Trước nghị định sắp được ban hành về nghệ thuật biểu diễn với những quy định mạnh tay về vấn đề hát nhép và ăn mặc phản cảm, các ca sĩ đã có những phản ứng khác nhau.

TIN BÀI KHÁC


Khi được hỏi về nghị định mớiCục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đang trình Chính phủ, trong đó có những quy định mạnh tay như cấm biểu diễn một thời gian với các nghệ sĩ khi có những hành vi như hát nhép, ăn mặc phản cảm, ca sĩ Thu Minh đã nói thẳng rằng chưa từng nghe đến và không quá quan tâm.

Theo như giọng ca vốn đang được chú ý thời gian gần đây vì phong cách thời trang tương đối sốc thì cô là người hát hay, có nội lực và những gì khán giả nhớ đến cô là vì giọng hát chứ không phải vì bất cứ lý do nào khác.

Thu Minh nói vậy cũng đúng. Bởi cô là người đã khẳng định được khả năng, đã tìm được chỗ đứng cho riêng mình bằng giọng hát chứ không phải bằng chiêu trò. Do đó, dù nghị định có cấm đoán thế nào đi chăng nữa thì cũng chẳng ánh hưởng gì đến cô. Cô có không hở thì mọi người vẫn nghe cô hát, vậy thôi.

Tuy nhiên, Thu Minh cũng chỉ là ca sĩ duy nhất trong số những người được hỏi bày tỏ sự dửng dựng một cách tự tin đến vậy. Số còn lại, gồm những người từng ít nhiều lên báo với những tấm hình "sốc" hay "kinh hoàng" thì lại phản ứng theo cách khác.

Tạm bỏ qua những cái tên như Minh Hằng, Thủy Tiên vì không thể liên lạc được. Bảo Thy, Lê Kiều Như sau khi nghe hết câu hỏi thì đều cáo bận bằng những lý do khác nhau như "đang đi tỉnh" hay "không tiện trả lời báo chí trước tháng 3". Yến Trang chỉ nói được vài câu rồi hẹn chia sẻ qua mail và sau đó "im thin thít, lặn mất tăm". Quỳnh Nga có lịch sự hơn, trả lời đôi dòng bằng... tin nhắn.

Ca sĩ phải có ý thức

Dù không nói được gì nhiều, thế nhưng trong ý kiến của mình, Yến Trang đã chia sẻ rằng việc ăn mặc ra sao, trình diễn thế nào trước công chúng đều do ý thức của ca sĩ. Với câu trả lời bằng tin nhắn, Quỳnh Nga cũng khẳng định: "Về việc ăn mặc thì cũng rất khó để kiểm soát, cái chính là do ý thức của từng cá nhân thôi."

Cả Khánh Thy, Diệp Lâm Anh, hai ca sĩ có phong cách trình diễn gợi cảm, cũng đều nhắc đến yếu tố "ý thức của ca sĩ" khi nói về vấn đề ăn mặc trang phục phản cảm và hát nhép trên sân khấu. Điều đó chứng tỏ rằng bản thân các ca sĩ đều nhận thực được rất rõ vấn đề này.

Nhận thức được là vậy, tuy nhiên tình trang bát nháo trên sân khấu thời gian qua chẳng những không giảm mà thậm chí là ngày càng tệ hơn. Thế nên, khi nghe họ mạnh miệng nói về "ý thức", chẳng biết nên vui hay nên buồn.

Phải thay đổi vì nghị định

Đều là những vũ công trước khi chuyển sang làm ca sĩ, thế nên không khó hiểu khi cả Khánh Thy và Diệp Lâm Anh đều đã quen với những bộ trang phục "thoáng" đặc trưng của dance sport cũng như hip hop. Tuy nhiên, khi nghe đến nghị định mới, họ đều khẳng định mình sẽ phải thay đổi cho phù hợp.

Khánh Thy: "Thy chưa được biết, được nghe gì về nghị định này, nhưng nếu nghị định được ban hành vào thời điểm này thì thấy cũng dễ hiểu. Bản thân Thy, không chỉ là ca sĩ, trước tiên mình còn là một công dân, do đó sẽ nghiêm chỉnh chấp hành những nghị định đó khi được đưa ra. Mặc dù vậy, cũng mong nghị định có những chi tiết cụ thể phù hợp để người nghệ sĩ không đánh mất đi được tính sáng tạo vốn có của mình trên sân khấu.

Trước đây vốn là vận động viên dance sport, thế nên Thy cũng đã quen với những trang phục thi đấu có phần gợi cảm. Tuy nhiên, không vì thế mà khi bước sang làm ca sĩ, dù sẽ đưa sở trường dance sport của mình vào những phần trình diễn, Thy cũng sẽ không diện những trang phục tương tự. Vì bản chất của hai loại hình này khác nhau. Khi nhảy, cơ thể chuyển động nhanh, trang phục quyến rũ sẽ tạo hiệu quả đẹp cho hình thể. Còn khi là ca sĩ, tính chuyển động ít hơn, đứng yên một chỗ thì việc hở quá vô tình lại thành phản cảm"

Diệp Lâm Anh: "Em nghĩ nghị định này là hợp lý, vì thời gian qua có quá nhiều những scandal lộ hàng, hở hang này nọ. Khiến cho dư luận bất bình, có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với ca sĩ.

Tuy nhiên, việc đánh giá trang phục thế nào là gợi cảm, thế nào là phản cảm, liệu có hợp thuần phong mỹ tục hay không cũng không phải là chuyện đợn giản. Bởi mỗi người sẽ có một con mắt đánh giá khác nhau, chưa kể nền công nghiệp thời trang lại ngày càng phát triển với nhiều ý tưởng mới, lạ hơn. Mặc dù vậy, khi một nghị định đàng hoàng được đưa ra và làm chặt từ trên xuống dưới thì hoàn toàn có thể quản lý được vấn đề này.

Về phần mình, em thấy cũng có ảnh hưởng đôi chút. Em chọn phong cách mạnh mẽ, táo bạo, thế nên không gây sốc thì không thể hiện được hết mình. Có nhiều cái hay em học hỏi từ nước ngoài nhưng khi đưa về Việt Nam thì lại không phù hợp", Diệp Lâm Anh nói.

Phong Vũ