- Đang chuẩn bị bữa cơm chiều sau một ngày lao động mệt nhọc, hàng chục gia đình công nhân trong khu vực nhà trọ ở khu phố 1B phường An Phú (TX Thuận An, Bình Dương) đột nhiên vứt bỏ tất cả để chạy ra ngoài đường...

Một cơn gió vừa thoáng qua mang theo mùi hôi chui vào tận phòng theo từng ngõ ngách đã làm cho những người cư ngụ tại đây khó thở phải tìm cách thoát thân...
 
Còn hơn chạy giặc
 
Chúng tôi có mặt tại đây vào lúc 20g ngày 16/6 theo lời kêu cứu khẩn cấp của bạn đọc VietNamNet. Len lỏi theo từng con hẻm chật hẹp, chúng tôi đến khu vực nhà trọ bà Năm Mận.

Bà con vẫn chưa vào phòng, còn đứng chật cứng cả con hẻm hẹp. Trong không khí, chúng tôi cảm nhận mùi hôi còn thoang thoảng đâu đây kèm theo một cảm giác cay cay nơi mắt.

Nhiều giờ sau sự cố, người dân vẫn chưa dám vào phòng.
 
Anh Nguyễn Văn Danh, 35 tuổi công nhân Công ty chế biến gỗ Thịnh Việt là một trong những cư dân nơi đây cho biết: “Lúc 18g30, trong lúc mọi người đang sum họp gia đình sau một ngày làm việc bỗng dưng một cơn gió thổi qua mang theo mùi hôi nồng nặc.

Mùi hôi lan tỏa trong cả khu nhà trọ khiến không một ai có thể chịu đựng được bởi rất khó thở. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi và gương mặt tái nhợt. Thế là không ai bảo ai cùng bỏ chạy ra ngoài tìm nơi thoáng đãng để thoát thân.

Chỉ khổ cho những cụ già bệnh tật và những sản phụ mới sanh không chạy được đành phải chịu trận. Có khoảng trên 10 người đã ngất xỉu vì hít phải lượng khí quá đậm đặc khi hứng trọn cơn gió thổi qua”.

Cụ bà Bùi Thị Diệp về phòng sau khi được truyền dịch.
Trong một căn phòng, cụ bà Bùi Thị Diệp 75 tuổi thều thào: "Khổ quá chú ơi. Ngày xưa chạy giặc cũng đâu khổ như thế này".

Giọng nói cụ đứt quãng vì mệt. Cụ không thể chạy được vì quá yếu nên đành phải nằm lại trong phòng đợi đến khi khí độc loãng đi. Cụ đã bị ngất và người thân đưa cụ đi cấp cứu. Sau khi truyền dịch, cụ đã khỏe dần và được đưa về phòng.

Ở phía đối diện cách đó vài phòng, chị Hoàng Thị Nhần (32 tuổi, công nhân công ty gỗ Áo Vàng) trên tay bế đứa con thơ nét mặt vẫn còn thảng thốt. Chị kể lại, khi khí độc bay vào chị chỉ còn biết đóng cửa nhét kín các khe hở để khí khỏi luồn vào và ôm con nằm đó.

Chị Hoàng Thị Nhần và đứa con thơ 25 ngày tuổi
Mùi hôi vẫn xông vào, chị chẳng biết làm sao trong khi đứa bé trên tay chỉ mới 25 ngày tuổi khóc thét lên. Mình mẩy cháu tím tái và ọc sữa liên tục.

Khu vực nhà trọ bà Năm Mận có hàng trăm phòng với hàng trăm gia đình công nhân cư ngụ. Khi chúng tôi đến, bà con vẫn chưa dám vào phòng, vẫn còn tụ tập bên ngoài. Có rất nhiều trẻ em và người già cùng cư ngụ tại đây.

Tái diễn nhiều lần
 
Dược tá Trần Thị Huệ của đại lý thuốc tây Quang Minh là người đã sơ cứu cho 5 em bé, 2 người lớn và 1 người già đã cho biết hầu hết mọi người cùng một triệu chứng ngộ độc. Ai cũng khó thở, mệt mỏi, tái nhợt và sau khi được sơ cứu mọi người đã khỏe lại.

Tại trụ sở khu phố 1B, ông Nguyễn Ngọc Đông - công an viên khu phố cho biết, trong sự cố này đã có khoảng 5 người phải nhập viện trong đó có một em bé tên Nguyễn Văn Hảo (11 tuổi).

Nhiều trẻ em trong khu vực nhà trọ bị ảnh hưởng bởi khí độc
Theo ông Đông, nguồn khí độc này phát xuất từ Công ty cổ phần hóa chất và bột giặt Tico ở cách khu vực nhà trọ vài trăm mét.

Theo bà con, đây không phải lần đầu tiên công ty này xả khí thải độc hại ra môi trường. Trước đây, đã có nhiều lần xảy ra nhưng nồng độ không cao không làm cho bà con phải tháo chạy như lần này. Bán kính của luồng khí đi qua phải lên đến khoảng 500m.

Trong phạm vi đó, vốn là khu vực đông dân nên đã có hàng ngàn người bị ảnh hưởng.

Hiện người dân đang rất bức xúc về hành vi xả khí thải độc hại ra môi trường của công ty Tico bất chấp tính mạng người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này.
 
Trần Chánh Nghĩa