- Để tránh lãng phí và ô nhiễm môi trường, dự kiến năm nay ấn đền Trần sẽ được làm bằng giấy thay vì bằng lụa như mọi năm.

TIN BÀI KHÁC

“Đến hẹn lại lên”, năm nào cũng vậy tình trạng chen lấn xô đẩy đã gây mất trật tự và mất đi tính tâm linh của việc phát ấn đền Trần. Chính vì thế, năm nay (2012), UBND thành phố Nam Định vừa đưa ra phương án phát các bản ấn đền Trần cho du khách thập phương bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 15 tháng Giêng âm lịch.
Ấn đền Trần sẽ được làm bằng giấy?
Theo kế hoạch, chất liệu của ấn đền Trần năm nay sẽ làm bằng giấy thay vì làm bằng lụa  như mọi năm để đảm bảo tiết kiệm và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Phương án này đang chờ Bộ VHTT&DL.

Đúng 22 giờ ngày 14 tháng giêng Âm lịch, ban tổ chức sẽ tiến hành nghi lễ rước ấn từ đền Cố Trạch sang đền Thiên Trường và làm lễ khai ấn theo nghi thức cổ truyền, đồng thời đóng 11 lá ấn dâng tại đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Hoa, chùa Tháp, Văn chỉ Hiền Đàn, đình Tức Mặc, đình Kênh, đình Bái, đình Vĩnh Trường (phường Lộc Vượng) và lưu tại hòm ấn nhà đền. Từ 23 giờ 30 trở đi, khách thập phương vào lễ đầu năm tại đền Thiên Trường, Cố Trạch và Trùng Hoa.

Từ 7 giờ sáng ngày 15 tháng giêng Âm lịch đến hết tháng giêng tại ba nhà Giải Vũ, phía trước nhà trưng bày đền Trùng Hoa và một số điểm tại khu vực vườn cây hai bên hồ nước phía trước trong đền , ấn đền Trần sẽ được giao phát cho nhân dân. Việc phát ấn năm nay vẫn giao cho Hội cựu chiến binh và Hội người cao tuổi phường Lộc Vượng thực hiện.

Trong các ngày 14, 15 và 16 tháng giêng, sẽ có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống tại đền Trần như múa lân, rồng, sư tử, hát chèo, chầu văn, thi kéo cờ, đấu võ, đấu vật bên ngoài cổng Ngũ Môn.

Về lá ấn, theo ông Lương Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (đơn vị nghiên cứu, tư vấn cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Nam Định về kịch bản mới cho Lễ hội đền Trần) thì năm nay các ngành, truyền thông báo đài cùng chung sức để “giải thiêng” cho ấn đền Trần. Bởi lẽ, trước đây, lá ấn đền Trần được nhiều người “mặc định” là nó giúp cho người có nó “thăng quan tiến chức”. Nhưng sau một thời gian nghiên cứu, tham vấn ý kiến nhiều nhà khoa học ông Quang thấy rằng, lá ấn tại đền Trần chỉ có tính chất là cầu an, chứ hoàn toàn không có giá trị “thăng quan tiến chức” như nhiều người tưởng.

Trong một diễn biến khác, mhằm đảm bảo mùa lễ hội năm 2012 diễn ra nghiêm túc, an toàn và hạn chế bất cập, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng đề cương thanh tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên diện rộng. Chính quyền TP Nam Định chỉ đạo UBND phường Lộc Vượng phối hợp với lực lượng chức năng giải quyết triệt để các hoạt động cờ bạc dưới hình thức trò chơi tại khu vực lễ hội và có biện pháp di chuyển toàn bộ người ăn xin ra khỏi khu vực di tích trong suốt thời gian tổ chức lễ hội.

Huy Khánh (tổng hợp)