Cuộc thi Đây biển Việt Nam là một hội nghị Diên hồng dành cho thi ca, là hội nghị Diên hồng của lòng yêu nước – nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

TIN BÀI KHÁC

Chủ để biển đảo luôn thiêng liêng và giàu ý nghĩa. Cuộc thi Đây biển Việt Nam do VietNamNet phối hợp với Hội nhà văn và Hội nhạc sĩ phát động cuộc thi này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của những người sáng tác. Mỗi khi nhắc tới cuộc thi, nhắc tới nhưng tác phẩm dự thi, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng bùi ngùi và cảm xúc lại trào dâng.

Nhà thơ Quang Thiều – Phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đồng thời cũng là thành viên ban giáo khảo cuộc thi Đây biển Việt Nam khẳng định từ những tác phẩm chưa xuất sắc về ngôn từ và cả những tác phẩm đoạt giải đều đọng lại cho ông rất nhiều cảm xúc. Ông có thể khẳng định một lần nữa rằng, tình yêu quê hương đất nước, yêu mảnh đất mình sinh ra và lớn lên chưa bao giờ tắt trong lòng người dân Việt.
Nhà thơ Quang Thiều

Đây không phải là cuộc thi để thể hiện tính nghệ thuật của thơ ca hay âm nhạc mà chính là nơi để con người Việt Nam có thể bày tỏ tình yêu quê hương đất nước. Qua đó ta nhìn thấy rằng, đây là một di sản thật lớn lao của người Việt Nam đó chính là tình yêu Tổ quốc, và sự hy sinh đến cùng cho mảnh đất này.

Cuộc thi này cho tất cả những ai còn chút gì đó trong đời sống của xã hội bộn bề lo lắng, cực kỳ gấp gáp, đôi lúc còn chà đạp lên nhiều giá trị đạo đức để tồn tại, đôi khi những lợi ích của con người Việt quên lãng phải ngoảnh lại. Những người đã tham gia cuộc thi này cho chúng ta thấy, cho tất cả những nhà quản lý thấy được rằng, không ai có thể hơn họ bởi tình yêu đất nước với họ là máu thịt.

Tác phẩm dự thi năm nay rất đa dạng về thể loại. Về thơ ca có trường ca, có thơ dài, thơ văn xuôi, có thơ tự do, có thơ truyền thống khác như: thơ lục bát hay thơ tứ tuyệt …mà chúng ta đã quen thuộc. Nhiều bài thơ đã đạt tới một nghệ thuật rất cao trong thi ca. Điều này cho thấy tình yêu thi ca đối với đất nước chúng ta, chúng ta từng được mệnh danh là đất nước của thi ca là hoàn toàn chính xác. Có cả những người làm thơ chuyên nghiệp, người làm thơ nghiệp dư…tất cả đều hiển lộ trong đó một đời sống thi ca nói riêng hay đời sống văn hoá nói chung rất phong phú.
Đây biển Việt Nam như ngày hội Diên Hồng của lòng yêu nước

Nhà thơ Quang Thiều cho rằng VietNamNet đã từng làm rất nhiều chương trình, như Hoà giải và yêu thương, Điều còn mãi và giờ là Đây biển Việt Nam. Điều này cho thấy VietNamNet luôn luôn bám sát mọi sự kiện của đất nước. VietNamNet luôn song hành nhịp đập của trái tim mỗi con người, mỗi sự kiện của đất nước này. VietNamNet đã tập hợp được đông đảo các nhà thơ và tất cả những người dân khác đều tham gia vào cuộc thi này. Có thể nói đây là thành công lớn, Đây biển Việt Nam như một ngày hội lớn của lòng yêu nước, một hội nghị “Diên Hồng” bằng thi ca, hội nghị “Diên Hồng” của lòng yêu nước như một lời thề thiêng liêng, phải bảo vệ tổ quốc tới cùng.

NS Đỗ Hồng Quân - trưởng BGK Nhạc - Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam vui mừng khi cuộc thi đã tạo được thêm những "sân chơi" để các tác giả có điều kiện thể hiện tình yêu lớn lao hướng về biển đảo nói riêng và quê hương, đất nước nói chung.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT toàn quốc, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, trưởng BGK hạng mục Thơ - nhà thơ Hữu Thỉnh đánh giá: "Với cuộc thi này, tình yêu Tổ quốc lại được dịp thổi bùng lên qua những nhiệt huyết và trách nhiệm, qua những cảm xúc thơ vừa nguồn cội, vừa thiết tha, mới mẻ. Tôi thực sự bị chấn động bởi vẻ đẹp của sự chân thành. Nó tươi rói biết bao nhiêu thầm thì quyến rũ. Cuộc thi đã thực sự mang lại nhiều đóng góp mới cho tình hình thơ ca Việt hiện nay".

Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác Thơ và ca khúc "Đây biển Việt Nam" diễn ra vào tối 19/2 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đồng thời được Tường thuật trực tiếp trên Đài Truyền hình HN.

Tình Lê