- Việc làm trong sạch sân khấu Việt không chỉ là trách nhiệm của riêng Cục NTBD, mà còn là trách nhiệm chung của ca sĩ, giới tổ chức nghệ thuật, của khán giả và cả giới truyền thông.

Trước tình trạng các ca sĩ nữ thi nhau "khoe da khoe thịt", ăn mặc phản cảm vô tội vạ như hiện nay trên sân khấu, thậm chí là cả trên nhiều chương trình được truyền hình trực tiếp, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) đã khẳng định sẽ có những biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh lại.

Cụ thể, trong dự thảo nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật mà Cục vừa hoàn thiện và trình Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt đã có những quy định rất "cứng" đối với vấn đề đang nổi cộm nhất hiện nay là biểu diễn với trang phục phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục. Theo đó, các ca sĩ vi phạm có khả năng bị cấm hoạt động một thời gian, thậm chí là vĩnh viễn. Các đơn vị tổ chức khi để xảy ra việc này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới.

Ca sĩ trình diễn phản cảm có khả năng bị cấm hát

Chia sẻ về nghị định này, ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục NTBD đã khẳng định mạnh mẽ rằng: "Cũng giống như trong bóng đá vậy, nếu nghệ sĩ sai phạm có lập biên bản, có chứng cứ hẳn hoi, sẽ “treo giò” 3 - 6 tháng, thậm chí một năm hoặc lâu hơn nữa.”

Nghe thì quyết liệt là vậy, nhưng khi nhắc đến tính khả thi của nghị định thì không chỉ dư luận băn khoăn mà đến ngay cả ông Vương Duy Biên cũng từng thừa nhận trên báo chí là "rất khó!". Bởi thực sự, trừ những bộ trang phục nhìn là thấy... thô thiển thì không phải lúc nào cũng có thể đánh giá cái quần này phản cảm, cái váy kia không có giá trị thẩm mỹ. Vấn đề này còn tùy thuộc vào con mắt cũng như phông văn hóa của từng người.

Thế nên, không khó để dự đoán rằng, dù nghị định có chặt chẽ đến bao nhiêu thì ca sĩ cũng thừa khả năng lách luật. Do vậy, điều cốt lõi nhất của vấn đề nằm ở chính ý thức của mỗi người ca sĩ. Nếu họ có ý thức tôn trọng khán giả cũng như tôn trọng chính công việc của mình thì chẳng cần phải cởi, phải hở, bằng tài năng đích thực, họ sẽ được thừa nhận. Ngoài ra, vai trò của các ông bầu, các cá nhân, đơn vị chuyên tổ chức và sản xuất các chương trình cũng không phải là nhỏ. Chỉ cần họ kiên quyết muốn chương trình của mình "sạch" thì chẳng ca sĩ nào có khả năng làm cho nó "bẩn" đi được.

Bên cạnh đó, bản thân khán giả cũng như giới truyền thông cũng có những tác động nhất định tới những ứng xử và hành vi của các ca sĩ trên sân khấu. Nếu như khán giả không dễ dãi, truyền thông không dung túng thì rõ ràng khi ấy, cô nào thích cởi, thích hở, cô ấy sẽ trở nên... vô duyên. Và rồi, kẻ vô duyên, nếu không có khả năng thực sự, sẽ sớm bị đào thải.

Nghị định là vậy, nhưng không dễ để thực thi

Tóm lại, việc làm trong sạch sân khấu Việt không chỉ là trách nhiệm của riêng Cục NTBD, mà còn là trách nhiệm chung của ca sĩ, giới tổ chức nghệ thuật, của khán giả và cả giới truyền thông.

Tuy nhiên, khi mà cái viễn cảnh tất cả cùng đồng lòng nói "không" với sự phản cảm, dung tục rõ ràng không thể xảy ra ngay lập tức thì nên chăng, Cục có một động thái mạnh mẽ nào đó ngay khi nghị định được ban hành.

"Trảm" một kẻ làm gương, chắc chắn sẽ "dằn mặt" được không ít người. Dù chỉ là tạm thời, nhưng cũng đủ để dư luận bớt đi những cái nhìn thiếu thiện cảm dành cho giới nghệ sĩ.

Linh Phạm