xử lý vi phạm người điều khiển ô tô, xe máy có nồng độ bia, rượu cũng gặp khó khăn.

Theo quy định, đối với người điều khiển mô tô  vi phạm có nồng độ cồn vượt quá từ 0,25-0,4miligam/lít khí thở thì mức xử lý hành chính trung bình từ 200.000đ - 400.000đ; nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam thì sẽ bị xử phạt từ 500.000đ -1.000.000đ và tạm giữ xe 10 ngày.

Đối với người điều khiển ô tô có nồng độ cồn thấp hơn 0,25 miligam/lít khí thở sẽ phải chịu mức phạt thấp nhất là 1triệu đồng, mức trung bình là 5triệu đồng và tạm giữ xe 10 ngày.

 
 
Sắp có quy định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu

Chính phủ vừa ra Nghị quyết số 88 về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, thời gian qua, các vụ tai nạn giao thông đã giảm nhưng chưa bền vững, số người bị thương do tai nạn giao thông vẫn cao và còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Bởi vậy, Nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành liên quan tăng cường phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu bia.

Trong đó, Bộ Y tế và Bộ Công an trong quý IV năm nay phải ban hành được quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người tham gia điều khiển phương tiện giao thông.


Vũ Điệp