- Ca khúc về biển đảo Tổ quốc hiện đang làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội với những hình ảnh chân thực, cảm động và đầy sức trẻ.


Ekip thực hiện clip ca nhạc Bay qua biển Đông đã có được những thước phim gần như hoàn hảo sau nhiều ngày phác thảo ý tưởng. Bối cảnh chính của MV diễn ra từ ngôi nhà nhỏ của một bà mẹ đang tiễn con lên đường làm nhiệm vụ. Người chiến sĩ hải quân cùng các bạn mình đi qua những con đường Hà Nội, gặp gỡ những em học sinh, chia tay những kỉ niệm để chuẩn bị cho một chặng đường mới nhiều gian khổ và rèn luyện.


MV Bay qua biển Đông - Thể hiện: nhóm M4U, đạo diễn: Lê Việt Khánh


Lê Việt Khánh, đạo diễn và đồng thời là tác giả của ca khúc tâm sự về những tháng ngày cùng vật lộn sóng giớ với "Bay qua biển Đông", bởi anh chỉ là một nhạc sĩ bán chuyên và không có đầy đủ công cụ như những người trong giới.

"Hồi tưởng lại những khó khăn chồng chất khi thực hiện MV bay qua biển Đông, thực sự đến giờ mình vẫn nổi hết cả da gà!

Bắt đầu từ khi có ý tưởng sẽ thực hiện MV này, với một số tiền túi rất ít ỏi chỉ khoảng hơn 20 triệu. Lúc đó rất hăng, mình nghĩ rằng bỏ công bỏ sức ra sẽ bù lại được những thiếu hụt về tài chính. Mình em ý tưởng ra bàn bạc với ông bạn sinh viên nghèo, lại được ông ấy nhiệt tình hưởng ứng. Niềm tin càng được dịp củng cố, mình hô hào anh em M4U, anh em AKADEMY cùng bắt tay vào làm!


Đến lúc hạch toán kinh tế, 20 triệu không đủ để dựng một bối cảnh sân khấu, chưa kể công sức lao động anh em, tiền thuê thiết bị, tiền ăn uống cho cả đoàn, tiền thuê trang phục, trang điểm, tiền điện, tiền thuê các bối cảnh khác, tiền xin giấy phép... và một tỷ các thứ tiền khác.


Súng thì không được phép sử dụng, bộ đội thật cũng không mượn ở đâu được, ra Trường Sa thực hiện cảnh quay chỉ là một mơ ước hão huyền. Bọn mình đã cố gắng những cảnh quay ở biển một cách tốt nhất với tất cả những gì có trong tay, với một chi phí vô cùng eo hẹp...Ôi, đấy là chưa tính bao nhiêu việc phát sinh ra trong lúc thực hiện, thắt lưng bộ đội không đúng chủng loại, phải tức tốc đi mua, thiếu một cái ổ điện, vài cái đèn không bật lên được, đèn kino chớp loạn xạ ko ăn nhập gì với máy quay.... Tất cả cùng phát sinh một lúc thật khiếp đảm!


Còn nhiều, rất nhiều điều muốn làm nữa nữa mà lực bất tòng tâm! Minh Vương và Đinh Mạnh Ninh đã phải hy sinh mái tóc ca sỹ của mình, nhưng để biến các ca sỹ nhạc Pop thành những người lính biển thực sự nằm ngoài khả năng của mình. Hoặc có bạn nào đó chưa hài lòng về chất Rock của bài hát thì cũng thông cảm cho bọn mình, vốn nó là một bản ballad nhẹ nhàng chứ không phải Rock, bọn mình biến nó thành Pop - Rock nên nó không thể "chất" như các bản metal hoặc death được!


Cuối cùng thì clip cũng đến ngày được phát hành. Cá nhân mình mừng chảy nước mắt. Công sức của bao người cuối cùng cũng đã được nhìn thấy hình hài. Không gì vui sướng bằng việc khắc phục được khó khăn vất vả để đi đến chiến thắng! Một mình mình sẽ không thể làm được gì nếu không có sự giúp sức quý báu của biết bao bạn bè, anh em trong AKADEMY, M4U...Mình rất hạnh phúc các bạn ạ, kể cả sau đó mình phải cày 3 tháng trời mới đủ tiền trả hết các khoản nợ nần (mỉm cười).



Một cậu bé hâm mộ anh chiến sĩ hải quân
Trước lúc lên đường
Căn nhà đơn sơ của mẹ
Cái vẫy chào các con của mẹ
Nữ sinh Hà Nội

Tiễn anh lên đường


 

Rock với "Bay qua biển Đông"

Bay qua biển Ðông
Mênh mông trùng khơi
Gửi miền biên cương xa xôi những ân tình
Biển xanh lấp lánh, Hải Âu tung cánh
Trường Sa nơi ấy có anh

Vân Sam
Ảnh: Kakastar Nguyen