HTML clipboard

- Có lẽ hiếm khi nào ở một xã cùng lúc lại có nhiều đám tang như ở xã Tân Dân, huyện An Lão. Khắp đường làng, ngõ xóm phủ kín một màu… khăn trắng. Đau thương tang tóc bao phủ cả vùng quê vốn dĩ thanh bình…


Sáng 30/7, gần như toàn bộ người dân xã Tân Dân đều phải thức dậy sớm hơn mọi ngày chẳng phải vì công việc đồng áng, cũng chẳng phải vì đi làm ăn xa, mà là để chuẩn bị lo… tang ma cho những người thân xấu số.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 làm cho bầu trời thêm xám xịt kéo theo những cơn mưa như trút nước liên tục đổ xuống làm cho không khí tang thương càng thêm nặng nề hơn.


Những chiếc xe tang vội vã tại Tân Dân ngày 30/7

Đau thương tang tóc bao phủ cả vùng quê vốn dĩ thanh bình…

Nén nỗi đau thương, chúng tôi đến thôn Đại Hoàng – nơi đặt xưởng may đã xảy ra vụ hỏa hoạn và cũng là thôn có nhiều người bị nạn nhất.

Nằm ngay mặt đường ở đầu thôn, ngôi nhà 2 tầng khang trang mới xây xong của gia đình ông Bùi Văn Biên chìm trong đau thương.

Có lẽ vợ chồng ông đã không còn nước mắt để khóc thương cho 2 đứa con đã mất đi vĩnh viễn chỉ trong chốc lát. Thật lòng là chúng tôi cũng không còn đủ can đảm để nhìn thêm vợ chồng ông Biên vật vã vì đau khổ chứ chẳng nói gì dám đến bên cạnh để hỏi chuyện. Hơn nữa chúng tôi càng không muốn khơi lại nỗi đau quá lớn mà vợ chồng ông đang phải đối diện.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ hỏa hoạn
Nán lại bên những người thân của gia đình ông Biên thì được biết, con gái lớn ông bà là Bùi Thị Thu Hiền, sinh 1987, chủ của xưởng may vừa xảy ra hỏa hoạn trước đây làm công nhân giày da cho một nhà máy ở thị trấn Trường Sơn cùng huyện An Lão.

Trong thời gian làm việc, Hiền có quen và quan hệ tình cảm với một người Trung Quốc làm quản lý ở đây. Sau đó 2 người đã về chung sống với nhau rồi cùng nhau thuê nhà mở xưởng vệ tinh chuyên gia công mũi giày ở ngay trên quê nhà Hiền.

Thấy em gái là Bùi Thị Yến, sinh 1989, đang là sinh viên Đại học được nghỉ hè ở nhà thì Hiền động viên em ra làm thêm có thu nhập phục vụ việc học hành. Còn cậu em trai là Bùi Xuân Anh, sinh 1993 vừa thì đại học đang trong lúc chờ kết quả thấy công việc của chị gái bận rộn cũng thỉnh thoảng chạy, chạy lại quán xuyến công việc.

Và rồi cái chiều định mệnh ấy, khi thấy khói bốc lên ở xưởng, Xuân Anh đang ở nhà gần đó chạy đến, nhìn thấy chị gái ở vội vã lao vào cứu để rồi hai chị em vĩnh viễn ra đi… Đám cháy quá dữ dội làm biến dạng người nên gia định vẫn chưa nhận được thi thể của Yến.

Có lúc 3 nạn nhân được chôn cùng 1 thời điểm

Chiều 30/7, gia đình ông Biên đưa Xuân Anh về nằm lại tại nghĩa trang của thôn trong khi người ta đã đào sẵn một cái huyệt ở bên cạnh để đưa Yến về nằm cạnh.

Ngay trước lúc hạ huyệt của Xuân Anh chưa đầy nửa giờ đồng hồ thì anh Bùi Văn Chiến cùng với đứa con trai bị bại liệt cũng phải gạt nước mắt tiễn đưa vợ mình là chị Lê Thị Hồng vĩnh viễn nằm lại nơi nghĩa trang lạnh giá.

Mỗi một cái chết là một số phận. Trường hợp của chị Lê Thị Hồng thật thương tâm. Đứa con trai ngoan hiền và dường như là trụ cột của gia đình chị chỉ mới cách đây vài tháng đã chết vì TNGT. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai thì chị Hiền lại theo con trai lớn về nơi vĩnh hằng bỏ lại người chồng mất bệnh tật không còn khả năng lao động với đứa con tàn tật.

Những người đến dự đám tang thương cho phận chị Hồng ngắn ngủi thì cũng không thể không thương cho bố con anh Chiến sẽ xoay sở thế nào để sống những ngày tiếp theo.

Càng về chiều bầu trời lại càng thêm u ám hơn. Những mưa vẫn cứ liên tiếp đổ xuống dường như làm cho người dân xã Tân Dân càng thêm buốt lạnh.

