Đã thoát được những họng súng đen ngòm giữa biển khơi trở về, nhưng 14 thuyền viên trên con tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi vẫn chưa hết bàng hoàng sau những gì họ đã đối mặt

Trưa 23/5, con tàu tả tơi cùng 14 ngư dân bị cướp đã trở về cập cảng Sa Kỳ (Bình Sơn, Quảng Ngãi) trong nỗi trông chờ của người thân và chính quyền địa phương trên bờ.

Con tàu kéo hồi còi khản đục không như những chuyến biển ăn nên làm ra trở về. Con tàu bị cướp biển tấn công lặng lẽ cập cảng.

Tàu của anh Dũng xơ xác trở về (Ảnh: Thanh Niên)


Thuyền trưởng kiêm chủ tàu QNg-5129 TS Trần Văn Dũng (38 tuổi, ở xã Bình Châu-Bình Sơn) trên nét mặt vẫn chưa hết bàng hoàng khi đặt chân lên bờ và bắt đầu câu kể lại những giờ phút hãi hùng.

Vào giữa năm 2008, tàu của anh Dũng cùng một số tàu bạn làm hồ sơ xuất khẩu đánh bắt ở vùng biển Malaysia thông qua một doanh nghiệp ở TP.HCM và được chấp nhận cấp phép. Khi đưa tàu sang Malaysia đánh bắt, tàu QNg-5129 TS được nước bạn cấp số hiệu là SBF 28.

Theo thuyền trưởng Dũng, tất cả các ngư dân đi trên tàu đều có thẻ thuyền viên và suốt 3 năm qua, việc khai thác tại vùng biển Malaysia luôn thuận lợi.

Nhưng bất ngờ, vào trưa 15/5, sau một đêm đánh bắt, anh Dũng cho tàu neo ở vùng biển giáp ranh giữa Malaysia và Philipines để thuyền viên nghỉ ngơi và ướp cá sau.

“Lúc đó, tui đang ở trên ca bin tàu, thì bất ngờ phát hiện một chiếc tàu gỗ chạy đến. Tui cứ tưởng là tàu của ngư dân trong vùng tìm đến xin nước uống hoặc mua lương thực, mua hải sản” - anh Dũng kể.

Một thoáng rùng mình, anh Dũng nhớ lại giây phút kinh hoàng: “Khi chiếc tàu gỗ vừa áp sát mạn, 4 người mặc thường phục nhảy lên tàu, cầm theo 4 khẩu súng và 1 mã tấu dồn toàn bộ 13 thuyền viên và tui lên mũi tàu và bắt đầu lục soát, cướp toàn bộ tài sản gồm điện thoại di động, bộ đàm, Icom, máy tầm ngư, máy định vị hải đồ, khoảng 3 tạ hải sâm và 1.200 lít dầu với tổng trị giá khoảng 280 triệu đồng rồi bỏ đi…”.

Biết không thể đối đầu với những người có vũ trang, cả tàu anh Dũng đành chấp nhận bị cướp. Sau khi nhóm vũ trang bỏ đi, anh Dũng cùng 13 thuyền viên trên tàu mới hoàng hồn và chạy tìm đến tàu ông Nguyễn Hoa (ở cùng quê) đang đánh bắt gần đó chừng 40 hải lý mới đưa được tàu về cảng Sa Kỳ.

Đến chiều tối cùng ngày, anh Dũng nhận được tin tàu cá QNg 90360 TS của thuyền trưởng Nguyễn Tấn Luận (ở xã Bình Châu) cũng bị “tàu lạ” tấn công, bắn 2 ngư dân bị thương ngay tại vùng biển giáp ranh giữa Malaysia và Philippines.

Toàn bộ ngư cụ trên tàu này cùng hải sản khai thác được với tổng trị giá hơn 450 triệu đồng bị cướp sạch. May mắn thuyền trưởng Luận cất giấu được điện thoại nên đã liên lạc về với gia đình báo về việc tàu bị cướp, bị bắn.

Hiện nay, tàu anh Luận cũng đang trên đường vào bờ.

Hiện cơ quan chức năng Quảng Ngãi đang làm việc với thuyền trưởng Dũng và các ngư dân để xác minh vụ cướp.

Vũ Trung