- “Theo đề xuất của kỹ sư Lê Văn Tạch, Bộ GTVT đã ra thông tư, bắt buộc các đơn vị nhập xe hơi phải có đơn vị bảo dưỡng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi xe mua mắc lỗi” - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết.

Kỹ sư Lê Văn Tạch (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Cụ thể theo ông Hùng, một đơn vị nhập xe phải thuê một đơn vị bảo dưỡng trong 3 năm, đảm bảo với mặt bằng 300m2, đủ điều kiện kĩ thuật… để khi xe nhập về gặp lỗi thì đơn vị nhập xe phải xử lý được.

Trước ý kiến của GS Nguyễn Minh Thuyết - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng: Rất ngạc nhiên và băn khoăn đến tận bây giờ, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia không có một động viên gì đối với người đã có những đóng góp rất lớn cho công tác an toàn giao thông.

Bởi lẽ, việc phát hiện hàng vạn chiếc xe mắc lỗi kỹ thuật đồng nghĩa với việc đảm bảo an toàn giao thông cho rất nhiều người. 

Trả lời về băn khoăn này, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết: Vấn đề sản phẩm chất lượng và những việc có liên quan đến sản phẩm ô tô đây là việc của Bộ Công Thương, còn Bộ GTVT chỉ làm công tác đăng kiểm và bản thân Cục Đăng kiểm VN cũng đã có rất nhiều lần làm việc với kỹ sư Tạch.

"Tuy nhiên, tới đây khi làm việc với Bộ Công Thương chúng tôi cũng sẽ có đề bạt để có hình thức khen thưởng" - ông Hùng nói.

Khi được hỏi về khả năng nhận Kỹ sư Tạch về Cục Đăng kiểm làm việc, Thứ trưởng Hùng cho biết có khó khăn vì nghiệp vụ đăng kiểm ôtô khác với sửa chữa, lắp ráp; phải mất 2 năm kỹ sư Tạch mới có thể trở thành đăng kiểm viên.

Trước đó, ngày 11/6, Toyota Việt Nam đã ra quyết định tạm định chỉ công tác 3 tháng với ông Lê Văn Tạch, người có bản tường trình về 3 lỗi kỹ thuật của các dòng xe Toyota lắp ráp tại Việt Nam.

Tổng giám đốc Toyota tại Việt Nam, ông Akito Tachibana cho biết: Việc tạm đình chỉ kỹ sư Tạch là căn cứ vào những khiếu nại, hành xử của kỹ sư Tạch với các cá nhân trong công ty chứ không liên quan đến việc kỹ sư này cung cấp thông tin cho báo chí trong vụ các lỗi kỹ thuật vừa qua.

Được biết, hiện công đoàn Công ty Toyata Việt Nam vẫn bảo lưu quan điểm và không đề nghị lãnh đạo công ty hủy quyết định buộc cho tạm nghỉ việc với kỹ sư Tạch. Hiện anh Tạch đang làm đơn khiếu nại đến các công đoàn cấp trên và Sở LĐTBXH tỉnh Vĩnh Phúc.

Vũ Điệp