- 2011 là một năm mà công chúng no nê các sự kiện văn hóa và giải trí với không ít những chuyện bức xúc, ồn ào và nhiều gương mặt người nổi tiếng đáng thất vọng.

Giải thưởng Nhà nước: Nóng chuyện kiện cáo, rút hồ sơ

Nhạc sĩ Phạm Tuyên
Sự kiện phải kể đến đầu tiên chính là việc xét danh hiệu NSND, NSƯT, Giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh. Rắc rối bắt đầu từ việc nhạc sĩ Phạm Tuyên bị loại khỏi diện xét giải thưởng Hồ Chí Minh. Lý do là vì ông đã không làm hồ sơ xin xét giải và công văn của Hội Âm nhạc Hà Nội gửi Bộ VHTTDL đề nghị xét đặc cách giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhạc sĩ Phạm Tuyên được cho là không hợp lệ. Sau khi dư luận lên tiếng, cùng sự can thiệp của các cơ quan liên quan, cuối cùng các tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Tuyên đã được đưa vào danh sách xét duyệt giải thưởng Hồ Chí Minh lần này.

Không chỉ riêng nhạc sĩ Phạm Tuyên, hàng loạt các nhạc sĩ Đoàn Bổng, Thế Song, Đinh Quang Hợp, Ngọc Khuê, Lê Việt Hòa trước đó cũng đã từng lên tiếng, thậm chí còn làm đơn khiếu nại gửi lên lãnh đạo Bộ VHTTDL liên quan đến việc họ không có tên trong danh sách xét duyệt giải thưởng Nnước lần này. Sau đó Bộ VHTTDL đã phải chỉ đạo ban thường vụ Hội Nhạc sĩ VN triệu tập lại một hội đồng xét cơ sở.

Nếu như làng nhạc bị rúng động bởi những kiện cáo, bức xúc trong việc làm hồ sơ và xét giải thì làng điện ảnh cũng ồn ảo không kém với những cuộc tranh cãi trên phương tiện truyền thông giữa đạo diễn Nguyễn Thước và hai nhà biên kịch Phan Huyền Thư, Phan Thanh Tú của Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương. Trước đó đạo diễn Nguyễn Thước có làm hồ sơ xin xét giải thưởng Nhà nước cho cụm ba tác phẩm Sự nhọc nhằn của cát, Những công dân @, Chát xám.

Đạo diễn Nguyễn Thước

Biết được tin này hai nhà biên kịch của cụm 3 bộ phim trên là Phan Huyền Thư, Phan Thanh Tú đã gửi đơn kiến nghị lên Bộ VHTTDL đề nghị xem xét lại trường hợp của đạo diễn Nguyễn Thước. Hai nhà biên kịch cho rằng nếu nếu các bộ phim này là tác phẩm của riêng đạo diễn là không thỏa đáng bởi công sức của biên kịch rất lớn. Cá nhân NBK Phan Thanh Tú thì cho rằng nếu bộ ba tác phẩm mà đạo diễn Nguyễn Thước trình duyệt giải thưởng Nhà nước quá đuối. Tranh cãi lớn đến mức Bộ VH phải có công văn yêu cầu đạo diễn bổ sung ý kiến đồng thuận của các nhà biên kịch thì mới đủ điều kiện xét giải. 

Trong khi hàng loạt nghệ sĩ phải đấu tranh nhiều lần để có tên trong đợt xét duyệt giải thưởng 5 năm mới có một lần này thì ở một thái cực khác, rất nhiều nhân vật nổi tiếng lại từ chối cơ hội được nhận giải thưởng được cho là rất cao quý này với những lý do riêng. Sóng gió vẫn chưa hết ở đợt xét giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh năm nay khi chỉ trong tháng 8, gia đình hai nhà văn nổi tiếng như Sơn Tùng, Sơn Nam xin rút hồ sơ xét giải thưởng Nhà nước. Kế đến nhà văn Nguyên Ngọc và nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm cũng xin rút tên khỏi Giải thưởng Hồ Chí Minh. Chưa có kỳ xét danh hiệu nào lại có nhiều sự vụ ồn ã như lần này.

