- "Một số cơ quan như Thanh tra, các Văn phòng Luật sư, Viện Nghiên cứu Pháp luật... vì thấy việc khiếu kiện của VCPMC (Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc) không phù hợp với quy định pháp luật nên đã đặt vấn đề với Cục để kiểm tra, xem xét.." - ông Trần Đức Thọ, đại diện Cục cho hay.


Theo ông Thọ, phía Cục đã liên hệ với Bộ Nội vụ để làm rõ pháp nhân và quy trình hoạt động của VCPMC, vì theo nghị định 45/2010/NĐ-CP do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký và Thông tư hướng dẫn số 11/2010/TT-BNV do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn ký, để qua đó xác định rõ pháp nhân và tư cách hoạt động của VCPMC, ví dụ như đến nay VCPMC này chưa sửa đổi Điều lệ là một vi phạm.

Đại diện Cục cho rằng với trách nhiệm của mình Cục NTBD được Bộ giao quản lý 27 lĩnh vực ngành, trong đó, âm nhạc chỉ là một. Việc nhận thức sai về tình hình thu tác quyền và xới lên vấn đề (cụ thể là tập hợp hơn 40 nhạc sĩ cùng lên tiếng thậm chí soạn đơn công kích Cục NTBD) không đúng nguyên tắc pháp luật đã ảnh hưởng đến hoạt động biểu diễn cũng như tâm lý người nghệ sĩ nói chung.
 


Từ trái qua: Ông Duy Biên (Cục trưởng Cục NTBD), nhạc sĩ Phó Đức Phương
(Giám đốc VCPMC) và ông Đức Thọ (Tạp chí của Cục NTBD).
 

Bên cạnh đó, đại diện Cục bày tỏ sự ngỡ ngàng và buồn về cách hành xử của người đứng đầu VCPMC, nhạc sĩ Phó Đức Phương, vốn là cán bộ Phòng Nghệ thuật Biểu diễn của Cục trong suốt 25 năm. "Chúng tôi nghĩ đây không phải cá nhân anh Phương mà anh đại diện cho Trung tâm với mục đích đảm bảo quyền lợi cho nhạc sĩ, tiếc là việc làm không hợp tình hợp lý" - ông Trần Đức Thọ nói với báo chí.

Phía Cục khẳng định làm việc này cho rõ ràng không phải để bới móc sai phạm của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc do nhạc sĩ Phó Đức Phương làm giám đốc mà muốn ngăn chặn, tìm ra những sai phạm đồng thời nhằm bảo đảm ổn định tình hình trật tự trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật nước nhà.

Xem ra chuyện bản quyền giữa VCPMC và Cục NTBD vẫn chưa có hồi kết. Trong khi chờ lãnh đạo Bộ VH-TT-DL tổ chức một buổi gặp mặt giữa các bên, Hội nhạc sĩ - cơ quan chủ quản của VCPMC nên có những ý kiến cũng như văn bản trao đổi với Cục NTBD  xung quanh các sự việc liên quan đến bản quyền âm nhạc gây ầm ĩ truyền thông thời gian qua.
Ánh Ngọc