- Hội sách TP.HCM lần VII với chủ đề "Sách tri thức - hội nhập và phát triển" sắp khai mạc tại công viên Lê Văn Tám với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Ông Phạm Minh Thuận, Phó trưởng ban thường trực Hội sách TP.HCM lần VII cho biết sau 6 lần tổ chức, ngoài quy mô ngày càng được mở rộng, hội sách năm nay có nhiều điểm mới lạ hứa hẹn thu hút đông đảo công chúng đến với sách.

Hội sách lần VII dự kiến có khoảng 100.000 lượt người/ngày đến tham quan, mua sách.
Một trong những nét mới của hội sách là hoạt động in sách siêu nhanh tại chỗ. Một đơn vị làm sách sẽ mang máy in kỹ thuật số đến biểu diễn công nghệ in ấn, đóng xén sách siêu nhanh để tặng người đọc.

Những cuốn sách quý, hiếm, sách cổ, sách hay, đẹp, độc bản, sách đạt kỷ lục Guinness cũng được đưa ra trưng bày. Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng ban tổ chức, trong số này, có bộ Hải Thượng Lãn Ông toàn tập rất quý giá được Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM sưu tầm, bảo quản.

Thông tin hấp dẫn về 13 tủ sách đoạt giải cuộc thi Tủ sách gia đình trong khuôn khổ hội sách sẽ được công bố để người yêu sách học hỏi. Trong đó, có tủ sách gia đình 8.000 cuốn của GS-TS Phạm Đức Dương, tủ sách 5.000 cuốn do nhà nghiên cứu văn hóa Chăm, Inrasara gây dựng...

Hội sách còn có gần 50 chương trình khác như như quyên góp tặng tủ sách tổng hợp cho bộ đội Trường Sa, bộ đội biên phòng, trao giải thưởng sách được bạn đọc yêu thích bình chọn, hàng loạt cuộc giao lưu với các nhà văn, dịch giả, hội thảo, tọa đàm về văn học, sách...

Hoạt động hội thảo, giới thiệu sách tại hội sách thường khá thu hút khán giả
Vào giờ chót, hai cuộc giao lưu giới thiệu sách mới trong khuôn khổ hội sách đã bị hủy. Đó là buổi ra mắt sách Gái già xì tin của Bách Việt Books, và cuộc giao lưu với cây viết blog người Canada, Joe Ruelle cùng cuốn sách mới Ngược chiều vun vút.

Theo ông Phạm Minh Thuận, nét đáng chú ý trong 161 đơn vị tham gia hội sách là sự góp mặt áp đảo của 70 công ty sách. Ông Thuận cho biết, các đơn vị làm sách tư nhân này sẽ cùng 17 nhà xuất bản trong nước, 25 nhà xuất bản nước ngoài... mang đến hơn 200.000 tựa sách với 20 triệu bản sách.

Hội sách TP.HCM là lễ hội sách lớn nhất nước, được tổ chức định kỳ hai năm một lần nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của người đọc, phát triển, tôn vinh văn hóa đọc. Hội sách TP.HCM lần VII sẽ khai mạc vào tối 19/3 và kéo dài đến 25/3/2012.

Rất nhiều đơn vị làm sách chờ đến dịp hội sách để tung ra những đầu sách hay nhất của mình. Nhà xuất bản Trẻ thuê đến 6 gian hàng để giới thiệu gần 130 tựa sách xuất bản lần đầu và hơn 200 tựa tái bản. Đáng chú ý có cuốn di cảo Ăn cơm mới nói chuyện cũ: Hậu Giang Ba Thắc của Vương Hồng Sển, và các tác phẩm hay trong tủ sách "Mỗi nhà văn một tác phẩm": Hà Nội trong mắt tôi, Thượng đế thì cười (Nguyễn Khải), Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành (Nguyễn Minh Châu), Truyện ngắn Bình Nguyên Lộc.

Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM ra mắt cuốn Võ Nguyên Giáp qua lời kể của những người thân, tập hợp các bài viết của người thân đại tướng, về những điều đặc biệt nhưng cũng giản dị nhất về ông như giọt nước mắt sau một trận đánh... Bộ sách 8 cuốn thuộc "Tủ sách văn học 8X" với nhiều cây bút mới được nhà văn Bích Ngân đánh giá là viết tốt về đời thường, cách thể hiện tốt.

Cũng trong dịp này, Nhà xuất bản Thanh Niên và Công ty cổ phần văn hóa Sách Việt Nam phối hợp xuất bản bộ Tổng tập dư địa chí Việt Nam rất đồ sộ. Đây là công trình sưu tầm, nghiên cứu, tuyển chọn 40 tác phẩm quý, tiêu biểu, có nội dung sâu rộng về địa lý - lịch sử quốc gia và địa phương của các tác giả danh tiếng như Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, Phan Huy Ích... Tổng tập gồm 4 tập, với gần 5.500 trang, được xem là tinh hoa của kho tàng dư địa chí nước nhà.

V.T