Một trận lũ quét xảy ra bất ngờ trên địa bàn nhiều xã ở huyện Tương Dương (Nghệ An) làm hàng trăm ngôi nhà bị ngập, nhiều ngồi nhà và một chiếc cầu treo bị cuốn trôi.

 

Chiều 25/6, trao đổi với VietNamNet, ông Trịnh Minh Châu, Phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương, cho biết: “Sau nhiều ngày liên tiếp ở Tương Dương có mưa khá to, khoảng 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa, bất ngờ một trận lũ quét đổ bộ liên tiếp 3 xã Yên Hoà, Yên Na và Yên Tĩnh.


Một trận lũ quét xảy ra bất ngờ trên địa bàn nhiều xã ở huyện Tương Dương (Nghệ An) làm hàng trăm ngôi nhà bị ngập, nhiều ngồi nhà và một chiếc cầu treo bị cuốn trôi - (ảnh minh họa: Báo Công an Nghệ An)

Hàng trăm ngôi nhà bị ngập trong biển nước, 31 ngôi nhà và nhiều tài sản bị nước cuốn trôi. Đây là một trận lũ quét lớn nhất từ hàng trăm năm nay nay chưa bao giờ xảy ra tại địa bàn huyện Tương Dương”.

Cơn mưa đổ dồn trong nhiều giờ liền, lượng nước dồn ứ từ trên núi ụp xuống, khiến mực nước sông Chạ Hạ, sông Nậm Mô và nhiều nhánh sông suối bất ngờ dâng cao và cuốn trôi nhiều ngôi nhà cửa, tài sản của người dân 3 xã Yên Tĩnh, Yên Hoà và Yên Na.

Thông tin từ xã Yên Tĩnh, lũ quét đã làm ngập hoàn toàn trụ sở UBND xã và 2 trường học cấp 1 và 2.

Lượng nước từ xã Yên Tĩnh ngập sâu khiến 2 xã liền kề chạy dọc theo tuyến sông Chạ Hạ giao thông đều bị cô lập trong nước lũ.

Tại bản Pa Ty và bản Cánh có tới 68 hộ bị ngập sâu.

Trước đó, cũng vào tháng 6/2009, một trận lũ quét đã làm cho 5 người tại bản Pa Tý, xã Yên Tĩnh thiệt mạng và trong đó có 3 em học sinh.

Nước lũ dâng cao trên dòng sông Nậm Mô đã làm 1 cây cầu treo Khe Ngậu, bắc qua tại xã Xá Lượng bị cuốn phăng.

Đến 20 giờ 25/6, thông tin từ văn phòng UBND huyện Tương Dương, nước lũ trên dòng sông Nậm Mô và Nậm Nơn chưa có dấu hiệu rút giảm.

Tuyến đường QL7A, nối liền 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn cũng bị nước ngập cô lập hơn 300m. Tại các xã Lưu Kiền, Xá Lượng nước lũ cô lập có đoạn lên đến gần 1,5m.

Ông Châu cho biết thêm: “Trận lũ quá bất ngờ, thời tiết vẫn tiếp tục mưa, lượng nước ứ đọng từ trên huyện Kỳ Sơn đổ về dồn dập có nguy cơ gây lũ quét tiếp trong đêm 25/6. Hiện nay, UBND huyện đã điều động nhiều lực lượng chuẩn bị túc trực và sẵn sàng đối phó với trận lũ quét”.


·       Quốc Huy