- Tối 27/4/2012, chương trình mang tên “Lễ công bố Vịnh Hạ Long- Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” đã được tổ chức long trọng tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân; Bà Hà Thị Khiết- Trưởng ban dân vận Trung ương; Ông Hoàng Tuấn Anh- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng Và Nhà Nước cùng hàng ngàn khán giả.

Với tiêu chí “hoành tráng - mới lạ - bản sắc - quảng bá”, lễ công bố vịnh Hạ Long-Kỳ quan thiên nhiên mới thế giới diễn ra hết sức long trọng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: “Đây là niềm vui, niềm tự hào không chỉ của riêng Hạ Long mà còn của đất nước ta. Thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước ta những kỳ quan thiên nhiên độc đáo như Vịnh Hạ Long. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chúng ta phải bảo tồn và phát huy những giá trị của Vịnh Hạ Long. Đây không chỉ nhiệm của Việt Nam mà còn là trách nhiệm của toàn thế giới”.

Tại buổi lễ, Chủ tịch tổ chức Bảy kỳ quan mới công bố và trao tặng lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh biểu tượng bằng đồng vinh danh Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Tiếp đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc và hoành tráng chào mừng với sự tham gia biểu diễn của hai nghìn diễn viên của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, chương trình bao gồm 3 chương: Chương I "Thiên đường Hạ Long" tái hiện truyền thuyết Vịnh Hạ Long, ca ngợi truyền thống chống giặc ngoại xâm hiển hách của dân tộc và tôn vinh vẻ đẹp của vịnh Hạ Long. Chương II "Việt Nam - Đất nước của những di sản thế giới," giới thiệu những nét tinh túy của loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể. Chương III "Hạ Long - Việt Nam - Kỳ quan thiên nhiên mới của Thế giới," ca ngợi vẻ đẹp Vịnh Hạ Long và lời cam kết cùng bảo tồn, phát triển giá trị di sản tổ tiên để lại.

Những hình ảnh trong Lễ công bố Vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới:

Vịnh Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc nhận biểu tượng do Chủ tịch New7Wonders Bernard Weber trao tặng

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại lễ công bố

Một Vịnh Hạ Long thu nhỏ đã được tái hiện với núi, nước, thuyền




Hành trình trở thành Kỳ quan thế giới mới của Vịnh Hạ Long

Cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do tổ chức NewOpenWorld (NOW) phát động với mong muốn bảo vệ các di sản thiên nhiên của thế giới.


Kể từ khi phát động năm 2007, NewOpenWorld tập trung được 441 địa danh đề cử qua mạng internet. Sau đó, họ chọn ra một địa danh tốt nhất ở mỗi nước và rút ngắn danh sách còn 261, trong đó có Vịnh Hạ Long của Việt Nam.


Từ tháng 8-2007 đến 8-8-2008, với 261 đề cử đến từ 222 quốc gia trên thế giới, NewOpenWorld chọn ra 77 đề cử có số phiếu cao nhất vào vòng tiếp theo.


Vịnh Hạ Long của Việt Nam đã vinh dự là một trong những địa danh được New Open World giới thiệu trong danh sách đề cử và đã vượt qua vòng đầu tiên này để bước vào giai đoạn hai của cuộc đua giành danh hiệu bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.


Từ tháng 8-2008 đến 21-9-2009, vịnh Hạ Long của Việt Nam cùng với 76 danh thắng của các quốc gia trên khắp thế giới bước vào giai đoạn hai của cuộc bầu chọn.


Các danh thắng được chia thành bảy nhóm từ A đến G theo các chủ đề khác nhau. Vịnh Hạ Long nằm ở Bảng G cùng với 24 danh thắng khác.


Sau một thời gian tiến hành bầu chọn, ngày 21-7-2009, tổ chức NewOpenWorld chính thức công bố danh sách 28 địa danh lọt vào vòng chung kết cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.


Việc bầu chọn các ứng viên vào chung kết do một ủy ban gồm nhiều chuyên gia tiến hành. Vịnh Hạ Long với những giá trị ngoại hạng và vẻ đẹp tuyệt mỹ đã vượt qua giai đoạn hai để có mặt trong top 28 kỳ quan.


LT (tổng hợp)