Hết "đại sứ môi trường"đến đại sứ du lịch

Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ

Có lẽ hai nhân vật "nóng" nhất và gây tranh cãi nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông trong năm qua là Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ và người mẫu Ngọc Quyên với bộ ảnh nude mượn danh bảo vệ môi trường, bị công chúng gọi đùa là "đại sứ môi trường".

Đầu tiên phải kể đến danh hiệu Đại sứ Du lịch lần đầu tiên được bổ nhiệm. Trong cuộc họp báo nhân dịp Chủ tịch tổ chức New7Wonders sang Việt Nam tổ chức tại trụ sở Bộ VHTTDL, nhiều người mới biết người đẹp Lý Nhã Kỳ vừa được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch đầu tiên của VN. Trước hàng loạt những dấu hỏi đặt ra với Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam, lãnh đạo Cục hợp tác quốc tế đã phải tổ chức một cuộc gặp đột xuất với báo chí chiều 29/9 để giải thích cho sự lựa chọn có vẻ rất đột ngột của mình.

Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế của Bộ VHTTDL cho hay Lý Nhã Kỳ là người duy nhất tự ứng cử và viết đơn xin làm Đại sứ du lịch VN trong số 7 ngườitên trong danh sách cuối cùng để cân nhắc cho vị trí này. Đại diện Bộ VHTTDL cũng cho biết lý do chọn Lý Nhã Kỳ là bởi cô sử dụng thành thạo ngoại ngữ, hoạt động từ thiện tích cực và đặc biệt có khả năng về tài chính.

Điều đáng nói là quyết định bổ nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam được đưa ra chỉ đúng 1 ngày sau khi Bộ VHTTDL ban hành quyết định về Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam. Câu hỏi mà dư luận đặt ra là tại sao lại chọn một diễn viên không mấy tên tuổikhông ít những chuyện không hay liên quan đến đời tư mà đặc biệt mới đây lại dính vào sự cố lộ ngực trên sân khấu trong vở kịch lịch sử "Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên" làm đại sứ hình ảnh cho cả ngành du lịch VN?

Tranh cãi về Đại sứ du lịch của VN vẫn chưa hết khi nổ ra nghi vấn quanh chuyện bằng cấp của nữ diễn viên này. Và mặc dù tuyên bố trong cuộc họp báo sáng 7/10 rằng sẵn sàng công bố tấm bằng ĐH ở Đức của Đại sứ Du lịch cho báo giới nhưng cuối cùng mọi nỗ lực tiếp cận của phóng viên đều vô hiệu. 

Một nhân vật gây chú ý không kém vị nữ đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam là người mẫu Ngọc Quyên. Tuy nhiên, người đẹp này gây chú ý không phải bởi những thành tích đặc biệt trong lĩnh vực của cô mà bởi bộ ảnh nude hết sức thiếu thẩm mỹ của mình. Người nổi tiếng có vô số sách để kêu gọi bảo vệ môi trường và cô người mẫu này chọn cách thực hiện một bộ ảnh nude 100%.

Không biết những bức hình nude kia có làm tăng ý thức của mọi người trong việc bảo vệ môi trường hay không, chỉ biết nó đã làm nổ ra một cuộc tranh cãi trong dư luận về tính thẩm mỹ, sự phản cảm còn các nghệ sĩ nhiếp ảnh thì bị lôi vào một cuộc tranh luận vô tiền khoáng hậu. Dĩ nhiên sau khi tung ra bộ ảnh hết sức mát mẻ này cái tên Ngọc Quyên đã nổi tiếng hơn nhiều nhưng cũng từ đó mà nhiều người đã nhìn cô bằng một con mắt khác. Ngọc Quyên chụp ảnh nude để bảo vệ môi trường hay mượn ảnh khỏa thân để hâm nóng tên tuổi?

Những cuộc tranh cãi không hồi kết hay lại là "bẫy PR?

