- Đêm trao giải cuộc thi đây biển Việt Nam kết thúc nhưng còn đó một tinh thần yêu nước nồng nàn, yêu mảnh đất thiêng của dân tộc Việt Nam. Đây biển Việt Nam là cuộc thi mà cả nội dung và hình thức đều thắng lớn- Nhà thơ Hữu Thỉnh tâm sự.


Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (trái) trao giải cho tác giả Nguyễn Khánh Trình ở hạng mục Nhạc
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân

Đêm trao giải đầy đủ và trang trọng. Toát lên tinh thần chung của cuộc thi, tính đa dạng và nhiều màu sắc. Hơn nữa tất cả những tác phẩm cho dù là đoạt giải hay không đoạt giải đều ghi nhận tình cảm của tác giả đối với chủ đề rất lớn. Đây không chỉ  là cuộc thi có yếu tố nghệ thuật mà nó như là dịp để giới văn nghệ sĩ bày tỏ lòng yêu nước của mình qua thơ và âm nhạc … Chất lượng tác phẩm của cuộc thi này rất tốt.

Lễ trao giải đây biển Việt Nam kết thúc nhưng còn đó là tình yêu tổ quốc, yêu dân tộc, yêu mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên. Tình cảm dành cho đất nước đã được hâm nóng thành một động lực trong cuộc sống của chúng ta. Trong đó văn học nghệ thuật đóng vai trò quan trọng bởi nó có sức lan tỏa, rất dễ đi sâu vào lòng người. Cuộc thi có nhiều tác phẩm mới và trong đó cũng thấy được truyền thống ông cha, niềm tự hào dân tộc. Việc lưu giữ mạch nguồn của văn hóa, mạch nguồn của lòng yêu nước trong mỗi con người Việt Nam lan tỏa từ cuộc thi này là rất thành công. 

Nhạc sĩ Huy Thục

Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nghệ sĩ. Nhà thơ Trịnh Công Lộc (giữa) nhận Giải Nhì hạng mục Thơ với bài "Mộ gió" còn nhạc sĩ Vũ Thiết nhận Giải Nhì ở hạng mục Nhạc với ca khúc "Khúc tráng ca biển" phổ thơ Trịnh Công Lộc

Đây biển Việt Nam thể hiện sức sống mới của các nhà thơ và của các nhạc sĩ. Cuộc thi đã dấy lên, đánh thức được tâm tưởng của nhiều người còn xao nhãng là chúng ta có biển, đảo.

Các tác phẩm đoạt giải hôm nay là xứng đáng. Tôi hy vọng những tác giả chưa có bài đoạt giải không nên buồn vì giải thưởng nào cũng có hạn. Tôi đánh giá cao những tác phẩm âm nhạc, thơ tham gia vào cuộc thi vì  sức mạnh lan tỏa của nó cực kỳ ghê gớm. Với tôi, những bài được giải mà chỉ phát có một hai lần thì …phí. Muốn các bài được giải có sức sống bền lâu trong lòng người thì không phải chỉ được ghi nhận rồi bỏ đó mà cần lắm sự vào cuộc của truyền thông để tác phẩm đến được từng ngõ ngách của đời sống con người.

Kết thúc Đây biển Việt Nam không phải là kết thúc một đợt sáng tác nói về biển, nói về đảo mà chúng ta còn nợ nhiều, nhiều lắm trước sự hy sinh lớn lao của những chiến sĩ đang ngày đêm nơi đầu sóng ngọn gió. Những bài tham gia cuộc thi dù số lượng có khổng lồ, chất lượng đoạt giải xứng tầm thì cũng không đáng là bao so với sự hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ ngày đêm canh giữ bầu trời. Nghĩ đến đó thôi là lại thôi thúc chúng ta viết về biển đảo, mảnh đất thiêng của dân tộc Việt Nam.

Nhà thơ Hữu Thỉnh

Nhà thơ Hữu Thỉnh
Chúng tôi hoan nghênh sự nhạy cảm chính trị của VietNamNet, phối hợp với Hội Nhà văn, Hôi Nhạc sĩ tổ chức thành công cuộc thi này. Cuộc thi đã đánh thức tình cảm sâu lắng không bao giờ dứt của mỗi người Việt Nam đối với đất nước.
Biển là một phần của chúng ta. Văn học nghệ thuật trong mấy chục năm đổi mới, phát triển, nhưng có những lúc đi vào biểu hiện cực đoan, biểu hiện cực đoan trong thơ là rút lui về cá nhân cho rằng cho rằng thơ viết càng khó hiểu càng sang trọng. Thơ viết không ai hiểu càng hay. Thơ bỏ đời và đời cũng bỏ thơ.
Cuộc thi này, đã khắc phục một thiếu sót quan trọng đó. Nó hướng con người tới những giá trị cao quý, sống đẹp hơn, yêu quê hương mảnh đất hơn, thức tỉnh những gì cao quý nhất của đất nước, của con người ngày hôm nay. Thơ vừa đổi mới cả hình thức vừa đổi mới về nội dung, vừa có cội nguồn. Như vậy là thắng lợi cả về nội dung và hình thức.
Nhà thơ tiếp cận những gì thiết tha nhất của dân tộc, điều này không những nâng thơ ca mà nâng cả dân tộc lên. Tôi hoan nghênh sự trưởng thành về tư tưởng của những người tham gia cuộc thi này.

Thúy Tình (ghi)