-Trong buổi họp báo tại UBND Thành phố Nam Định về việc tổ chức lễ hội Khai ấn Đền Trần 2012 chiều 17/1, Bà Cao Thị Tính (Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định) đã trả lời thẳng thắn về nguồn thu từ lễ hội Đền Trần.

TIN BÀI KHÁC

Trải qua nhiều cuộc hội thảo, khảo sát, nghiên cứu và tham vấn nhiều cơ quan ban ngành trong suốt năm 2011, ngày 12/01/2012 UBND Tỉnh Nam Định đã chính thức đưa ra kế hoạch tổ chức Lễ hội Khai Ấn Đền Trần 2012.

Theo đó Lễ hội Đền Trần 2012 sẽ không phát ấn cho người dân vào đêm 14 tháng Giêng như mọi năm. Vào đêm 14 tháng giêng sẽ chỉ diễn ra các nghi lễ rước kiệu Ấn, khai Ấn nghi thức trong đền, còn việc phát ấn sẽ được phát từ 7 giờ sáng ngày 15 hôm sau cho đến hết tháng Giêng.

Bà Cao Thị Tính. 

Chất liệu đóng ấn năm nay đã được ấn định bằng là bằng một loại phôi bằng giấy. Đại diện UBND Thành phố Nam Định chỉ đạo và thống với nhà Đền về việc không có chuyện “mua bán ấn”, không đặt vấn đề phải có tiền thì mới được phát ấn.

Đề cập tới việc xảy ra tình trạng “mua -bán” Ấn diễn ra ngang nhiên trước cổng đền Trần vào các ngày ngay trước và sau giờ khai ấn, Bà Cao Thị Tính cho biết đã giao trách nhiệm về việc phát ấn cho nhà đền, UBND TP đưa ra đề nghị với các cụ cao của đền chỉ chỉ phát từ 1 đến 2 lá ấn cho mỗi người đến xin.

Bà Tính cho biết thêm: “Số lượng ấn phát ra tại lễ hội đền Trần 2012 sẽ không hạn chế và phục vụ tối đa nhu cầu của người dân cho tới hết tháng Giêng. Đây hy vọng sẽ là biện pháp hữu ích nhất nhằm giảm số lượng người đến xin Ấn quá đông vào đêm 14.”

Trả lời trước câu hỏi của phóng viên về việc kinh phí thu được từ lễ hội đền Trần, Bà Cao Thị Tính cho biết: “Toàn bộ kinh phí thu được từ lễ hội đền Trần sẽ được công khai và nộp về kho bạc Nhà nước, việc kiểm tra và thực hiện sẽ được Phòng tài chính của Thành Phố Nam Định thực hiện”.

Thời gian diễn ra Lễ hội khai Ấn 2012:
Ngày 14 tháng Giêng:
Từ 7h đến 20h30 khách thập phương vào lễ đầu năm tại đền Trần
Từ 21h40 đến 22h10 tổ chức dâng hương do UBND thành phố chủ trì.
Từ 22h10 đến 23h tổ chức nghi lễ rước kiệu Ấn từ đến Cố trạch và đền Thiên Trường.
Từ 23h đến 23h30 thực hiện nghi lễ khai Ấn.
Từ 23h30 trờ đi khách thập phương tiếp tục vào lễ đầu năm tại khu đền Trần (chỉ vào lễ, chưa được nhận Ấn)
Ngày 15 tháng Giêng
3h sáng hồi kiệu Ấn về đền Cố Trạch.
Từ 7h phát lộc Ấn cho khách thập phương cho tới hết tháng Giêng.

Hoàng Nguyên