- Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, trưởng ban giám khảo hạng mục phim truyện truyền hình cho Vietnamnet biết bộ phim "Thái sư Trần Thủ Độ" đã bị loại khỏi giải Cánh diều vì chưa được duyệt.

Một cảnh trong phim.
Bên lề giải thưởng Cánh diều, chiều 13/3, đạo diễn "Ma làng" cho hay: "Phim Trần Thủ Độ bị loại vì sai quy chế. Quy định khi gửi phim dự giải thì phải kèm quyết định duyệt của Bộ Văn hóa hoặc của các đài truyền hình như VTV hoặc các đài địa phương".

Tuy nhiên, theo đạo diễn Nguyễn Hữu Phần thì "Thái sư Trần Thủ Độ" chưa hề được thông qua hội đồng duyệt nào mà mới chỉ được Ủy ban nhân dân TP.Hà Nội (đơn vị đặt hàng sản xuất bộ phim) thông qua. Điều này là không đúng quy chế bởi một bộ phim cần phải có cơ quan nào đó duyệt chịu trách nhiệm về mặt phát hành.

Chủ tịch ban giám khảo hạng mục phim truyện truyền hình cũng cho biết mặc dù chưa có quyết định duyệt nào của các đài truyền hình nhưng "Thái sư Trần Thủ Độ" chỉ gửi kèm theo một bộ hồ sơ rất dày của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, nơi đặt hàng và nghiệm thu bộ phim.

Quyết định loại "Thái sư Trần Thủ Độ" ra khỏi giải Cánh diều vừa mới được hội đồng giám khảo đưa ra sau khi đối chiếu quy chế. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết ban giám khảo đã xem hết 34 tập phim và đánh giá cao bộ phim này ở nhiều khía cạnh nhưng cuối cùng đành phải loại bộ phim khỏi cuộc chơi.

So với các phim truyền hình khác, đa phần chỉ được đầu tư trên dưới 200 triệu đồng/tập thì "Thái sư Trần Thủ Độ" là bộ phim có kinh phí cao khi trung bình mỗi tập phim được rót tới gần 2 tỉ đồng.

Như vậy là chỉ còn 18 bộ phim truyền hình tranh giải Cánh diều năm nay. Ban giám khảo của hạng mục này vừa kết thúc công việc của mình vào ngày 12/3 sau gần 3 tuần xem phim liên tục. Khác với hạng mục Phim truyện nhựa, hạng mục phim truyện truyền hình chỉ trao giải cá nhân do Biên kịch, Đạo diễn, diễn viên Nam và Nữ chính.

Lễ trao giải Cánh diều sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tối 17/3 tới.

Hạnh Phương