- Với quyết tâm của nguyên đơn Trí Việt, nhiều khả năng các trung tâm ngoại ngữ in lậu, photocopy sách sẽ bị đưa ra tòa xét xử trong thời gian tới.

Khẳng định sẽ theo đuổi tới cùng trong việc đưa các đơn vị làm lậu sách ra tòa, ngày 21/2/2012 tại TP.HCM, Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt đã công bố việc khởi kiện các trường ngoại ngữ vi phạm bản quyền và nhãn hiệu First News đã được Nhà nước bảo hộ.

Cân nhắc mức bồi thường

Sau khi tổ chức họp báo vào tháng 7/2011 để công bố 73 đầu sách của mình bị in lậu, Trí Việt đã hoàn thành các chứng cứ pháp lý, thủ tục để nộp đơn khởi kiện các đơn vị vi phạm pháp luật tới Tòa án nhân dân TP.HCM vào cuối tháng 11 cùng năm.

Hôm 21/2/2012, Trí Việt chính thức công bố những thông tin xung quanh vụ kiện sau một thời gian chờ Tòa án nhân dân TP.HCM nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ và thụ lý vụ án dân sự về vi phạm bản quyền này.

Theo đơn của Trí Việt, hai bị đơn là Công ty TNHH Hội Việt Úc (Trường Anh văn Hội Việt Úc) và Công ty TNHH giáo dục - đào tạo Duy Khang (Trường Anh ngữ quốc tế Úc châu), bị kiện về việc cố ý photo, sao chép sách và CD giáo trình tiếng Anh mà Trí Việt đã mua bản quyền từ Nhà xuất bản Compass, Mỹ.

Đây chính là 2 trong số 8 trường dạy tiếng Anh tại TP.HCM đã in lậu, photo giáo trình Anh ngữ do Trí Việt xuất bản, bị phát hiện từ năm ngoái, bêu tên trên các phương tiện truyền thông song vẫn ngang nhiên tiếp tục vi phạm suốt một thời gian dài.

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Trí Việt giải thích lý do chỉ kiện 2 đơn vị: "Thứ nhất, việc kiện tụng phải đủ chứng cứ, tài liệu, hình ảnh, quay phim liên tục không ngắt đoạn, để có khả năng thắng kiện cao nhất. Thứ hai, đây là những đơn vị ngoan cố nhất, tái phạm nhiều nhất".

Trí Việt có đầy đủ chứng cứ nhất về việc Trường Anh ngữ quốc tế Úc châu sao chép lậu 7 đầu sách giáo trình và CD, còn Anh văn Hội Việt Úc cũng "ăn cắp" 4 cuốn tài liệu kèm CD. Mức tiền bồi thường thiệt hại mà Trí Việt đưa ra là 380 triệu đồng mỗi đơn vị.

Ông Phước cho biết đơn vị ông cùng với sự tư vấn cùa luật sư, đã rất cân nhắc trong việc đưa ra số tiền bồi thường có tính khả thi nhất. Bởi theo lời ông, việc bị xâm phạm bản quyền gây ra nhiều hệ lụy như sụt giảm doanh thu, ảnh hưởng thương hiệu, thiệt hại tinh thần, sức khỏe, thì phải tính bằng tiền tỷ.

Luật sư Châu Huy Quang, Công ty luật LCT Lawyer cho rằng, về nguyên tắc, mức bồi thường được căn cứ theo thực tế, nên điều khó khăn nhất là Trí Việt phải chứng minh cụ thể các mức thiệt hại về việc suy giảm lợi nhuận, tổn thất tinh thần... "Mức bồi thường có thể điều chỉnh tăng lên nếu có bằng chứng rõ ràng hơn", ông Quang nói.

Số sách lậu này vừa vi phạm bản quyền, vừa xâm phạm nhãn hiệu

Kiên quyết theo kiện

Bên cạnh vụ việc trên, Trí Việt cũng nhận được ủy quyền của Nhà xuất bản Compass, để tiếp tục tiến hành vụ kiện tiếp theo đối với các trung tâm ngoại ngữ này. Khác với Trí Việt chủ yếu kiện về bản quyền, Compass sẽ kiện các trường dạy tiếng Anh trên về việc vi phạm thương hiệu (trade mark).

Theo đó, các trường ngoại ngữ đã phạm luật khi đặt logo được Compass đăng ký sở hữu toàn cầu, lên trên bìa sách photocopy. Với việc sử dụng trade mark Compass trái phép, cắt xén tùy tiện cấu trúc cuốn sách, tạo ra những bản sách photo và CD kém chất lượng, các trường ngoại ngữ đã xâm phạm và làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của nhà xuất bản này.

Đại diện Trí Việt cho biết sẽ phối hợp với Văn phòng luật sư Người Nghèo để chuẩn bị hồ sơ cho việc khởi kiện trong thời gian tới. Theo luật pháp quốc tế, mức tiền bồi thường khi kiện theo hướng vi phạm thương hiệu, là rất lớn.

Với quyết tâm của nguyên đơn Trí Việt, nhiều khả năng các trung tâm ngoại ngữ phạm luật sẽ bị đưa ra tòa xét xử. Dù theo đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự, Tòa án nhân dân TP.HCM đã gửi thông báo về hai phiên hòa giải vào ngày 23 và 24/2/2012 "để các đương sự thỏa thuận với nhau".

Nếu đương sự không có mặt đúng thời gian, địa điểm theo thông báo về phiên hòa giải, tòa án sẽ giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Luật sư Châu Huy Quang cho biết nếu sau 3 lần hòa giải không thành công, vụ kiện sẽ được tòa án đưa ra xét xử.

Đại diện Trí Việt cho biết, toàn bộ số tiền thu được từ vụ kiện này, sau khi trừ chi phí, sẽ dùng để trao tặng học bổng cho các em sinh viên, học sinh nghèo, hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn.

V.Tiến