- Hội nghị tăng cường an ninh biên giới đất liền, bờ biển khu vực phía Bắc, Việt Nam bác phát biểu của Mỹ, EU về Cù Huy Hà Vũ, kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam, hổ xuất hiện khiến người dân hoang mang, lại nổ súng khi va chạm giao thông tại HN, lại nháo nhác đi bán vì vàng tụt giá... là những thông tin nóng trong ngày 10/8.

AN NINH BIÊN GIỚI ĐẤT LIỀN, BỜ BIỂN KHU VỰC PHÍA BẮC

Báo Nhân Dân đưa tin, sáng 10/8, tại Sa Pa (Lào Cai), Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tổ chức Hội nghị tăng cường an ninh biên giới đất liền, bờ biển với sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền, bờ biển ở phía Bắc.

Trung tướng Trần Hoa - Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo vệ chủ quyền biên giới và công tác phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương các tỉnh, thành biên giới đất liền, bờ biển phía Bắc.

Trong thời gian tới, Bộ đội Biên phòng 12 tỉnh, thành phố này tập trung xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, đảm bảo an ninh - trật tự biên giới quốc gia.

BÁC PHÁT BIỂU CỦA MỸ, EU VỀ CÙ HUY HÀ VŨ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã lên tiếng phản ứng về những phát biểu của phía Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến phiên tòa phúc thẩm xét xử Cù Huy Hà Vũ.

“Chúng tôi bác bỏ những phát biểu can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam”, bà Nga nói và nhấn mạnh Nhà nước Việt Nam là một nhà nước pháp quyền. 

“Không có cái gọi là “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam. Cù Huy Hà Vũ đã phạm tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tòa án Việt Nam đã xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội”, bà Nga nói.

50 THẢM HỌA DA CAM

Lễ mít tinh kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam được tổ chức trang trọng tại Nhà hát lớn Hà Nội sáng 10/8.

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã kêu gọi cộng đồng trong nước và quốc tế biểu lộ sự đồng tình, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong cả cuộc sống lẫn cuộc đấu tranh đòi công lý.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cũng ra lời kêu gọi đông đảo anh em, bạn bè trong nước và quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý này.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam yêu cầu phía Mỹ phải có trách nhiệm trước những thiệt hại họ đã gây ra cho nhân dân Việt Nam, yêu cầu các công ty hoá chất của Mỹ từng cung cấp chất độc da cam/dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng ở Việt Nam - trước hết là 2 công ty Down Chemicals và Monsanto hãy dũng cảm nhận sai lầm của mình.

HỔ XUẤT HIỆN, DÂN HOANG MANG

Suốt trong những ngày qua, người dân sinh sống tại khu vực thôn 3, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) sống trong lo lắng vì thông tin hổ về làng.

Theo thông tin từ người dân, con hổ này để lại nhiều dấu chân trên vùng bãi bồi ven sông Leng.

Vào ngày 9/8, khi người dân vượt qua bãi bồi ven sông thì thấy xuất hiện nhiều dấu chân thú lạ tại khu Đá Hang, thôn 3, xã Trà Leng.

Ghi nhận của người dân, dấu chân thú lạ gồm năm móng lớn chụm lại. Người dân nghi là dấu chân hổ về khu vực này.

Chi cục trưởng Chi Cục kiểm lâm Quảng Nam, ông Phạm Thanh Lâm đã có văn bản yêu cầu Kiểm lâm Nam Trà My báo cáo và cử lực lượng chuyên môn kiểm tra hiện trường để xác định có phải hổ xuất hiện hay không, để có phương án bảo vệ người dân và bảo vệ đàn hổ.

LẠI NHÁO NHÁC BÁN VÀNG

Trong ngày 10/8, người dân Hà Nội nháo nhác đi bán vì giá vàng tụt dốc về mức 44 triệu đồng/lượng.

Các phố buôn bán vàng như Hà Trung, Trần Nhân Tông hôm qua đông kín người đến mua vàng thì hôm nay lại đến bán.

Tại TP.HCM, tình trạng tương tự cũng diễn ra. Người dân cũng chen chân đi bán vàng tại các cửa hàng vàng bạc.

KHÔNG XÂY DỰNG NHIỀU CÔNG TRÌNH TẠI BA ĐÌNH

Văn bản thông báo chi tiết kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm Chính trị Ba Đình, việc điều chỉnh này phải đáp ứng yêu cầu xây dựng một khu vực có không gian, cảnh quan kiến trúc xứng tầm là Trung tâm Chính trị quốc gia, mật độ sử dụng phù hợp, không dồn nén quá nhiều các công trình xây dựng.

Theo thông báo, quy hoạch chi tiết Khu trung tâm Chính trị Ba Đình cũng phải đáp ứng yêu cầu hạ tầng đồng bộ, dịch vụ phục vụ đầy đủ. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan nghiên cứu một số nội dung để tiếp tục hoàn thiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết trên.

Bộ Xây dựng phải chủ trì phối hợp với các cơ quan nghiên cứu tính toán quy mô, mật độ xây dựng công trình của các khối cơ quan, trụ sở bảo đảm yêu cầu bảo tồn cảnh quan kiến trúc Khu trung tâm; không di chuyển trụ sở Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

BỆNH TAY CHÂN MIỆNG TĂNG NHANH

Ngành y tế TP.HCM đang phải đối mặt với nhiều loại dịch bệnh bùng phát cùng một lúc. Số ca bệnh tay chân miệng tăng cao chưa từng thấy, sốt xuất huyết ngóc đầu trở dậy. Mới đây nhất lại là dịch sốt rét xuất hiện và diễn tiến khá nhanh.

