- Sự việc Việt Nam vừa mất đi loài tê giác một sừng đã làm dấy lên hồi chuông mạnh mẽ và đáng báo động hơn về việc con người cần phải chung tay bảo vệ những loài động vật hoang dã trước khi chúng bị tuyệt chủng và biến mất hoàn toàn khỏi thế giới.

Từ ngày 15/9/2011, website yeudongvat.org tại Việt Nam đã tổ chức cuộc thi thiết kế poster cổ động Yêu Động Vật gồm 3 nhóm chủ đề Động vật hoang dã, Vật nuôi trong gia đình và Vật nuôi trong công/nông nghiệp. Tham dự cuộc thi thiết kế này chủ yếu là các bạn trẻ với nhiều cách thức thể hiện phong phú. Mỗi mẫu thiết kế không sử dụng quá 05 màu.

Loài tê giác một sừng và hình ảnh phản chiếu trong tương lai

Sau hơn 1 tháng triển khai, cuộc thi đã nhận được gần 200 bài dự thi hợp lệ gửi về - hầu hết là những bạn trẻ trong lứa tuổi học sinh, sinh viên. Từ những gợi ý của BTC về những nhu cầu cơ bản của động vật, các tác giả dự thi đã có nhiều ý tưởng và phát hiện độc đáo, dựa trên thực tế về việc động vật vẫn đang tiếp tục bị đối xử thiếu công bằng trong một thế giới chung với loài người.

Đó là những câu chuyện đang xảy ra hàng ngày, hàng giờ và không hề xa lạ với bất cứ ai: loài gấu bị xuyên thủng một lỗ vào bụng để hút mật ra từng ngày, việc ăn thịt chó trở thành một "thú chơi", "thú ẩm thực" của con người và một cách "giải xui", động vật bị giết để lấy xương và da làm trang sức, loài tê giác một sừng bị săn lùng đến tuyệt chủng chỉ vì sừng của chúng được đồn đại là có thể chữa bệnh, câu chuyện về những xác voi đã bị chém nát để lấy ngà... Hay thông điệp "óc khỉ không bổ như bạn nghĩ" trước hiện tượng những con khỉ bị cùm lại và phạt thẳng một lỗ trên đỉnh đầu để người ta xúc lấy óc ăn, trong khi chúng vẫn đang còn sống ...

Khỉ có thể bị con người bổ đầu để ăn óc ngay khi chúng còn sống vì cho rằng đây là một món ăn bổ dưỡng.
Loài chó chưa bao giờ được an toàn và ngừng bị xem là một món ăn lý thú dù được coi là bạn của con người

Voi - loài động vật được xem là giàu tình cảm cũng nằm trong những câu chuyện về nạn săn trộm và giết để lấy ngà
Loài tê giác một sừng tại Việt Nam đã không còn để có thể được bảo vệ
"Sách đỏ - Ngôi nhà buồn"
"Mẹ ơi, chúng ta đã làm gì?"

Sinh mệnh và sự tồn tại của các giống loài nằm trong bàn tay của con người - loài được xem là thông minh hơn và tiến hóa hơn.
Một thiết kế với khoảng trống lớn và thông điệp nhỏ xíu "Sẽ chằng còn gì nếu ta không bảo vệ những gì mình đang có...."
Cuộc thi thiết kế poster sẽ diễn ra đến hết tháng 10/2011 và đang nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các bạn trẻ, những người muốn hành động và kêu gọi cộng đồng vì tương lai và một cuộc sống có hệ sinh thái đầy đủ của chính mình.

  • Hồ Hương Giang