- 16 giờ ngày 31/8, hung thủ sát hại gia đình chủ tiệm vàng đã bị bắt. Ngoài Lê Văn Luyện, cơ quan CSĐT còn bắt thêm 2 đối tượng khác vì đã giúp cho tên này trong quá trình chạy trốn.
 
Đã bắt được hung thủ Lê Văn Luyện
Chiều 31/8, Đại tá Phạm Văn Minh - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang xác nhận với VietNamNet, đã bắt được hung thủ Lê Văn Luyện.
 
Người có con và chồng bị bắt vụ cướp vàng
Đến bây giờ, bà Dương Thị Lược - mẹ của đối tượng Trương Thanh Hồng vẫn không thể tin, trong phút chốc, chồng và con bà rơi vào vòng lao lý.
 
Điều chưa biết trong vụ cướp tiệm vàng
Vụ thảm sát tiệm vàng tại Bắc Giang đã dần dần được hé mở. Nhưng, vẫn còn những chuyện bên lề mà ít người biết được..

Trước đó, vào lúc 16 giờ ngày 31/8, Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến- Phó tổng cục trưởng Tổng cục VI xác nhận đã bắt được hung thủ Lê Văn Luyện tại khu vực biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, thuộc địa bàn quản lý của Đồn biên phòng Na Hình (huyện Văn Lãng - Lạng Sơn).

Tên Luyện bị bắt khi đang tìm cách từ Trung Quốc về Việt Nam. Theo cơ quan chức năng, địa điểm Luyện bị bắt giữ chỉ cách đường biên giới khoảng vài trăm mét. Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thượng tá Nguyễn Năng Nhạ - đồn trưởng Đồn biên phòng Na Hình cho hay, có khả năng Luyện không có người quen ở phía Trung Quốc nên đành phải quay về Việt Nam nên đã bị bắt giữ.
 
Ngoài Lê Văn Luyện, cơ quan CSĐT còn bắt thêm 2 đối tượng khác là Lê Văn Nghi (ngụ Nà Tồng, xã Trùng Khánh) và Vàng Văn Trai.

 

Nghi chính là chú rể của tên Luyện. 2 đối tượng này bị bắt vì tội che giấu, không tố giác tội phạm, giúp sức rất nhiều cho tên Luyện tẩu thoát.

Theo thông tin mới nhất chúng tôi có được từ Đồn biên phòng Na Hình, địa điểm bắt được sát thủ Lê Văn Luyện thuộc km số 1057, thuộc quản lý của Đồn biên phòng Na Hình (thuộc thôn Bản Tả, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn).

Thôn Bản Tả là vùng rừng núi heo hút, chủ yếu là dân tộc Tày sinh sống.

Cũng theo cơ quan công an, đối tượng Lê Văn Luyện trốn lên huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) từ ngày 25/8. Nơi ẩn náu của Luyện được xác định là nhà một người cô ruột lấy chồng và sinh sống tại bản Na Tồng (xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn).

Đồn biên phòng Na Hình

Qua theo dõi của cơ quan công an, trong ngày 31/8, lực lượng trinh sát đã phát hiện ông Lê Văn Nghi - chồng của cô ruột Luyện - đã xuất cảnh qua Trung Quốc với lý do lấy phân về bón ruộng.

Ngay lập tức, lãnh đạo Ban chuyên án nhận định rất có thể Luyện đã trốn sang Trung Quốc, nhưng do không biết tiếng Trung cũng như không nắm được đường đi lối lại ở nước bạn nên rất cần sự giúp đỡ của người thân. Lực lượng chức năng đã bí mật theo dõi ông Nghi.

Trước đó, các trinh sát phát hiện Luyện đã bán chiếc điện thoại tại huyện Văn Lãng. Một nguồn tin khác cũng báo về đã nhìn thấy tên Luyện lảng vảng tại một số quán cơm trên địa bàn.

Từ nguồn tin quan trọng này, các mũi trinh sát phối hợp với lực lượng biên phòng đã nhanh chóng khép chặt vòng vây, bịt kín những đường tiểu ngạch mà hung thủ có thể đi qua.

Đồng thời, cử một nhóm trinh sát “ém quân” tại nhà một số đối tượng mà nhiều khả năng tên Luyện có thể xuất hiện.

Một địa điểm mà các trinh sát không rời mắt, đó là nhà của đối tượng Lê Văn Nghi, chú rể của Luyện.

 
 

Ngoài việc thắt chặt các nút chặn đi qua cửa khẩu, nhận định rất có thể hung thủ đã trốn khỏi Việt Nam nên lực lượng biên phòng Na Hình đã thông báo cho biên phòng Trung Quốc để phối hợp vây bắt sát thủ.

16 giờ ngày 31/8, nhác thấy 3 đối tượng nghi vấn đang cố tình vượt biên trái phép sang Trung Quốc ngay mốc biên giới 157, lực lượng chức năng đã ập vào và bắt gọn. 1 trong 3 đối tượng trên chính là Lê Văn Luyện, hung thủ sát hại 3 người trong gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích ngày 24/8.

Tại thời điểm bị bắt, Luyện ăn mặc khá chỉnh tề với áo phông màu xanh nõn chuối, mặc quần bò màu xanh.

Theo những người có mặt tại thời điểm bắt Luyện cho hay, “dường như đã biết chắc sẽ không thoát khỏi “lưới trời” nên Luyện hoàn toàn không có biểu hiện nào chống cự lại lực lượng làm nhiệm vụ”.

Sau khi bắt được hung thủ này, cơ quan CSĐT phối hợp với bộ đội biên phòng đã tiến hành lấy lời khai. Bước đầu, Lê Văn Luyên khai y ra tay sát hại gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích một mình.

Tuy nhiên, theo một số cán bộ điều tra có kinh nghiệm, nhiều khả năng tên Luyện đang cố tình bao che cho đồng bọn, bởi 1 mình y khó thực hiện được việc này.

Cơ quan CSĐT đang truy tìm một số lượng vàng còn lại. Bởi sau khi bị bắt, hung thủ này khai nhận: ngoài số vàng cất giấu tại nhà, y còn mang theo một lượng vàng để phòng thân. Tuy nhiên, do sợ bị phát hiện nên y đã đào hố cất giấu.

Trao đổi với VietNamNet lúc 21 giờ 30 phút ngày 31/8, Đại tá Nguyễn Văn Dư, PGĐ Công an tỉnh Bắc Giang cho hay: Hiện, cơ quan CSĐT bắt đầu di lý tên Luyện về tỉnh Bắc Giang.

Sau khi di lý hung thủ về Bắc Giang, cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục lấy lời khai, dựng lại hiện trường vụ án và tiến hành các thủ tục tố tụng khác.


Hoàng Sang