Tháng 7 TP.HCM có 1.882 ca, tăng 5,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu cộng dồn cả 7 tháng của năm nay thì số bệnh nhân mắc tay chân miệng là 6.646 ca. Trong khi đó cùng kỳ năm 2010 là 1.959 ca, tăng 3,4 lần.

Trong tháng 7, TP.HCM đã có 5 ca tử vong do bệnh tay chân miệng. Như vậy, từ đầu năm đến nay số bệnh tử vong vì tay chân miệng đã là 22 ca (nguyên cả 7 tháng năm 2010 chỉ có 1 ca tay chân miệng tử vong).

Hiện nay bệnh tay chân miệng đã lan ra 295 phường, xã của TP.HCM.

ĐI TÙ VÌ 'LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN'

Ngày 10/8, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Phạm Minh Hoàng (56 tuổi, nguyên giảng viên hợp đồng Trường Đại học Bách khoa TP.HCM) mức án 3 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên áp dụng hình phạt bổ sung là 3 năm quản chế tại địa phương sau khi mãn hạn tù đối với bị cáo.

VA CHẠM GIAO THÔNG, LẠI NỔ SÚNG

Vụ việc xảy ra vào 0h30 ngày 10/8, tại đoạn phố giao nhau giữa Bà Triệu - Lê Đại Hành - Thái Phiên, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Sau khi xảy ra vụ va chạm giao thông giữa 2 xe máy, hai người đi trên hai xe máy đã gọi “hội” đến gây chiến.

Một lúc sau, có nhiều đối tượng đi trên xe ô tô dùng dao, gậy và khẩu súng ngắn bắn 2 phát làm một người đàn ông tên Hiệp bị thương. 

Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu, còn những kẻ gây án thì bỏ chạy, để lại hiện trường xe ô tô, 1 xe máy và 1 vỏ kiếm.

CON KHÔNG THI ĐẬU, CHỒNG ĐÂM CHẾT VỢ

Nguyên nhân ban đầu khiến người chồng là Nguyễn Văn Mẫn (47 tuổi) đâm chết người vợ “đầu gối, tay ấp” của mình là chị Trần Thị Lý (44 tuổi) được xác định là do đứa con trai Nguyễn Minh Biên (SN 1996) trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 vào Trường THPT Nghi Lộc 5, đã bị trượt.

Bức xúc vì con học kém, đổ lỗi do vợ không chịu chỉ dạy cho con đến nơi đến chốn, hai vợ chồng đã to tiếng, cãi vã nhau.

Trong lúc nóng giận, anh Mẫn đã cầm dao đâm vào tay trái của vợ, không may dẫn đến đứt động mạch, máu chảy nhiều khiến chị Lý đã tử vong ít giờ sau đó.

Ô TÔ CHỞ SÚNG, DAO KIẾM

Trong khi tuần tra trên quốc lộ 5, đến đoạn thuộc phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng (Hải Phòng), Tổ công tác thuộc Trạm CSGT An Hưng, Phòng Cảnh sát giao thông(CSGT) Công an thành phố Hải Phòng đã phát hiện xe ô tô NISSAN BKS: 14N - 2274 chạy từ phía Quán Toan về trung tâm thành phố Hải Phòng với tốc độ cao và có nhiều biểu hiện khả nghi đã ra tín hiệu dừng xe.

Tổ công tác đã nhanh chóng khống chế ba thanh niên trên xe ngồi trong xe.

Tiến hành kiểm tra xe, lực lượng công an đã phát hiện một khẩu súng hoa cải, hai viên đạn hoa cải, một hộp xịt cay, một khoá số 8 cùng 7 dao, kiếm, tuýp sắt giấu trên xe.

THIẾU NỮ 15 TUỔI MANG BỤNG BẦU ĐI CƯỚP

Cơ quan điều tra Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã làm rõ chân dung một nhóm cướp táo tợn hoạt động trên địa bàn quận này.

Một trong những đối tượng trong nhóm cướp là thiếu nữ 15 tuổi, có bầu 5 tháng. Do ăn chơi đua đòi nên thiếu nữ này đã theo bạn xấu và sa chân vào vũng bùn tội lỗi.


ĐỌC CHẬM

Nghị lực phi thường của 'thầy giáo da cam'
Anh là một trong hàng triệu nạn nhân da cam trên đất nước Việt Nam. Anh làm nhiều người khâm phục và ngạc nhiên khi đã vượt qua 'bóng đêm của da cam' để sống và gieo chữ giữa đời thường.
 


KỲ QUẶC

Ô tô Ford Focus phát tiếng kêu kì quái
Bỏ hàng trăm triệu mua chiếc Ford Focus, chưa kịp tận hưởng niềm vui với xe mới, anh Nguyễn Quang Thái phải khốn khổ vài tháng nay vì tiếng lọc xọc trong xe như mọt gặm nhấm gỗ.
 

ẢNH


Vĩnh Lâm (tổng hợp)

 

NÓNG NGÀY TRƯỚC


Nóng trong ngày: 'Điên cuồng' giá vàng
Thông tin về giá vàng hết lên đỉnh lại xuống dốc, Nhà nước cấp phép cho nhập khẩu 5 tấn vàng, xe khách đâm vào núi khiến 14 người bị thương, xe Lexus mang biển số giả, nổ lớn tại TP Hà Giang...