(VietNamNet) - Các sáng tác năm nay thời đại hơn, mang xu thế hội nhập âm nhạc với thế giới một cách mạnh mẽ mà vẫn không xa rời cuộc sống thực tại xung quanh.


Tối ngày 18/2, đêm chung kết Bài Hát Việt 2011 đã diễn ra tại Nhà hát Thành Phố, TP Hồ Chí Minh. Có tất cả 16 ca khúc, trong đó gồm 7 bài đã từng nhận giải thưởng Bài hát của tháng, số còn lại là những sáng tác nổi bật, được trình diễn trong đêm chung kết này.

Ngoài sức trẻ của thế hệ viết nhạc mới đã được nhắc đến nhiều lần trước khi đêm diễn khai màn thì tính đa dạng và có phần "Tây hóa" trong phong cách sáng tác chính là một điểm nổi bật khác của năm nay.


Đêm chung kết Bài hát Việt 2011

Nghe hết tất cả các ca khúc trong đêm chung kết, có thể dễ dàng nhận thấy sự hiện diện của những R&B (Nơi ấy có cha, Những ô cửa sắc màu), Rap (Cây bàng), Rock (Vỏ bọc, Điều nhỏ nhoi), Jazz (Cô gái Việt), Country rock (Đi thôi, Ngôi sao trong đêm) và thậm chí là cả dân ca Châu Ấu (Đứng yên). Ngay cả những ca khúc có âm hưởng dân gian như Như lời mẹ ru hay Mẹ tôiNhững thị xã vắng cũng đều được phối rất hiện đại, rất "Tây".

Bên cạnh đó, dù được sáng tác với những phong cách nhạc mới mẻ, thời thượng, nhưng không vì thế mà lời nhạc, ca từ hời hợt và sáo rỗng. Mặc cho tuổi đời không nhiều, các tác giả trẻ vẫn thể hiện được một lối viết gần gũi mà sâu sắc, nhân văn.

Nhận xét về điều này, nhà báo Chu Minh Vũ, một trong ba vị khách mời tham gia phần bình luận, đã nhận xét rằng các sáng tác của Bài hát Việt năm nay không còn "thuần Việt" như những năm trước. Nó thời đại hơn, mang xu thế hội nhập âm nhạc với thế giới một cách mạnh mẽ mà vẫn không xa rời cuộc sống thực tại xung quanh.

Thêm một nét thú vị nữa của đêm chung kết năm nay khi có đến một nửa số ca khúc tham gia tranh tài được trình diễn bởi chính tác giả. Được hát những sáng tác tâm đắc của mình, tất cả đều thể hiện rất "phiêu" và đầy cảm xúc. Trước khả năng này của lớp hậu bối, nhạc sĩ Ngọc Châu đã nửa đùa nửa thật rằng: Có khi, họ còn giỏi hơn cả thế hệ chúng tôi.


Chương trình năm nay để lại dấu ấn với sự tham gia của nhiều tác giả trẻ

Năm nay, cơ cấu giải thưởng có đôi chút thay đổi khi chỉ có một giải duy nhất là Bài hát của năm chứ không có sự phân chia thành từng dòng như năm ngoái. Và với việc các ca khúc tranh tài tương đối đồng đều về chất lượng thì thật khó để dự đoán trước những sáng tác nào có nhiều khả năng chiến thắng. Điều này hứa hẹn đêm Gala trao giải sẽ diễn ra với nhiều tình tiết bất ngờ.

Bỏ qua một vài sai sót kỹ thuật nhỏ, đêm chung kết Bài hát Việt 2011 đã diễn ra như một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn. Không chỉ có vậy, chương trình còn mang đến những niềm hy vọng mới cho làng nhạc Việt khi đã trình làng một thế hệ trẻ đầy tài năng.

Bài và ảnh: Linh Phạm