- “Vàng tặc” mua khu vực rừng keo có “chứa vàng” của hai hộ dân ở xã Thượng Long (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để đào trái phép.

Đây là ngọn đồi trồng keo thứ 3 tại tỉnh Thừa Thiên – Huế bị biến thành nơi đào bới tìm vàng chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua.

Nhiều người dân tại địa bàn xã Thượng Long cho biết, nạn đào rừng keo tìm vàng trên địa bàn xã này diễn hơn 10 ngày nay.


 “Điệp khúc” phá keo tìm vàng tiếp diễn tại địa bàn Thừa Thiên - Huế
Láng trại với đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ cho việc tìm vàng được dựng lên.
Theo ông Đặng Văn M., thời gian làm việc chủ yếu của “vàng tặc” diễn ra từ đêm đến sáng. Lượng “vàng tặc” đào bới cũng chỉ  từ 50 đến 100 người.

Ngọn đồi “chứa vàng” ở Thượng Long không còn cảnh tượng vài trăm, thậm chí cả ngàn người tranh nhau đào bới.

Theo lý giải của người dân là khu rừng trên đã được “chủ bưởng” ra giá hời với các chủ rừng nên đó là “lãnh địa” riêng của họ và chẳng ai dám bén mảng đến.


Rừng đã được mua nên mặc nhiên đào khoét.
Đãi thử vàng trong những hầm vàng mới khoét.
 

Để phục vụ cho việc đào bới tìm vàng, “vàng tặc” đã kéo một đường dây điện dài khoảng 1,5 km từ xã Thượng Quảng lên đồi keo. Bóng đèn, quạt máy và hai lán trại phục vụ cho việc ăn ở đã được dựng lên.

Sau khi đào bới, những bao đất, đá có chứa vàng được “vàng tặc” vác qua địa phận xã Thượng Quảng. Sau đó, “vàng tặc” huy động xe tải vận chuyển ra khỏi rừng.

Tiếp xúc với chúng tôi tại hiện trường, một số “vàng tặc”cho biết, chỉ là những người đào vàng thuê. Họ quả quyết rằng việc đào vàng tại khu vực đồi keo trồng này là hợp pháp.

Một “vàng tặc” còn “lòe” với với chúng tôi rằng “ông chủ” đã được cấp phép khai thác vàng tại khu vực này.


Kết quả thu được là những bao tải đất chứa vàng.
Theo người dân, “vàng tặc” mở con đường này để chở đất chứa vàng.
 

Khi chúng tôi xin danh tính, địa chỉ của “ông chủ” để xem giấy phép thì “vàng tặc” chỉ qua loa: “Không biết tên, biết mặt vì chỉ là những người đi đào vàng thuê”!?

Tại khu vực đồi keo này, 2 cuộn thép lưới B40 đã được “vàng tặc” chuẩn bị sẵn để rào “lãnh địa” tránh việc người tứ xứ hay tin đổ xô về đào bới.

Tiếp xúc với VietNamNet, ông Phạm Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Thượng Long xác định, khu vực đang đào vàng trái phép kể trên là khu vực đồi trồng keo của ông Hồ Văn Năng, Hồ Văn Vội thuộc địa phận thôn 3, xã Thượng Long.

Theo ông Cường thì khu vực rừng kể trên được một số người chung vốn, đền bù thiệt hại keo trồng cho ông Năng, ông Vội để khai thác vàng. Danh tính những người này, ông Cường không nắm rõ.

Ông Cường cho biết thêm, sau khi phát hiện sự việc xã đã lập biên bản yêu đình chỉ hoạt động khai thác vàng trái phép tại khu vực kể trên. Nhưng biên bản đình chỉ của xã không có tác dụng, “vàng tặc” vẫn ngang nhiên đào bới.

Xã đã gửi biên bản lên CA huyện Nam Đông nhờ can thiệp.

Ông Hoàng Việt Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Nam Đông cũng đã đi thực địa tại hiện trường tìm vàng ở thôn 3, xã Thượng Long.

Trao đổi nhanh với VietNamNet, ông Cường cho biết huyện sẽ có biện pháp cương quyết để dẹp nạn khai thác vàng trái phép tại đây.

Trường Hà