- Bao đời nay, cha ông ta và lớp lớp cháu con đã luôn chắc tay bảo vệ, giữ vững chủ quyền đất nước. Trong những giọt mặn mòi của biển, không chỉ có muối và mồ hôi, mà còn trộn lẫn cả máu xương…

Sau những giờ phút tưng bừng náo nhiệt của đêm công diễn trao giải cho các tác phẩm dự thi “Đây biển Việt Nam”, tổng đạo diễn – nhạc sĩ Nguyễn Khánh Trình đã ngồi lại trên những hàng ghế vắng người của khán phòng, dành một thời gian ngắn chuyện trò cùng VietNamNet.


Nhạc sĩ Nguyễn Khánh Trình ngồi cạnh nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT toàn quốc, Chủ tịch Hội Nhà văn VN; trong phút khai màn chương trình công diễn và trao tặng giải thưởng cuộc thi "Đây biển Việt Nam". Bên cạnh đó là nhạc sĩ - đại tá Huy Thục

Phóng viên: - Thưa nhạc sĩ, xuất phát từ cơ duyên nào, anh đến với chương trình công diễn hết sức gấp gáp này?

Nhạc sĩ Nguyễn Khánh Trình: - “Đây biển Việt Nam” thực sự là một chương trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đồng thời mang tính nhân văn rất cao. Tôi chính là một người lính trong quân đội. Vì thế, hơn ai hết, tôi hiểu những cơ hội để sẻ chia các sản phẩm nghệ thuật như thế này quý giá đến mức nào.

Tôi tin rằng ở nơi đảo xa, và cả các vùng biên giới nữa, những người lính đã nhận được tinh thần động viên ấm áp bởi mối liên hệ thân thuộc, gắn kết không rời giữa người hậu phương và nơi tiền tuyến. Cho dù có thể không phải ai cũng có điều kiện theo dõi chương trình qua truyền hình, nhưng những gì chúng ta đã làm được, đã cố gắng hết sức mình, đã vượt qua vì một mục đích lớn lao, thì sẽ có người cảm nhận được.

Để có thể bảo vệ vững vàng biên cương, hải đảo quê hương, đồng đội tôi đang ngày đêm hy sinh tuổi xuân và máu xương, hy sinh từ những điều lớn lao nhất đến những gì bé nhỏ nhất.

Chính vì cùng suy nghĩ và đồng cảm xúc cho nên cứ như có một mối lương duyên dẫn dắt tôi đến với VietNamNet, đến với BTC chương trình. Ngay khi biết tin VietNamNet đứng ra làm đầu mối giúp hai cơ quan hội nghề nghiệp lớn là Hội Nhà văn và Hội Nhạc sĩ Việt Nam đồng tổ chức cuộc thi này, tôi đã cực kỳ tâm đắc với ý tưởng và cách thức tiến hành.

Thế nên,  nhận được thư mời của BTC, tôi lập tức bắt tay vào công việc ngay. Cho dù rất gấp gáp và căng thẳng, vì công việc bình thường của tôi đã rất bận rộn rồi, nhưng cho đến phút chót thì tất cả đã diễn ra suôn sẻ. Có thể còn có lỗi nhưng dù sao vẫn chỉ là những lỗi nhỏ. Ý nghĩa to lớn và mục đích hướng về những điều tốt đẹp nhất thì đã đạt được. Bởi vì không chỉ có hàng ngàn văn nghệ sĩ đang hướng về cuộc thi này mà còn có hàng triệu tâm hồn của những người lính đang cảm nhận được tình yêu thiêng liêng, và nhiều triệu khán giả được lan truyền cảm xúc yêu nước.

- “Gửi ra Trường Sa những ngày biển động. Gửi ra Trường Sa đêm trăng quê nhà. Gửi ra Trường Sa, tuổi trẻ của chúng tôi, những người lính ở trong đất liền, vẫn đêm ngày cùng các anh canh giữ biển đảo biên cương…” Được biết, anh cũng là một nhạc sĩ sáng tác và đã viết khá nhiều về đề tài người lính, như ca khúc “Gửi đồng đội nơi đảo xa”?

- Sau những ngày làm việc căng thẳng, có những lúc cảm thấy sao mình lại vất vả đến thế, nhưng cứ nghĩ đến đồng đội nơi đảo xa, tôi lại thấy những việc mình làm được chưa thấm tháp gì so với sự hy sinh thầm lặng của họ.

Đồng đội tôi có những người phải xa gia đình, để cha mẹ già ở chốn quê hương ngóng trông, để người vợ thân thương phải một vai gánh vác đủ bề, hy sinh hạnh phúc riêng tư, cống hiến cho hạnh phúc của muôn người.

Đồng đội tôi cũng có những người còn rất trẻ, họ có thể chưa một lần yêu. Tuổi xuân của họ, trái tim trong trắng của họ đã hướng trọn về đất nước… Nghĩ đến họ, tôi luôn có những xúc cảm trào dâng.

Đồng đội chính là hình ảnh thân thương và là động lực giúp tôi luôn vươn lên, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ… Bài “Gửi đồng đội nơi đảo xa” của tôi như một lời nhắn nhủ, thể hiện quyết tâm gắn kết giữa người lính ở đất liền với đồng đội nơi hải đảo.

Ca sĩ Trọng Tấn thể hiện ca khúc "Trường Sa - nơi bình minh Tổ quốc" của nhạc sĩ Nguyễn Khánh Trình

- Công việc điều hành một doanh nghiệp lớn thuộc Bộ quốc phòng đã hết sức căng thẳng và đầy rẫy khó khăn. Vậy mà anh vẫn có thời gian và tâm thế để sáng tác. Anh làm thế nào để hòa nhập được các con người khác nhau trong một như vậy?

