- Dù đã mở rộng thêm cho thể loại sách văn học và sách dịch, nhưng Lễ trao giải thưởng sách Việt Nam năm 2011 vẫn diễn ra khá nhạt và không thoát khỏi lối mòn.


Tại Lễ trao giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 7 khai mạc ngày 27/12, thông tin từ Hội xuất bản Việt nam cho biết, năm 2010, các nhà xuất bản trong cả nước đã ra mắt trên 26.000 đầu sách. Ba mươi nhăm (35) nhà xuất bản đã gửi 354 tác phẩm đến tham dự giải thưởng sách Việt Nam năm 2011, trong đó có 156 tác phẩm dự thi hạng mục Sách Đẹp và 198 tác phẩm dự thi hạng mục Sách Hay.

Đại Việt sử ký toàn thư - Giải vàng hạng mục Sách Đẹp

Sau 5 tháng tập trung chấm giải, kết quả từ Hội đồng Giám khảo cho biết, có 44 tác phẩm đoạt giải sách hay với 3 giải vàng; 40 tác phẩm đoạt giải sách đẹp với 4 giải vàng. Chủ tịch Hội đồng - ông Nguyễn Kiểm đánh giá sơ bộ: "Giải thưởng sách Việt Nam năm nay có sự tăng lên về số lượng tác phẩm dự thi và nhà xuất bản, tuy nhiên lại vắng bóng một số nhà xuất bản lớn, có truyền thống như NXB Thanh niên, NXB Lao động, NXB Công an Nhân dân, NXB Thống kê... Có nhiều tác phẩm được biên soạn công phu được triển khai từ cuộc vận động sáng tác 1000 năm Thăng Long.  Các tác phẩm tham dự vẫn chưa đồng đều về thể loại, tập trung chủ yếu vào văn hóa, nghệ thuật, lý luận chính trị, công nghệ ... Về cơ cấu giải thưởng cho thấy số lượng giải Vàng giảm so với năm ngoái, giải Bạc và Đồng tăng lên. Nhìn chung, chất lượng sách 2011 mới chỉ dừng lại ở mức khá, không quá nổi bật và không có nhiều sách hay.

Ngành In ấn và Xuất bản đã có nhiều bước tiến trong công nghệ in với việc in sách đẹp và công phu. Một số tác phẩm đoạt giải cao ở cả 2 thể loại Sách đẹp và Sách hay như Tuyển tập văn thơ Phương Đình, Nguyễn Văn Siêu (4 tập) (giải vàng Sách Đẹp, giải bạc Sách Hay), Tư liệu văn hiến Thăng Long - Hà Nội: Tuyển tập địa chí (3 tập) (giải vàng Sách Đẹp, giải bạc Sách Hay), Thăng Long - Hà Nội: Lịch sử 1000 năm từ lòng đất (giải bạc Sách Đẹp, giải bạc Sách Hay)
".

Các Giám khảo trong Hội đồng chấm giải
Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn - Chủ tịch Hội Xuất bản VN trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải Vàng

Cuốn sách đoạt giải đặc biệt duy nhất là "Chiếu dời đô" (giải đặc biệt Sách đẹp) được Chủ tịch Hội đồng đánh giá không phải là là một cuốn sách hay nhưng được trình bày đặc sắc, có tính mỹ thuật cao, có ý nghĩa làm quà tặng ngoại giao cho các đoàn khách nước ngoài.

Nhìn chung, các tác phẩm đoạt giải tại Giải thưởng sách Việt Nam 2011 hầu hết rơi vào nhóm sách biên soạn, tổng hợp thông tin, kiến thức, trong đó những cuốn sách đoạt giải cao thường thiên về đề tài lịch sử và địa chí. Nhóm sách đoạt giải sách Đẹp nhiều cuốn có nộ dung đã cũ và được biên soạn lại....


Những cuốn sách do chính tác giả viết, có tính khởi nguồn, chứa đựng nhiều sức sáng tạo tự thân chỉ chiếm một số lượng ít ỏi, gồm có Tám triều vua Lý (Hoàng Quốc Hải - giải đồng Sách Hay), Bụi - Trăng và Lửa (Minh Đức Triều, Tâm Ảnh - giải đồng Sách Hay), Thực hành cấp cứu nhi khoa (GS.TS Nguyễn Công Khánh, GSTSKH Lê Nam Trà).Giải thưởng sách Việt Nam 2011 cũng chưa có những tác phẩm mang tính tiên phong và độc đáo; những cuốn sách có ý nghĩa nội hàm lớn và quan trọng cho sự nghiệp phát triển đất nước, đường lối, tư tưởng hay mở mang dân trí.


Tác giả Nguyễn Nhật Ánh nhận giải Bạc sách Đẹp cho cuốn sách "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"

"Xúc cảm nguy hiểm" (Phan Hồn Nhiên) là cuốn sách văn học teen hiếm có đoạt giải Đồng sách Hay.

Ký ức về những ngày độc lập đầu tiên - giải Đồng sách Đẹp
"Lá cờ thêu sáu chữ vàng" - giải Vàng sách Đẹp

Danh mục tác phẩm đoạt giải Vàng

Sách Hay

- Huỳnh Thúc Kháng - Tuyển tập
- Việt Nam đất nước con người (Chủ biên: Lê Thông)
- Thực hành cấp cứu nhi khoa (GS.TS Nguyễn Công Khánh, GSTSKH Lê Nam Trà)

Sách Đẹp
- Tuyển tập văn thơ Phương Đình, Nguyễn Văn Siêu - 4 tập (Nhiều tác giả)
- Tư liệu văn hiến Thăng Long - Hà Nội: Tuyển tập địa chí - 3 tập (Nhiều tác giả)
- Lá cờ thêu 6 chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng)
- Đại Việt sử ký toàn thư


Vân Sam
Ảnh: Minh Trần