- “Lời sóng hát” được nhạc sĩ Vũ Thiết gửi tới BTC “Đây biển Việt Nam” đã khá lâu. Hôm nay, nhạc sĩ tiếp tục chuyển tới BTC một ca khúc mới – “Khúc tráng ca biển”.

Nét nhạc mở đầu ca khúc “Khúc tráng ca biển” như cánh màn nhung được từ từ kéo ra, để người nghe choáng ngợp trước khung cảnh lộng lẫy, và từ từ chìm xuống dưới những ngọn sóng đại dương mở ra mênh mông trước mắt.

“Mộ gió đây đất đắp thành xương cốt… Mộ gió đây cát vun thành da thịt…” Trong những cơn sóng âm nhạc dâng trào, lớp lớp, không nhìn thấy đâu là điểm tận cùng của một cảm xúc lớn lao – trách nhiệm với non sông gấm vóc.

 Đoạn vocal ở chặng nghỉ khiến người nghe nổi da gà, thức tỉnh một cảm thức yêu thương vô bờ bến, trước khi ca sĩ Xuân Hảo cất tiếng trở lại.

Nếu như “Khúc tráng ca biển” (Xuân Hảo trình bày) mang nhiều âm hưởng thính phòng, với những tìm tòi nghiêm túc, kỹ lưỡng về thủ pháp, thì “Lời sóng hát” (Hoàng Tùng thể hiện) lại nhẹ nhõm và vui tươi, cảm giác như tác giả không cần dụng công nhiều, chỉ là những tâm tình khoáng đạt với “tôm cá đầy khoang, gió hát cánh buồm xa…” Nhưng, ca khúc đã thật sự tạo được một hiệu ứng đặt biệt, như một lát cắt tươi mới tràn trề tình yêu vô tư, hồn nhiên với biển đảo quê hương.

“Dẫu sóng cả biển Đông mưa dông chớp giật… Kia Hoàng Sa, đây Trường Sa, đảo nhỏ như trái tim, nhịp đập giữa trùng khơi… Giữa phong ba vẫn ngân nga lời biển, sóng gọi hồn thiêng, biển vọng về…”

Mời bạn đọc thưởng thức hai ca khúc dự thi của nhạc sĩ “Nghe câu quan họ trên cao nguyên”:

Ca khúc "Khúc tráng ca biển" - do ca sĩ Xuân Hảo thể hiện

Ca khúc "Lời sóng hát" do ca sĩ Hoàng Tùng thể hiện

Hòa Bình