- Chuyện sáng tác cứ như cơ duyên, cái gì đến thì nó tự đến thôi. Tôi gần như không bao giờ phổ thơ của người khác mà toàn tự mình viết lời. Các ca khúc cứ nối nhau ra đời, khá nhanh.

Khi cảm xúc tích tụ, dồn nén, đủ mạnh để phun trào, cháy bỏng, như trầm tích từ núi lửa ấy, thì chắc chắn là người thưởng thức sẽ hiểu và đồng cảm. Tôi nghĩ, tác giả phải nuốt nước mắt vào lòng thì khán thính giả mới tuôn nước mắt khi cảm nhận.

Sáng tạo thực sự là một con đường gian khổ. Đi trên con đường đó, cũng nhiều lần phải bật máu chân. Nhưng, niềm hạnh phúc khi được sẻ chia và cống hiến cho muôn người thì cũng không gì sánh nổi. Đồng đội tôi chắc chắn là hiểu được tấm chân tình gửi gắm qua các sáng tác hướng về họ.

Tuy nhiên, chuyện sáng tạo chỉ thuộc về những khoảnh khắc ngoài cuộc sống thường nhật. Tôi thường viết trong những đêm khuya thanh vắng, khi trái đất đã ngủ yên, vạn vật say giấc, chỉ còn riêng mình ngồi trong phòng viết, với những trăn trở, suy tư và cả những sự yên bình ngọt ngào; khi nhìn lại, sau một đời sống bận rộn, căng thẳng và mệt mỏi, vẫn còn đó nhiều điều tốt lành.

Tham gia sáng tác rồi, gặp được cơ hội để tham gia tạo dựng nên những sân chơi thú vị và bổ ích như thế này thì càng tuyệt vời hơn. Hàng triệu đồng bào và đồng đội tôi đang cần điều đó. Vậy nên tôi không ngại góp sức mình.

Còn trong đời sống bình thường, tôi vẫn luôn xác định nhiệm vụ mà quân đội giao cho là trọng yếu, cần ưu tiên hàng đầu để hoàn thành. Phải tuân thủ mọi kỷ luật, kỷ cương. Và, không bao giờ có câu trả lời cho những khó khăn, bởi vì mọi lý do sẽ đều là ngụy biện. Việc khó mấy, nếu quyết tâm, vẫn làm được.

Tôi nghĩ, nước biển mặn thế là vì bao đời nay cha ông ta và lớp lớp cháu con đã luôn chắc tay bảo vệ, giữ vững chủ quyền đất nước; cho nên trong những giọt mặn mòi, không chỉ có muối và mồ hôi, mà còn trộn lẫn cả máu xương. Làm được điều gì để tri ân đồng đội, tôi sẽ cố gắng hết sức mình. Bởi vì truyền thống của người Việt là nghĩa tình và nhân hậu.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Tặng thưởng xuất sắc về hiệu quả nghệ thuật: Diễn xuất, âm thanh, hình ảnh cho nhạc sĩ Nguyễn Khánh Trình với ca khúc "Trường Sa - nơi bình minh Tổ quốc

- Vừa là một trí thức, doanh nhân, lại đồng thời là người lính luôn hướng về Tổ quốc. Xã hội bây giờ, tìm được những người có tâm như anh thật hiếm. Nhưng anh làm những công việc liên quan đến nghệ thuật, phải hòa nhập vào giới show biz như vậy, có sợ bị mang tiếng là “đánh bóng” tên tuổi?

- Cái tâm mình trong sáng thì tại sao lại phải sợ? Nếu sợ thì tôi đã không làm. Tôi không chỉ làm nghệ thuật mà còn là võ sư huyền đai, đệ tứ đẳng Taekwondo quốc tế. Tinh thần chủ yếu thì vẫn là con nhà võ, là người lính. Làm được bất cứ điều gì dù to dù nhỏ mà tốt cho cộng đồng, cho xã hội, cho đồng đội là tôi làm ngay.

- Cám ơn anh. Và chúc anh ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ của một người lính, sẽ luôn có thêm những sáng tác mới, sâu sắc và ý nghĩa như “Gửi đồng đội nơi đảo xa”, “Trường Sa – nơi bình minh Tổ quốc”…

"... Đất nước tôi, từ truyền thuyết mẹ Âu Cơ đẻ ra trăm trứng, năm muơi người con lên rừng và năm mươi người con xuống biển, để làm nên hình hài Tổ quốc, từ thuở bình minh. Trường Sa, biển đảo quê tôi, nơi bình minh Tổ quốc, lắng trong lời biển ru, là khúc ca đất nước, là tình yêu quê hương, cây đa bến nước sân đình... Ơi Hoàng Sa, Trường Sa ơi! Tổ quốc nơi đầu sóng là biển đảo quê tôi, như ngày cha đi bộ đội, giữ gìn biên cương biển trời Tổ quốc. Đảo là nhà, biển cả là quê hương. Nơi ánh trăng đầu sóng, nghiêng soi bóng mẹ tảo tần nuôi con..." – Ca khúc "Trường Sa, nơi bình minh Tổ quốc" của nhạc sĩ chiến sĩ Nguyễn Khánh Trình khiến người nghe dạt dào trong một cảm thức dân tộc tinh tế mà mạnh mẽ dâng trào.

Mời bạn đọc nhấn vào đây để cùng nghe lại “Trường Sa - nơi bình minh Tổ quốc”, ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Khánh Trình, tác phẩm nhận Tặng thưởng xuất sắc về hiệu quả nghệ thuật: Diễn xuất, âm thanh, hình ảnh - do Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng.

Minh Tuệ (thực hiện)