- Theo Công ty liên doanh T&T Baoercheng, ống nhựa của liên doanh với doanh nghiệp Trung Quốc này không chỉ lắp đặt tại thủy điện Đam Bol mà còn được lắp tại nhiều công trình thủy lợi, khu công nghiệp ở một số nơi.

Đam Bol là công trình thủy điện do Công ty cổ phần điện Bảo Tân (tại thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) làm chủ đầu tư. Thủy điện này có công suất 9,6 MW vừa mới được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2011 nhưng đã bị vỡ đường ống dẫn nước vào sáng 14/6/2011.

Hậu quả là đã làm hai người dân chết và mất tích, trong số năm người ở “quê hương” tổ hợp dự án khai thác chế biến bauxite – nhôm Tân Rai (Lâm Đồng), cùng nằm trên địa bàn huyện Bảo Lâm, đã bị trận lũ bùn và nước đó cuốn trôi.

Ống nhựa “chi phí thấp”

Còn liên doanh với doanh nghiệp của Trung Quốc kể trên là Công ty TNHH liên doanh T&T Baoercheng. Đây là liên doanh giữa Công ty cổ phần tập đoàn T&T (Tập đoàn T&T - công nghiệp - tài chính - bất động sản) và Cty TNHH Khoa học kỹ thuật Baoercheng, tại Trùng Khánh (Trung Quốc).

Ống nhựa dẫn nước mà Công ty liên doanh T&T Baoercheng giới thiệu là cung cấp cho công trình thủy điện Đam Bol - (nguồn ảnh: từ website của công ty liên doanh T&T Baoercheng)
Nhà máy sản xuất các loại ống nhựa của liên doanh với doanh nghiệp Trung Quốc này đặt tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên (có chi nhánh đặt tại Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo chính Công ty TNHH liên doanh T&T Baoercheng đã tự giới thiệu trên wesite thì công ty này đã ký kết hợp đồng kinh tế, có tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng, với Công ty cổ phần điện Bảo Tân để cung cấp sản phẩm ống nhựa đường kính 1,2m – 1,6m nhằm phục vụ cho công trình thủy điện Đam Bol - Đạ Tẻh, tại xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, với tổng chiều dài đường ống dẫn nước là 6,5km, do Công ty cổ phần điện Bảo Tân làm chủ đầu tư.

Ống nhựa của liên doanh T&T Baoercheng lắp đặt tại thủy điện Tà Làng (Bắc Kạn) - (nguồn ảnh: từ website của công ty liên doanh T&T Baoercheng)

Ống nhựa của liên doanh T&T Baoercheng lắp đặt tại thủy điện Cà Đú (Quảng Ngãi) - (nguồn ảnh: từ website của công ty liên doanh T&T Baoercheng)

Về loại ống nhựa của Công ty TNHH liên doanh với Trung Quốc này sản xuất cũng được tự quảng cáo trên website đã nêu: “T&T Baoercheng là công ty đầu tiên tại Việt Nam sản xuất ống nhựa cuốn xoắn cỡ lớn, thay thế hoàn toàn ống ximăng truyền thống trong thoát nước. Đường kính ống lớn, trọng lượng nhẹ, độ dài ống không giới hạn có thể cuốn ống tại công trường, ít điểm nối, thuận tiện lắp đặt, giảm chi phí giá thành vận chuyển và thi công…”.

Cảnh báo cho các công trình thủy điện

Thủy điện Đam Bol là một trong 17 dự án thủy điện đã được chấp thuận qui hoạch xây dựng trên địa bàn của huyện Bảo Lâm, ở đầu nguồn sông Đồng Nai, thuộc cao nguyên Bảo Lộc - Di Linh (Lâm Đồng). Bảo Lâm cũng là nơi Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV) xây dựng tổ hợp nhà máy khai thác, chế biến bauxite - nhuôm Tân Rai, có công suất khoảng 600.000 tấn quặng/năm và đã bắt đầu khai thác bauxite tại xã Lộc Ngãi (Bảo Lâm) vào giữa tháng 3/2011.

Đồng thời, công ty liên doanh với doanh nghiệp Trung Quốc - T&T Baoercheng đã cung cấp ống nhựa cuốn xoắn để lắp đặt đường ống dẫn nước tại công trình thủy điện Đam Bol còn đưa ra quảng cáo, mời chào tất cả mời đối tác làm ăn là sẽ “sẵn sàng khảo sát tư vấn lập phương án giúp cho các đơn vị triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả với chi phí thấp nhất”.

Theo Công ty liên doanh T&T Baoercheng, ống nhựa của liên doanh với doanh nghiệp Trung Quốc này không chỉ lắp đặt tại thủy điện Đam Bol mà còn được lắp tại nhiều công trình thủy lợi, khu công nghiệp ở một số nơi.

Đặc biệt là còn được lắp đặt tại công trình thủy điện Cà Đú, ở tỉnh Quảng Ngãi và thủy điện Tà Làng, ở tỉnh Bắc Kạn. 

Phải chăng, với những “ưu điểm” và khuyến mãi mà công ty liên doanh T&T Baoercheng đã đưa ra như quảng cáo kể trên, cũng chính là một trong các điều kiện để ống nhựa của công ty liên doanh với doanh nghiệp Trung Quốc này được lựa chọn, cung cấp lắp đặt, thay thế cho các loại ống truyền thống, tại các công trình thủy điện đã nêu?

Còn thực tế, thủy điện Đam Bol được liên doanh T&T Baoercheng cung cấp ống nhựa dẫn nước mới vừa hoàn thành, đi vào hoạt động chưa đầy hai tháng thì đã bị vỡ đường ống dẫn nước, gây hậu quả nghiêm trọng như đã thông tin.

Hợp đồng lắp đặt thủy điện Đam Bol

Theo thông tin đã được công bố trên website của Công ty cổ phần Lilama, vốn là Công ty Lắp máy và xây dựng 45.3, thuộc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LiLama) - Bộ Xây dựng, thì Lilama 45.3 là đơn vị đã ký hợp đồng xây dựng, chế tạo và lắp đặt thiết bị thủy điện Đam BoL vào ngày 2/10/2009 với tổng giá trị hơn 41 tỷ đồng.
  
Hợp đồng được ký kết tại Lâm Đồng, giữa đại diện nhà thầu là ông Hoàng Việt - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lilama 45.3 và đại diện chủ đầu tư là ông Đinh Văn Tưng -Tổng Giám đốc Công ty cổ phần điện Bảo Tân. Theo hợp đồng đã ký kết, Lilama 45.3 thi công các hạng mục: xây dựng, chế tạo lắp đặt đường ống áp lực và thiết bị cơ khí thuỷ công, cửa nhận nước và bể áp lực của công trình thủy điện Đam Bol. Thời gian hoàn thành hợp đồng này là vào tháng 7-2010.
 
Trúc Nam Sơn

Vỡ tại đập thủy điện, 5 người bị cuốn trôi
Công trình đường ống dẫn nước của đập thủy điện Đạm Bol (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) bị vỡ cuốn trôi 5 người và 3 căn nhà.