Vietnam's Next Top Model mùa thứ 2 đang đi đến hồi kết

Sự kiện mới nhất gây chú ý gần đây liên quan đến bộ phim kinh phí "khủng" Thiên mệnh anh hùng. Tranh cãi bắt đầu nổ ra sau khi bộ phim 25 tỉ này tổ chức cuộc họp báo đóng máy rầm rộ cách đây 2 tuần tại TP.HCM. Đại diện nhà sản xuất khi đó trong cuộc họp báo đã nói úp mở về chuyện tác quyền khiến cho nhà văn Bùi Anh Tấn, tác giả của cuốn Bức huyết thưThiên mệnh anh hùng lấy cảm hứng viết kịch bản, không thoải mái. Nhà văn nói ông không nhận được một đồng tác quyền nào từ nhà sản xuất, không được hưởng đồng nào từ kinh phí 25 tỉ của bộ phim, thậm chí một lời cảm ơn cũng chẳng có dù liên tục bị các thành viên đoàn làm phim "quấy rầy".

Sau khi nhà văn Bùi Anh Tấn lên báo để thể hiện sự bức xúc, nhà sản xuất Phương Nam Phim cũng lên tiếng. Họ cho rằng nhà văn đã quá vội vàng khi đưa ra những phát ngôn trên báo như vậy vào thời điểm bộ phim chưa kết thúc và lời cảm ơn cũng như xin lỗi chưa đưa ra chứ không phải là "không".

Nhiều người cho rằng những tranh cãi nổ ra vào thời điểm bộ phim sắp ra mắt chẳng qua là chiêu PR để bộ phim gây chú ý. Tuy nhiên nhà sản xuất bộ phim đã nhanh chóng phủ nhận thông tin này và cho rằng nếu muốn dùng chiêu trò thì họ sẽ chọn cách khác chứ không lấy cách lôi những chuyện nội bộ của đoàn làm phim ra để gây chú ý.

Tương tự với trường hợp của Vietnam's Next Top Model. Khi cuộc thi đi vào giai đoạn nước rút cũng là lúc nổ ra thông tin về việc nhà sản xuất sẽ kiện các thí sinh vì đã tiết lộ thông tin ra về cuộc thi ra ngoài.

Mức đền bù vi phạm hợp đồng mà các thí sinh Hoàng Oanh, Phương Nghi và Thùy Dương phải đối mặt có thể lên đến 5 tỉ đồng. Bà Quỳnh Trang, Giám đốc sản xuất chương trình Vietnam’s Next Top Model cho hay ban tổ chức không hề muốn làm to chuyện vì thực ra đây là chuyện nội bộ nhưng sự việc đã thực sự làm ảnh hưởng đến uy tín của chương trình và BTC sẽ làm đến nơi đến chốn để các thí sinh khác không nhờn. Tuy nhiên, sau khi có thông tin cả ba thí sinh đã bị loại nhận được "trát" của luật sư, kết quả của cuộc gặp gỡ ra sao đến nay vẫn là ẩn số. 

Ca sĩ Chế Linh
Và dư luận hẳn chưa quên vụ ồn ào mới đây xung quanh việc cấp phép cho liveshow của ca sĩ Chế Linh tại Hà Nội hồi tháng 11 vừa qua. Chuyện thật như đùa khi trong một cuộc họp báo, Sở VHTTDL thông báo về việc sẽ không cấm phép cho biểu diễn liveshow của Chế Linh. Chỉ vài ngày sau đó, một cơ quan quản lý biểu diễn khác là Cục NTBD lại có công văn cấp phép cho liveshow Chế Linh lần hai ở TT Hội nghị Quốc gia. Trước tình thế này Sở VHTTDL dù rất kiên quyết trước đó buộc phải ký giấy tiếp nhận chương trình do Cục đã duyệt buộc Bộ VHTTDL phải vào cuộc, yêu cầu Cục NTBD phải giải trình.

Việc ra cơ quan quản lý ra những quyết định phủ nhận nhau cho thấy sự chồng chéo và có vấn đề trong việc quản lý, cấp phép biểu diễn. Sự việc không chỉ khiến nghệ sĩ mà còn khiến khán giả thất vọng.

Hiếm có năm nào mà làng văn hóa - giải trí Việt lại nhiều chuyện gây chú ý như vậy.

Hạnh Phương