Nạn nhân Bùi Thị Huyền

Cách nhà chị Hồng không xa, tiếng kèn, trống của đám tang của em Bùi Thị Huyền, sinh 1993 cứ liên hồi réo lên đến nao lòng... Những người đi đưa ma chị Hồng và em Xuân Anh bảo nhau rảo quay về làng để kịp đưa ma cho em Huyền…

Đau thương đến tột cùng, anh Bùi Văn Đủ cũng ở thôn Đại Hoàng cứ ôm chặt 2 đứa con vật vã kêu tên vợ mình là chị Nguyễn Thị Hà, sinh 1983 hiện vẫn chưa xác định được thi thể để đưa về nhà…

Nhìn cảnh đứa con lớn mới 4 tuổi, còn đứa nhỏ 2 tuổi ngồi trong lòng anh cứ ngơ ngơ, ngác ngác, chẳng hiểu nổi sự mất mát quá lớn đang đến với chúng mà không ai cầm nổi nước mắt.


Hai đứa con của chị bỗng chốc mất mẹ

Người nhà chị Hà đau đớn trông chờ thi thể chị được đưa về nhà

Còn ở bên thôn Việt Khê, gia đình ông Vũ Văn Phong vẫn không thể tin nổi con mình đã qua đời. Con gái ông là Vũ Thị Phương Linh, sinh 1995 đang hồi hộp chờ điểm thi đại học. Linh tranh thủ sang xưởng làm trong dịp nghỉ hè. Không ngờ tai hoạ ập đến…

Cách nhà em Linh không xa, đám tang của chị Phạm Thị Nhật, sinh 1979 cũng được tổ chức một cách chóng vánh, bởi cùng bị nạn với chị còn cô em dâu cũng là nạn nhân trong vụ cháy đang nằm bệnh viện 103 Hà Nội, trong tình trạng nguy kịch.

Theo người nhà chị Nhật cho biết, cách đây không lâu sau khi bỏ chồng chị Nhật cùng đứa con trai 11 tuổi về ở cùng bố mẹ đẻ. Để có tiền trang trải cuộc sống, chị rủ thêm cô em dâu là Đoàn Thị Sen, sinh 1980, vừa mới sinh con được 8 tháng đi làm đến nay chưa đầy 1 tháng thì gặp phải tai họa.

Bàn thờ nạn nân Phương Linh

Ngoài ra, cùng họ với 2 chị em chị Nhật và Sen còn có chị Bùi Thị Soan cũng là nạn nhân của vụ hỏa hoạn kinh hoàng đang phải điều trị tại bệnh viện. Một cái chết đau lòng khác là chị Nguyễn Thị Ngân. Chị Ngân đang mang thai tháng thứ 5 nhưng 2 mẹ con đều vĩnh vĩnh ra đi…

Đến bây giờ những người dân xã Tân Dân vẫn không thể tin nổi trong 1 ngày, cả xã lại phải đón nhận quá nhiều đau đớn như vậy.

Lãnh đạo TP Hải Phòng đến thăm viếng nạn nhân tử nạn trong vụ hỏa hoạn

Người có tội sẽ bị pháp luật xử phạt thích đáng, nhưng không có sự xử phạt nào giúp xoa dịu nỗi đau của những người ở lại.

Sự ra đi của người thân bao giờ cũng để lại những khoảng trống khôn nguôi trong tâm trí người ở lại. Khoảng trống đó càng thênh thang hơn, càng dày vò hơn, khi cái chết đến với người thân của mình quá nghiệt ngã. Những người xấu số rồi sẽ được đưa về nơi yên nghỉ.

Thế nhưng, họ không thể biết nước mắt của những người thân đã cạn rồi.

Quỳnh Minh

Hoảng loạn kể lại vụ cháy lớn ở Hải Phòng
Ngọn lửa bất ngờ và nhanh chóng bùng cháy dữ dội, gần bốn chục công nhân không có đường thoát kêu gào thảm thiết. Hàng trăm người chứng kiến nhưng đành bất lực nhìn ngọn lửa thiêu rụi xưởng may, lấy đi mạng sống của con em, người thân họ.
 
Cận cảnh hiện trường vụ cháy làm 13 người chết
Ghi nhận tại hiện trường vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở An Lão, TP. Hải Phòng, toàn bộ khu nhà xưởng rộng hàng trăm mét vuông giờ chỉ còn là đống sắt vụn.
 
Xét nghiệm ADN nhận dạng nạn nhân vụ cháy ở Hải Phòng
Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP. Hải Phòng khẳng định: “Cho tới giờ phút này, sau khi kiểm tra và xác minh lại thông tin số người chết trong vụ hỏa hoạn chiều ngày 29/7 vẫn là 13 người".
 
Cháy lớn tại Hải Phòng, 13 người chết
Vào 16h ngày 29/7, một đám cháy lớn đã xảy ra tại thôn Đại Hoàng, xã Tân Dân, huyện An Lão (Hải Phòng) làm ít nhất 13 người chết, hơn 20 người bị thương nặng...