- Không phát ấn cho bất kì ai vào đêm 14, không mời lãnh đạo cấp cao về dự lễ khai Ấn… đó là những hứa hẹn cho sự thay đổi lễ khai Ấn đền Trần Nam Định 2012.

Nhằm giải đáp những thắc mắc của người dân về Lễ hội Đền Trần 2012 đặc biệt là Lễ khai Ấn , VietNamNet có cuộc trao đổi với Bà Cao Thị Tính – Phó Chủ Tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nam Định:

Khuyến khích phát từ 1 đến 2 ấn cho mỗi người

- Việc tổ chức Lễ hội khai Ấn Đền Trần 2012 của UBND TP Nam Định đã được Bộ VH-TT-DL phê duyệt chưa, thưa bà?

Công văn và quyết định về việc tổ chức lễ hội Đền Trần năm 2012 của UBND thành phố Nam Định đã được Bộ VH-TT-DL thông qua.

- Xin bà cho biết số lượng Ấn sẽ phát ra vào năm nay có con số chính xác là bao nhiêu bản?

Hiện nay chúng tôi và nhà đền chưa thể đưa ra con số chính xác sẽ có bao nhiêu ấn được phát ra. Tuy nhiên, số lượng ấn phát ra sẽ đảm bảo phục vụ được tối đa khách thập phương đến với Lễ hội Đền Trần năm nay.

Bà Cao Thị Tính – Phó Chủ Tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nam Định

- Tình trạng người dân đến xin ấn thường đưa tiền công đức đã bị dư luận phản ánh gây hiểu sai về cách thức xin ấn cũng như giá trị chiếc Ấn. Vậy năm nay ý kiến của thành phố về việc này như thế nào?

Quy chế về việc đóng và phát ấn đã được UBND thành phố giao cho nhà đền thực hiện. Còn việc khách thập phương có công đức, đóng góp cho nhà đền là tùy tâm của khách thập phương.

Chúng tôi đã trao đổi và thống nhất với nhà đền về việc không coi việc có tiền công đức thì mới phát ấn. Năm nay chúng tôi cũng thống nhất rằng khuyến khích chỉ phát từ 1 đến 2 ấn cho mỗi khách đến xin.

Không phát ấn vào đêm 14 kể cả …lãnh đạo?

- Lễ khai Ấn năm nay sẽ không có việc phát Ấn vào đêm 14 tháng Giêng và phải tới 7h sáng hôm sau mới chính thức  phát cho khách thập phương. Xin bà cho biết có trường hợp đặc biệt nào được phát ấn trước 7h sáng ngày 15 không và sẽ có bao nhiêu lá ấn được in vào đúng thời điểm giờ Tí là giờ khai Ấn?

Năm nay vào giờ khai ấn, các cụ nhà đền  vẫn theo quy định là  nhà đền sẽ cử ra các cụ đóng những dấu Ấn đầu tiên để đang vào các đình, đền, chùa ở trên địa bàn các địa phương.

Còn tuyệt nhiên, năm nay kể cả các đồng chí lãnh đạo đến du khách thập phương và tất cả các đối tượng như vậy đều được phát ấn từ sáng ngày 15.

Người dân đến tham gia lễ khai ấn năm 2011 đến hàng nghìn người...

- Năm 2011, đã có hiện tượng lá Ấn đã xuất hiện tại một số nơi trước giờ khai Ấn. Xin bà có ý kiến về việc này cũng như cách giải quyết để tránh tình trạng này xuất hiện vào năm nay?

Xin lưu ý rằng tất cả các lá ấn đều như nhau, chỉ khác nhau là lấy ở thời điểm nào. Năm 2011, khách của các tỉnh và khách của trung ương về dự nhiều nên thành phố phải xin trước để gửi tặng cho các đồng chí nhằm việc giảm bớt được lượng người trong đêm khai ấn và tránh cho các đoàn đại biểu phải chen chúc trong đám đông khi đến xin Ấn.

Riêng năm nay 2012, vì đã bố trí phát ấn từ 7h sáng ngày 15 âm lịch cho tới hết tháng Giêng nên sẽ không có tình trạng như năm ngoái và các đoàn đại biểu sẽ có thể đi xếp hàng và xin được Ấn một cách thoải mái.

- Tại Lễ hội Đền Trần 2012, UBND  Thành phố Nam Định có mời hay nhận được thông tin đồng chí lãnh đạo về dự Lễ khai Ấn không, thưa bà?

Hiện tại, UBND Thành phố Nam Định chưa nhận được thông tin rằng có đồng chí lãnh đạo về với lễ hội năm nay.

Nhưng xin lưu ý, UBND  Thành phố Nam Định chưa bao giờ có giấy mời lãnh đạo cấp cao về dự lễ. Nếu có lãnh đạo cấp cao về đó là do kế hoạch của các đồng chí, còn thành phố chúng tôi không gửi giấy mời để các đồng chí lãnh đạo về bao giờ.

Những năm trước đây có một vài đồng chí lãnh đạo cấp cao về dự lễ, vì chúng tôi đại diện cho thành phố nên có phương án tiếp đón.

- Xin cám ơn bà.

Hoàng Nguyên (thực hiện)