- Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bắt giữ khẩn cấp tài công lái tàu và 2 người quản lý của nhà hàng nổi Dìn Ký.

Bắt giữ tài công điều khiển nhà hàng nổi

Liên quan đến vụ chìm nhà hàng nổi trên sông làm chết ít nhất 15 người như VietNamNet đã thông tin, chiều 21/5 Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao – Phó Giám đốc công an tỉnh Bình Dương xác nhận với VietNamNet rằng: “Chiều 21/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án đặc biệt nghiêm trong nói trên để làm rõ về hành vi “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng”.
Vụ chìm tàu nhà hàng nổi đến nay cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã khới ôố vụ án, bắt khẩn cấp tài công và 2 quản lý của nhà hàng nổi.
Thượng tá Nguyễn Hoàng Thao cũng xác nhận rõ rằng, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định bắt giữ khẩn cấp đối với tài công Lê Văn Đức – là người điều khiển tàu du lịch nổi của Dìn Ký mang số hiệu BD 0913.

Liên quan đến vụ án này, hiện cơ quan công an còn tạm giữ hình sự thêm 2 người gồm: Lê Văn Quang (quản lý tàu BD 0913) và Đinh Văn Quân (là quản lý chung của nhà hàng nổi Dìn Ký chi nhánh ở xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Cho đến thời điểm chiều 21/5, lãnh đạo các cơ quan chức năng tại hiện trường xác định nguyên nhân vụ lật và chìm nhà hàng nổi Dìn Ký như VietNamNet đã thông tin, là do thiên nhiên. Được biết thời điểm xảy ra vụ tai nạn, vào đêm 20/5, thời tiết tại khu vực trên bất ngờ mưa to, gió lớn, do đó đã làm nghiêng và lật con tàu một cách nhanh chóng.
Thoát chết hi hữu nhưng vụ chìm tàu nhà hàng nổi sẽ ám ảnh các nạn nhân suốt đời
Chính nạn nhân Hoàng  Văn Đông – người may mắn thoát chết đã kể với VietNamNet rằng, vụ lật tàu chỉ diễn ra tích tắc trong vòng 30 giây, nhiều người có mặt trên tàu không kịp phản ứng. Đông còn kể những người đàn ông, biết bơi cũng không thể thoát ra ngoài vì bị bàn ghế và vật dụng đè lên khi tàu nghiêng về một bên.

Được biết, trong số 15 nạn nhân xấu số được lực lượng cứu hộ - cứu nạn trục vớt trong chiều 21/5, đa số thi thể được đưa về nhà đại thể công an thị xã Thuận An.

Một số ít là nạn nhân người nước ngoài (mang quốc tịch Trung Quốc) được đưa về bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM theo yêu cầu của Lãnh sự quán nước này tại TP.HCM. Được biết phía cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đang làm việc với chính quyền Bình Dương để đưa công dân họ về nước an táng.

Xem thường mạng sống của người dân

Được biết, nhiều nguồn thông tin của VietNamNet cho biết, tài công Lê Văn Đức không có bằng lái hành nghề điều khiển tàu thuyền. Về vấn đề này, đại diện công an tỉnh Bình Dương, đại tá Thao chỉ khẳng định “đang xác minh làm rõ”.
Theo cơ quan chức năng, tàu nhà hàng nổi của dìn Ký không đủ điều  kiện để kinh doanh
Nhiều người dân địa phương cho biết, mỗi ngày, đặc biệt là thời điểm cuối tuần có rất nhiều người dân tại địa phương và TP.HCM kéo về khu du lịch của công ty du lịch xanh Dìn Ký để giải trí. Trong đó vé lên tàu của nhà hàng nổi là 70 ngàn đồng/người/lần, và ngoài ra ăn uống thì có mức giá khá cao.

Nhưng ông Lê Văn Mạnh (SN 1972, ngụ P.Phú Hòa, Thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương – người từng dự tiệc trên nhà hàng nổi của Dìn Ký( xác nhận ‘trên nhà hàng nổi có rất ít phao, do đó nếu có sự cố thì người nào nhanh chân mới có thể thoát chết bằng phao được”.

Được biết, công ty du lịch xanh Dìn Ký chỉ mới khai trương hoạt động phục vụ giải trí ở địa điểm trên khoảng hơn 1 năm nay. Chiều cùng ngày, các cán bộ Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 xác nhận, tàu mang số hiệu BD 0193 đã hết hạn đăng kiểm vào 28/1/2011 là thông tin chính xác.
Lực lượng cứu hộ cứu nạn tại hiện trường được ban giám đốc công an tỉnh Bình Dương thưởng nóng 50 triệu đồng
Trao đổi với PV, ông Trần Văn Nam- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Sự cố xảy ra là một tai nạn đáng tiếc và là lần đầu tiên tại Bình Dương. Xin chia buồn cùng gia đình các nạn nhân đã tử nạn trong vụ tai nạn này.

Ông Nam cũng nói rằng, nguyên nhân do một cơn lốc đột ngột đã làm cho con tàu bị nạn. 

Ông Nam cho biết thêm, công tác trục vớt tàu bị nạn sẽ được tiến hành ngay sau đó.

Nói về vấn đề này Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Bình Dương – xác nhận, “việc này thuộc về trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải”. Chiều cùng ngày P.V VietNamNet đã liên tục liên lạc qua điện thoại với Giám đốc và Phó Giám đốc của Sở trên, nhưng không ai nhấc máy điện thoại.

Được biết, chiều 21/5, Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định thưởng nóng 50 triệu đồng cho lực lượng cứu hộ - cứu nạn của các cơ quan chức năng tại hiện trường.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã quyết định hỗ trợ gia đình các nạn nhân xầu số số tiền 4,5 triệu đồng/nạn nhân.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin chi tiết đến độc giả về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Đàm Đệ - Trần Chánh Nghĩa