- Chiếc xe tải chậm lại rồi dừng trước căn nhà đóng kín cửa bên cạnh đại lý bia, nước ngọt Duy Liễu. Tài xế mở cửa bước xuống đến ngay thùng dầu mở nắp và nói với anh thanh niên đang đứng trước nhà: ba chục lít đi...

Sống cạnh lò lửa

Căn nhà trên ở tại số 181 đường Hoàng Hữu Nam (P.Tân Phú, Q.9, TPHCM). Bề ngang căn nhà khoảng 12m được chia làm 3 gian. Một gian bán tạp hóa, một gian là đại lý bia nước ngọt. Phần còn lại cửa đóng im ỉm.

Cửa hàng xăng dầu nơi có mũi tên bên cạnh đại lý bia và tiệm tạp hóa.

Anh thanh niên vội mở hé cửa vào bên trong rồi nhanh như cắt bước ra trên tay cầm vòi bơm đưa thẳng vào thùng dầu xe tải. Chỉ vài phút sau, 30 chục lít dầu đã bơm đủ vào xe. Người này gấp rút đem vòi và ống vào trong đóng cửa lại sau đó bước đến gặp tài xế. Trao tiền cho anh thanh niên, tài xế lên xe đi mất.

Chiếc này đi, chiếc khác tới. Chúng tôi ở phía đối diện mục kích. Trong khoảng hơn nửa giờ có đến 3 xe đến mua dầu. Trong một phút hớ hênh của người thanh niên, chúng tôi quan sát bên trong. Một trụ bơm có ống hút chuyền thẳng vào một can trong dãy can loại 30 lít xếp thẳng hàng dưới đất. Chỉ đơn giản như thế thôi cũng đã đủ trở thành một điểm kinh doanh xăng dầu.
 
Giao hàng.
Lân la bắt chuyện, người thanh niên cho biết anh là con của ông Hoàng Duy Liễu, người đứng tên kinh doanh cửa hàng tạp hóa và đại lý bia nước ngọt Duy Liễu.

Việc kinh doanh dầu chỉ là phụ thêm nhưng là lợi nhuận chính. Anh cho biết nếu có dầu cứ đem lại bán cho cha anh hoặc ngược lại có nhu cầu mua thì cứ đến đây.

Mỗi can dầu loại 30 lít được mua với giá 540.000đ và bán ra 20.000đ/lít. Anh còn cho chúng tôi số điện thoại của ông Liễu để nếu cần cứ gọi ông là có ngay.

Nghe thoáng qua, cứ ngỡ mỗi can dầu ông Liễu chỉ lãi khoảng 60.000đ nhưng thực tế con số này cao hơn rất nhiều. Cứ mỗi can 30 lít thì trong đó con số thật phải là từ 35 – 37 lít bởi can qua sử dụng đã có độ giãn nở lớn và khi mua, bắt buộc can phải đầy dầu ngang miệng. Cứ theo phép tính này lợi nhuận từ buôn bán xăng dầu không phải là nhỏ.

Đây là một điểm kinh doanh xăng dầu trái phép. Nằm giữa khu dân cư, căn nhà chứa dầu, một loại nhiên liệu rất dễ gây ra cháy nhưng không hề có một dụng cụ chữa cháy nào. Theo người cư ngụ chung quanh, điểm mua bán dầu này thu mua dầu từ các đầu nậu chuyên gom dầu dọc theo quốc lộ. Cánh tài xế nhất là tài xế container và xe tải nặng là khách hàng thường xuyên của các đầu nậu này.

Ngoài ra, thỉnh thoảng cũng có vài xe ghé ngang bán trực tiếp. Bà con cho biết thêm mỗi ngày nơi đây có thể bán ra khoảng 1000 lít dầu.

Việc kinh doanh dầu trái phép này diễn ra khá lâu nhưng dường như không gặp một trở ngại nào từ phía chính quyền. Một người dân cư ngụ gần đó xin được không nêu tên cho biết, cả xóm đang sống trong nỗi lo âu hồi hộp. Sống ở đây như sống cạnh lò lửa, không biết lửa sẽ bùng lên lúc nào. Tài sản và tính mạng người dân sẽ ra sao nếu một phút lơ đễnh hoặc một hành động vô ý gây thành đám cháy ?

Trái bóng trách nhiệm


Trên bức vách của cửa hàng tạp hóa chúng tôi đếm được gần 10 bằng khen đủ loại trong đó đều ghi tên Hoàng Duy Liễu, Bí thư Chi bộ khu phố 5, P.Tân Phú.
 

Bơm vào thùng dầu.

Ông Liễu sau một thời gian dài cống hiến nay đã về hưu tuổi cũng ngót nghét 70.
 
Chiều 1/6, chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Đắc Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phú. Ông Phú tỏ ra khá lúng túng khi thừa nhận điểm kinh doanh xăng dầu lậu này đã bị kiểm tra nhiều lần.

"Các cơ quan chức năng thuộc quận 9, Phòng Cảnh sát PCCC quận 9 và phường là những thành viên trong đoàn kiểm tra nhưng sau đó xử lý ra sao là do Phòng PCCC quận 9. Đến nay, đơn vị này chưa gởi thông báo về địa phương nên phường không rõ” - ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết thêm, do thời gian qua ông thường xuyên đi học nên ông không nắm được cụ thể. Tuy nhiên, ông Thắng nói vụ việc này Chủ tịch UBND phường sẽ có thông tin chính xác hơn. Chúng tôi đề nghị được gặp chủ tịch, ông Thắng lần lữa, hiện chủ tịch không có mặt ở phường nên xin hẹn một dịp khác.

Việc an nguy của người dân cần phải được đặt lên hàng đầu. Trong khi đó, chính quyền phường Tân Phú lại 'đá trái bóng trách nhiệm' qua chủ tịch, rồi chuyền về cho PCCC. Nếu xảy ra cơ sự, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

  • Trần Chánh Nghĩa