- "Thái sư Trần Thủ Độ", bộ phim làm tốn không ít giất mực của báo chí cách đây 2 năm mặc dù chưa lên sóng nhưng đã có tên trong danh sách tranh giải hạng mục Phim truyện truyền hình tại giải Cánh diều năm nay.

Lã Thanh Huyền thủ vai Trần Thị Dung trong phim Thái sư Trần Thủ Độ.
"Thái sư Trần Thủ Độ" có độ dài 34 tập, do Công ty cổ phần phim truyện I sản xuất. Đây là bộ phim được làm theo đơn đặt hàng của Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long và có chi phí sản xuất lên đến trên 50 tỉ đồng.

Bắt đầu bấm máy từ giữa năm 2009 và đã hoàn thành cách đây khá lâu, dự kiến ban đầu sẽ được công chiếu vào dịp Đại lễ 2010 nhưng cuối cùng được giãn tiến độ do có nội dung không phù hợp.

Tuy nhiên, qua cả năm 2011, bộ phim Huyền sử Thiên Đô dù được làm sau cũng đã lên sóng từ lâu, nhưng "Thái sư Trần Thủ Độ" vẫn chưa được công chiếu do chưa đàm phán được sóng. Một bộ phim ngốn của nhà nước cả nửa trăm tỉ đồng đến nay vẫn đắp chiếu.

Im hơi lặng tiếng khá lâu, cũng không được nhắc đến kể từ sau thời điểm Đại lễ, "Thái sư Trần Thủ Độ" bất ngờ xuất hiện trở lại trong danh sách 19 phim tranh giải Cánh diều năm nay ở hạng mục Phim truyện truyền hình.

Như vậy là trong số các dự án phim được thực hiện nhân dịp 1000 năm Thăng Long thì chỉ có hai dự án phim của tư nhân là Khát vọng Thăng Long Huyền sử Thiên Đô là đã ra mắt công chúng.

Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng LongThái sư Trần Thủ Độ dù được thực hiện sớm hơn nhưng vì nhiều lý do mà đến nay vẫn chưa tìm được đường tới với khán giả.

19 phim dự giải Cánh diều hạng mục Phim truyện truyền hình có dung lượng 597 tập. Trưởng ban giám khảo của hạng mục này là đạo diễn Nguyễn Hữu Phần. BTC cho biết do có quá nhiều tập phim nên BGK đã phải làm việc cách đây nửa tháng. Ngoài Thái sư Trần Thủ Độ, các phim tranh giải đáng chú ý có: Những đứa con biệt động Sài Gòn, Công nghệ thời trang, Dương cầm, Trúng số, Chàng ngố, Khát vọng Thượng Lưu, Chủ tịch tỉnh... 
Hoàng Vy