- Khi các nhà quản lý đang loay hoay tìm cho mình một lối thoát về vấn đề cấp phép cho những sáng tạo về ảnh nude thì Internet thì đâu cần. Thế mới có chuyện triển lãm ảnh nude nghệ thuật thì cấm, đưa ảnh nude lên mạng thì các cơ quan quản lý bó tay! 

Sáng tối lẫn lộn

Không khó để lên mạng tra Google với từ khóa “ảnh nude”, và kết quả hãy… cẩn thận! Bên cạnh những website của các nhiếp ảnh gia chân chính là không ít những website đen với những bức ảnh dung tục. Với kết quả tìm kiếm dưới đây, rõ ràng là những thứ dung tục, lố lăng chiếm đa số áp đảo những bức ảnh nghệ thuật chính đáng.

Một nút bấm chuột và hàng nghìn kết quả

Lẽ dĩ nhiên, ở những diễn đàn có uy tín đều đưa những quy định cho riêng mình trước khi các thành viên đưa ảnh lên như phải đủ 18 tuổi, nội dung ảnh phải đáp ứng được những tiêu chí về đạo đức... hay thậm chí là phải được kiểm duyệt trước bởi những người lập quản lý diễn đàn. Nhưng dù có vậy, đã là diễn đàn không phải bức ảnh nào được đưa lên cũng vẹn tròn, bởi vẹn tròn thì không có gì phải trao đổi. Và cũng không phải ai đủ 18 tuổi thực sự mới có quyền được truy cập, vì không thiếu những website chỉ quan tâm: có người truy cập là đủ!

Ngược lại với sự đa dạng trên internet, người xem hầu như không hề được tiếp cận với các tác phẩm ảnh nude nghệ thuật một cách danh chính ngôn thuận. Nhu cầu chụp ảnh nude, đam mê nó như một môn nghệ thuật là nhu cầu chính đáng của không ít người chơi ảnh. Dĩ nhiên khi đã chơi thì phải có nơi để trao đổi, và việc tìm đến cái đích của môn nghệ thuật này cũng là một nhu cầu chính đáng. Đã có quá nhiều những diễn đàn, những website của những người mê ảnh nude được lập ra và không thể phủ định số lượng người tham gia và vào xem không phải là ít.

Các diễn đàn để những người có nhu cầu trao đổi về nghệ thuật ảnh nude giờ không phải là hiếm!

Trong một bức tranh sáng tối lẫn lộn, vậy tìm đâu để thấy một nơi những người đam mê nghệ thuật ảnh nude tìm đến để như một thước đo định hình, tìm đâu là những tác phẩm được đánh giá cao bởi các nhà chuyên môn? Và quan trọng hơn để những người trẻ tuổi có thể phân biệt đâu là nghệ thuật đâu là dung tục? Câu trả lời: Ở Việt Nam triển lãm ảnh nude vẫn chưa có tiền lệ, và nếu muốn chỉ còn cách... tìm ở nước ngoài, vì ở những văn minh, việc tôn vinh loại hình nghệ thuật thực sự này là chuyện hoàn toàn bình thường.

Nghệ thuật đích thực, sao phải giấu giếm?

Tại Việt Nam, công chúng mới chỉ biết đến nhiều nhất về nhiếp ảnh khỏa thân nghệ thuật qua một cuốn sách của nhiếp ảnh Thái Phiên. Tuy được tái bản nhiều lần nhưng số lượng bán vẫn rất nhiều, điều đó chứng tỏ nhu cầu tìm hiểu và muốn thưởng thức loại hình nghệ thuật này của công chúng là có.

Trong cuộc trao đổi với nhiếp ảnh gia Thái Phiên, ông cũng chia sẻ: "Sau khi cuốn sách được phép xuất bản, tôi nhận ra rằng công chúng có nhu cầu thực sự tìm đến loại hình nghệ thuật này. Tuy nhiên, rất tiếc cuộc triển lãm ảnh sau đó đã không thể đến với công chúng do không được cấp phép".

Ông chia sẻ thêm: "Có rất nhiều người muốn triển lãm ảnh đó được đến với công chúng. Ví dụ như ông Chu Chí Thành - Nguyên chủ tịch hội nhiếp ảnh Việt Nam, Phạm Kỉnh (Phó Chủ tịch HĐNT Hội Nhiếp ảnh TP.HCM), ông Nguyễn Đức Bình - Giám đốc nhà xuất bản văn nghệ là những người dám đã đứng ra để chịu trách nhiệm cho ra cuốn sách Xuân Thì của tôi ngày đó.

Tuy nhiên Sở vẫn không cấp phép cho triển lãm ảnh nude nghệ thuật của tôi, cho dù ngày đó có rất nhiều người đứng ra bênh vực như ông Đặng Mậu Tựu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, ông Phạm Văn Tí, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Việt Nam".

Triển lãm ảnh nude nghệ thuật: Cần một cái nhìn cởi mở - (Ảnh minh họa: Dương Quốc Định)

Trước những sự bất cập trên, sáng ngày 29/2, cuộc hội thảo do vụ Pháp chế - Triển Lãm - Mỹ Thuật đã lần đầu tiên đưa ra được văn bản dự thảo về những quy định và các điều khoản liên quan đến hoạt động và triển lãm nhiếp ảnh. Đây có thể là một tín hiệu đáng mừng cho những nghệ sĩ nhiếp ảnh. Nhưng đó mới chỉ dừng lại ở bản dự thảo lần thứ 7. Tại buổi hội thảo, các ý kiến vẫn tiếp tục tranh luận xung quanh yếu tố thuần phong mỹ tục và khó khăn trong việc phân biệt giữa cái dung tục và nghệ thuật. Và tất nhiên, khi các nhà quản lý vẫn còn chưa tìm ra câu trả lời thì công chúng sẽ vẫn phải chờ đợi để được thưởng thức một triển lãm ảnh nude nghệ thuật đầu tiên.

Kỳ sau: Không phải cứ lõa thể là xấu?

Vĩ Lam