- Đã có rất nhiều cuộc họp được lãnh đạo xã Gia Đông tổ chức để bàn về cách giải quyết bộ hài cốt liệt sỹ này. Nhưng cuối cùng, “số phận” hài cốt liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến vẫn chưa biết đi đâu về đâu.

Xã tổ chức nhiều “hội nghị”

Trong khi gia đình liệt sỹ Chiến đang nóng lòng, mong mỏi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, để hài cốt liệt sỹ được an táng tại nghĩa trang quê nhà thì chính quyền sở tại vẫn đang loay hoay không biết nên xử lý như thế nào.

Mặc dù trước đó, ông Nguyễn Nhân Chiến -  Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giải quyết theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng đối với những người đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc.

Gia đình liệt sỹ Chiến đang nóng lòng, mong mỏi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, để hài cốt liệt sỹ được an táng tại nghĩa trang quê nhà
Trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Thuận Thành, ông Hinh - Bí thư xã Gia Đông cho rằng: sở dĩ đến thời điểm hiện tại, bộ hài cốt vẫn không được an táng tại nghĩa trang liệt sỹ xã là do mâu thuẫn giữa con gái liệt sỹ Chiến và nội tộc.

Con gái liệt sỹ Chiến cho rằng, đó không phải là hài cốt của cha mình và đã có đơn đề nghị chính quyền sở tại không được phép cho an táng bộ hài cốt này trong nghĩa trang liệt sỹ.

Để giải quyết mâu thuẫn này, chính quyễn xã Gia Đông đã tổ chức nhiều “hội nghị” (lời của ông Bí thư xã) để hòa giải, nhưng rút cuộc đều không thành. Vì không tìm được tiếng nói chung nên cuối cùng, bộ hài cốt liệt sỹ Chiến vẫn không được an táng.

Gia đình nội tộc liệt sỹ Chiến thì cho hay, sở dĩ con đẻ của liệt sỹ phản đối là có một động cơ gì đó. Vì trước đó, ngày đưa hài cốt liệt sỹ về quê nhà để an táng, đích thân chị Thắm đã mặc áo trắng, khăn xô đứng trước hài cốt và nói lời cảm ơn tới đồng đội, anh em họ hàng đã cất công đi tìm và đưa được hài cốt cha mình trở về quê hương.

Xã thì bảo: nguyên nhân khiến hài cốt không được an táng tại nghĩa trang liệt sỹ là do mâu thuẫn trong gia đình, còn phía huyện thì bảo là do không có đủ các giấy tờ cần thiết.

Công văn của Phòng LĐTB&XH huyện Thuận Thành
Theo ông Vũ Đăng Hùng, Trưởng phòng Lao động TB&XH huyện Thuận Thành, thì: hài cốt của liệt sỹ Chiến sẽ được an táng tại nghĩa trang liệt sỹ khi có đủ giấy tờ chứng nhận từ Phòng LĐ&TBXH, BCH quân sự huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi).

Trước đó, phía gia đình đã trình giấy chứng nhận của UBND xã nơi tìm thấy hài cốt của liệt sỹ Chiến, chứng nhận đó là hài cốt liệt sỹ Chiến. Tuy nhiên, phía huyện và xã lại cho rằng, những giấy tờ đó không có giá trị pháp lý. Dù rằng, phía dưới có đóng dấu đỏ chót của UBND xã.

Trong thời gian chờ đợi gia đình làm đủ các thủ tục lằng nhằng đó, phía xã và huyện đã yêu cầu gia đình liệt sĩ Chiến nên đưa hài cốt liệt sĩ ra nghĩa địa làng quê “chôn tạm”, chờ giải quyết xong những khúc mắc nội bộ gia đình và nộp đủ giấy tờ theo đúng yêu cầu của địa phương thì di dời sang Nghĩa trang liệt sĩ xã nhà.

Tuy nhiên, gia đình ông Yên không chấp nhận cách này. Họ bảo: hài cốt người có công với cách mạng, chẳng lẽ xã và huyện muốn chôn đâu thì chôn, muốn di dời đi đâu thì di dời?
 
Ông Nguyễn Tiến Hoàng – Phó chủ tịch UBND huyện Thuận Thành cho rằng: “Sự việc này khiến xã và huyện đau đầu cả tuần này. Xã và huyện cũng có cái khó. Nếu gia đình xin được các giấy tờ như phía Phòng LĐTB&XH thì phía xã sẽ tổ chức an táng hài cốt liệt sỹ theo đúng nghi thức dành riêng cho những người đã hy sinh vì Tổ quốc. Khi đó, việc mâu thuẫn giữa chị Thắm và dòng họ sẽ được gạt hẳn sang một bên”.
 
Xin được xác nhận của huyện, vẫn run
 
Ngày 11/7, phía gia đình, dòng họ liệt sỹ Chiến cho biết đã xin được biên bản bàn giao hài cốt liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến. Tại buổi bàn giao này, có mặt đại diện xã Đức Thạnh, BCH quân sự huyện Mộ Đức và Phòng LĐTB&XH huyện Mộ Đức.

Biên bản bản giao hài cốt
Tuy nhiên, chỉ có UBND xã Đức Thạnh và BCH quân sự huyện Mộ Đức là ký vào biên bản này.
 
Theo người nhà liệt sỹ Chiến, sở dĩ phía Phòng LĐTB&XH huyện Mộ Đức không dám ký vào biên bản là vì trước đó, phía huyện Thuận Thành đã gửi văn bản tới huyện Mộ Đức để xác định lại bộ hài cốt này.
 
Mặc dù đã cầm trong tay biên bản bàn giao hài cốt liệt sỹ, có xác nhận từ phía BCH quân sự huyện Mộ Đức và UBND xã Đức Thạnh khẳng định đó là hài cốt liệt sỹ Chiến, thế nhưng người nhà liệt sỹ Chiến vẫn không an tâm.
Trong khi gia đình liệt sỹ Chiến đang nóng lòng, mong mỏi các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, để hài cốt liệt sỹ được an táng tại nghĩa trang quê nhà thì chính quyền sở tại vẫn đang loay hoay không biết nên xử lý như thế nào.
Họ bảo: Không biết linh hồn của liệt sỹ Chiến có được thanh thản hay không khi xã bắt gia đình phải chạy theo những thủ tục rối rắm.
 
Cũng trong ngày 11/7, phía gia đình liệt sỹ Chiến lại cho hay: nghe đâu chính quyền địa phương lại yêu cầu xét nghiệm AND bộ hài cốt. Phía gia đình lại một mực phản đối, bởi lẽ, họ muốn linh hồn liệt sỹ Chiến được thanh thản yên nghỉ sau nhiều năm nằm lại nơi đất khách quê người.
 
Hoàng Sang

(còn nữa)

Chuyện lạ đời: Hài cốt liệt sỹ bị cấm chôn
Phương án mà xã đưa ra là: tạm thời chôn ở bãi tha ma của làng, khi nào có đủ giấy tờ, lại khai quật lên, đưa vào nghĩa trang liệt sỹ xã...