Một buổi ra mắt sách lạ lẫm chưa từng thấy vừa được tổ chức trên bãi cỏ rộng cạnh bờ con sông chảy qua khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP.HCM.

Sự kiện đó là một "trích đoạn" ngắn trên hành trình du lịch theo hình thức caravan của tác giả người Thái Lan, Vikrom Kromadit, khi ông ghé qua TP.HCM vào những ngày cuối tháng 3/2012.
Không gian ra mắt cuốn sách hữu tình bên bờ sông
Cây bút sinh năm 1953 đến Việt Nam bằng một đoàn ô tô, trong đó có 3 chiếc siêu xe tổng trị giá hơn 1 triệu USD gồm xe chỉ huy, xe thành viên đoàn và xe hậu cần.

Vikrom Kromadit nói ông làm việc, tiếp khách, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí ngay trên chiếc xe được thiết kế riêng như ngôi nhà di động, với đoàn phục vụ gồm 13 người phụ trách các khâu lái xe, thư ký, đầu bếp, thông tin...

Một sân khấu dã chiến được dựng bên dưới gốc cây to bên bờ sông, đoàn tùy tùng nhanh chóng bày biện, nấu một bữa tiệc ngoài trời theo phong cách Thái - Việt để ông chủ ra mắt cuốn sách mới của mình.
Vikrom Kromadit tâm sự ông làm điều mình thích, chứ không để nổi tiếng
Tác phẩm mà Vikrom Kromadit mang đến là "Nghiệt ngã và thành công", bản tiếng Việt của tự truyện có tựa tiếng Anh "Be a better man" đã bán hơn 300.000 bản ở Thái Lan.

Tác giả có lối hành văn nhẹ nhàng, dễ cảm, song cuốn sách lại nặng trĩu những câu chuyện dữ dội của thời thơ ấu, biến cố trên hành trình lập nghiệp và thăng trầm trong hạnh phúc cá nhân.

Vikrom Kromadit tỏ ra rất nghề trong việc dẫn dụ người đọc khi mở đầu cuốn sách như mở màn một bộ phim bằng mô tả việc mình lao xe đến bệnh viện khi nghe tin em trai ruột bị chính người cha bắn thập tử nhất sinh.
Cây bút tỷ phú tiếp người bạn Việt trong căn nhà di động của mình
Những câu chuyện thật đến phũ phàng của một đời sống gia đình đầy bi kịch, với các thành viên sẵn sàng đánh nhau, bắn nhau, được người viết kể lại không chút e dè.

"Tôi muốn kể lại vì nó đã tác động mạnh đến cuộc sống của mình. Quá khứ không thể sửa đổi nên chúng ta phải đổi thay tương lai. Cuốn sách này nói về điều đó, rằng chúng ta hãy yêu thương nhau từ trong gia đình đến ngoài xã hội", tác giả chia sẻ.

Vikrom Kromadit nói người Thái và người Việt có nhiều điểm tương đồng nên cuốn sách là sự sẻ chia những trải nghiệm, quan niệm của ông về lẽ sống, hạnh phúc và tình yêu thương, với người Việt, đặc biệt là bạn đọc trẻ tuổi.
Tác giả ký tặng sách, ông nói rằng muốn chia sẻ nhiều trải nghiệm với bạn đọc trẻ Việt Nam
Cây bút có lối nói chuyện thông minh nhưng giản dị này không xa lạ với bạn đọc Việt. Cuốn sách trước - "Tay không gây dựng cơ đồ" nói về khát vọng làm giàu của ông, đã bán được 15.000 bản tại Việt Nam.

Chính danh hơn, Vikrom Kromadit là một doanh nhân tỷ phú, được Forbes xếp vào danh sách 40 người giàu nhất Thái Lan, là nhà đầu tư của một khu công nghiệp nổi tiếng tại thành phố Biên Hòa.

Nhưng ông nói: "Tôi không phải là tỷ phú chỉ mang tiền đến cho mọi người, mà là đầu tư lâu dài. Tôi không đến Việt Nam để kiếm tiền đem về Thái Lan, mà gửi đến những trải nghiệm của mình, hy vọng có ích cho các bạn, những người tôi rất phục về tinh thần lao động chăm chỉ".

Đoàn siêu xe của Vikrom Kromadit. Ông có một số cuộc gặp gỡ, tọa đàm trước khi rời Việt Nam

Ngày 28/3, Vikrom Kromadit cùng đoàn caravan của mình rời TP.HCM để đi xuyên Việt, ghé qua các thành phố như Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng... đến hết ngày 15/4.

Sau khi kết thúc hành trình qua 6 nước (Campuchia, Việt Nam, Lào, Myanmar, Trung Quốc và Mông Cổ), Vikrom Kromadit cho biết ông sẽ viết cuốn sách mới về du lịch từ chính thực tế này: "Tôi đã kinh doanh nhiều năm rồi, giờ tôi muốn dành thời gian còn lại của đời mình để đi du lịch".

V.Tiến