- Không còn cảnh bán Ấn tràn lan trước giờ khai Ấn, các địa điểm đánh bạc hoàn toàn biến mất, lực lượng an ninh và công an đã bắt đầu triền khai để đảm bảo cho lễ Khai Ấn 2012 diễn ra tốt đẹp.


Các hình ảnh không đẹp mắt diễn ra trước giờ khai ấn trước cổng Đền Trần Nam Định năm nay đã không còn. Người dân tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đến lễ rằm trước đêm 14 diễn ra rất thuận lợi và an toàn.

Sân đền Thiên Trường, địa điểm sẽ diễn ra lễ khai Ấn có khá đông người dân đến lễ.
Thành phố Nam Định năm 2012 đã quyết định ngừng việc phát Ấn cho người dân vào đêm 14 và chuyển sang phát Ấn bắt đầu từ 7h sáng ngày 15 cho đến hết tháng Giêng. Theo như nhận định ban đầu của PV có vẻ việc thay đổi trên đã góp phần giảm bớt được lượng người tham dự và các hiện tượng buôn-bán Ấn trước giờ chính hội.

Theo như dự đoán của nhiều người dân quanh vùng, đêm nay 14 tháng Giêng, lượng khách sẽ đổ về đến Trần ít hơn năm ngoái, và đa phần những người đến tham dự đều với mục đích để đi lễ rằm đầu năm.

Lực lượng an ninh và cảnh sát cũng đã bắt đầu được triển khai quanh khu vực đền Trần. Các rào chắn an ninh cũng đã được dựng lên nhằm đảm bảo cho lễ khai Ấn diễn ra trong trật tự và an toàn. Theo đúng như lịch của BTC, 1h đêm rạng sáng ngày 15 sau khi các nghi thức của lễ khai Ấn diễn ra du khách có thể vào Trần để thắp hương. Việc phát Ấn trong đêm theo BTC sẽ chắc chắn và đảm bảo không có lá Ấn nào được phát ra trước 7h sáng hôm sau.

Trong sân đền hơn 20 khu chuồng sắt và các bàn phát Ấn được sử dụng vào năm 2011 cũng được BTC gỡ bỏ, thay vào bằng các rào chắn xếp hàng. Trước những hình ảnh phản cảm năm 2011 khi người dân dơ tiền để lấy Ấn, BTC  cũng đã rút kinh nghiệm khi đặt các hòm công đức ngay tại nơi lấy Ấn để người dân có thể dễ dàng công đức cho nhà đền nếu có công đức.

Bà Cao Thị Tính – Phó chủ tịch UBND Thành phố Nam Định cũng khẳng định tại buổi họp báo về việc phát Ấn của nhà đền là hoàn toàn miễn phí cho nhân dân, còn việc người dân công đức cho nhà đền là không hoàn toàn bắt buộc và tùy thuộc vào công đức của mọi người. Lượng ấn phát ra năm nay sẽ không cố con số chính xác và sẽ cố gắng phục vụ hết nhu cầu của người dân cho đến với đền Trần cho tới hết tháng Giêng.

Các điểm đỗ gửi xe cũng được BTC xây dựng và bố trí quanh khu vực đền với diện tích khá rộng lớn, tuy nhiên theo nhận định của PV lối vào còn khá hẹp và rất khó cho du khách có thể quan sát và tìm thấy. Điều này có thể sẽ gây khó khăn cho lực lượng công an giao thông khi tiến hành phân luồng giảm ùn tắc trên dọc đường quốc lộ trước đền Trần Nam Định. Các điểm dịch vụ gửi xe của người dân cũng đã bắt đầu xuất hiện suốt dọc đoạn đường quốc lộ trên.

Những hình ảnh phóng viên VietNamNet ghi lại tại đền Trần chiều 14 tháng Giêng trước giờ khai Ấn:


Khu chuồng sắt năm trước dùng để phát Ấn đã được ghỡ bỏ thay bằng hàng rào xếp hàng để phát Ấn vào sáng 15 tháng Giêng.
Các hòm công đức được để ngay phía dưới để tránh hình ảnh không đẹp mắt khi đưa Ấn và nhận tiền công đức được phản ảnh nhiều vào năm trước.
Các hòm đựng Ấn được in sẵn để phục vụ nhu cầu lấy lộc của người dân đã được nhà đền chuẩn bị và niêm phong. Năm nay, BTC cho biết sẽ chỉ phát ấn có chất liệu bằng giấy để phục vụ nhân dân. Còn lá Ấn bằng lụa được in trực tiếp vào lúc khai Ấn sẽ chỉ phục vụ cho nghi lễ với số lượng có hạn để phát lưu và đưa tới các chùa, đền theo quy định của nhà đền phục vụ theo đúng phong tục từ trước.
Người dân đến lễ đền Trần chiều 14 tháng Giêng một cách thoải mái.
Rất nhiều đoàn đi lễ của các địa phương cũng tổ chức đến lễ tại đền Trần trong không khí trang nghiêm.
  Lượng người đến với đền Trần sẽ có thể tăng nhanh hơn vào đêm 14.
Việc các tay trộm cắp, móc túi sẽ có thể lợi dụng. Trong ảnh lực lượng công an đang bắt giữ một đối tượng nghi ngờ có hành vi trộm cắp trong đền Trần chiều 14/2.
Các chốt, lều cứu thương cũng đã sẵn sàng cho lễ hội.
Tại dọc đường dẫn vào đền, không còn xuất hiện việc bày bán Ấn công khai như những năm trước vì sự thay đổi cách phát Ấn của BTC vào năm nay. Tình trạng các sới đánh bạc cũng chưa xuất hiện tại thời điểm chiều 14/2. BTC năm nay tuyên bố quyết tâm sẽ dẹp bỏ tình trạng trên
Rào an ninh đảm bảo thứ tự xếp hàng của người dân khi vào trong đền Trùng Hoa thắp hương.
Hi vọng với những thay đổi của Nam Định trong cách tổ chức lễ hội đền Trần 2012, lễ khai Ấn và phát Ấn sẽ diễn ra tốt hơn những năm trước.
Bài và ảnh: Hoàng Nguyên