- Sáng 30/3 tại HN, Bộ VHTTDL, UBND Tỉnh Quảng Ninh và New7Wonders đã tổ chức cuộc họp báo công bố chính thức Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới của thế giới.

Buổi họp báo công bố chính thức Vịnh Hạ Long trở thành kỹ quan thiên nhiên mới của thế giới diễn ra sau hơn 4 tháng kết thúc cuộc bầu chọn. 

Cuộc họp báo do Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ VHTTDL chủ trì.có sự tham dự của Chủ tịch Bernard Weber và Giám đốc Jean-Paul de la Fuente của New7Wonders sang Việt Nam. Tại đây ông Bernard Weber đã chính thức xác nhận Vịnh Hạ Long của VN là 1 trong 7 Kỳ quan Thiên nhiên mới của Thế giới.

Theo đó, ngày 27/4 tới đây, lễ công bố chính thức sự kiện này sẽ được tổ chức tại SVĐ Mỹ Đình Hà Nội. Một buổi lễ tương tự cũng sẽ được làm tại Vịnh Hạ Long vào ngày 1/5. Đại diện New7Wonders cho hay họ sẽ mang sang VN hai tấm bia bằng đồng ghi nhận Vịnh Hạ Long của VN là 1 trong 7 Kỳ quan Thiên nhiên mới của Thế giới (một đặt tại HN và một đặt tại Vịnh Hạ Long).

Từ trái qua: Đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Tình (Cục trưởng Cục HTQT), Chủ tịch Bernard Weber và Giám đốc Jean-Paul de la Fuente của New7Wonders.
Đến thời điểm hiện tại, ngoài Việt Nam thì mới chỉ có Rừng Amazon (Nam Mỹ), Thác Iguazu (Argentina, Brazil), Đảo Jeju (Hàn Quốc), Sông ngầm Puerto Princesa (Philippines) chính thức xác nhận kế hoạch tổ chức lễ công bố kỳ quan. Ông Jean-Paul de la Fuente cho hay tổ chức này đang làm việc với Công viên Komodo (Indonesia) và Núi Bản của Nam Phi để thống nhất việc xác nhận kỳ quan và tổ chức lễ công bố trong thời gian sớm nhất.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Vietnamnet về kinh phí tổ chức hai lễ công bố tới đây, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế cho hay kinh phí tổ chức 2 sự kiện này hoàn toàn được huy động từ nguồn xã hội hóa và hiện vẫn chưa thể xác định con số cụ thể là bao nhiêu. Và vì các quốc gia có kỳ quan được công nhận đều tổ chức hai lễ công bố (một tại thủ đô, một tại địa điểm có kỳ quan) nên chúng ta cũng không thể ghép hai lễ đón nhận biểu tượng chính thức do New7Wonders trao tặng thành một.

Chưa có con số chính xác về số tiền cuối cùng đã bỏ ra cho cuộc vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long thành kỳ quan mới của thế giới.
Ông Tình cũng cho biết, kinh phí quảng bá cho Vịnh Hạ Long trong chiến dịch kéo dài 4 năm (2007-2011), vận động cho địa danh này trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới, nằm trong kinh phí quảng bá du lịch quốc gia do Nhà nước cấp nên không thể tách riêng con số cụ thể đã dành cho quá trình vận động của Vịnh Hạ Long là bao nhiêu. 

Trước câu hỏi của phóng viên Vietnamnet về việc có hay không chuyện các nước có địa danh tham gia vào cuộc bầu chọn này phải trả một khoản phí hàng tháng cho New7Wonder, ông Bernard Weber nói tổ chức này chưa bao giờ đòi hỏi bất cứ khoản phí nào từ các quốc gia có địa điểm tham gia cuộc bầu chọn và cũng không thu phí các quốc gia có kỳ quan được công nhận.   

Hoàng Vy