- Khi được hỏi về chương trình năm nay, ca sĩ Mỹ Linh nói: "Chỉ một lời thôi: Tuyệt vời!". Nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ, quan khách và khán giả đều có chung tâm sự: Lâu lắm rồi mới có cơ hội xem một chương trình nghệ thuật tuyệt vời như Điều còn mãi.

Ngay khi Điều còn mãi 2011 khép lại, VietNamNet đã ghi lại cảm xúc của chính các nghệ sĩ tham gia chương trình cũng như các khách mời nổi tiếng vẫn còn đang lâng lâng xúc động khi được nghe những giai điệu đẹp vào đúng ngày thiêng liêng của dân tộc.

Khán giả cùng đứng dậy làm lễ chào cờ khi dàn nhạc cử "Quốc ca"

Giáo sư Ngô Bảo Châu (ngoài cùng bên trái)

Từ phải qua: Tổng biên tập báo VietNamNet, nhạc sỹ Văn Ký, nhạc sỹ Hoàng Vân cùng vợ trong khán phòng Nhà hát lớn

Nghệ sĩ xúc động và hạnh phúc

Ca sĩ Trọng Tấn: Tôi cảm thấy hết sức hạnh phúc, hạnh phúc thực sự. Tôi đã được hát nhiều lần với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam nhưng mỗi lần đứng trên sâu khấu của Điều còn mãi vào ngày 2/9, tôi lại được cháy hết mình. Tài phối khí của Trần Mạnh Hùng rất xuất sắc, nó rất hợp với giọng ca của tôi. Vì vậy khi hát tôi được thể hiện hết những khả năng của mình với bài hát.

Ca sĩ Nguyên Thảo: Trước khi lên sân khấu Thảo đã khá run, run vì bài hát Thảo biểu diễn đã được chị Hồng Nhung thể hiện quá hay, run một phần nữa vì mình đứng trước sân khấu của Điều còn mãi vào một ngày trọng đại và vào một giờ khắc quan trọng. Nhưng khi đã đứng trước khán giả, cảm giác ấy biến mất hoàn toàn trước không khí của buổi biểu diễn. Thật xúc động! Cám ơn Điều còn mãi...


Ca sĩ Trọng Tấn trên sân khấu

Ca sĩ Hà Phạm Thăng Long: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hoà nhạc Điều còn mãi nên khi bước lên sân khấu, tôi rất ngạc nhiên vì thấy khán giả rất đông. Tôi không nghĩ khán giả lại đến đông và nhiệt tình như vậy. Khi hát, tôi tự nhắc mình hãy hát hết khả năng. Lúc đó tôi cảm thấy rất xúc động. Tôi thấy tự hào vì đứng trên sân khấu Nhà hát Lớn vào đúng 2/9. Không chỉ tôi mà với tất cả người Việt Nam đều thấy ngày này rất thiêng liêng.


Ca sĩ Đăng Dương: Lần thứ hai đứng trên sân khấu Điều còn mãi, vẫn tại Nhà hát Lớn này, vẫn vào chiều 2/9 nhưng tôi vẫn thấy xúc động lắm. Đó là chương trình tôi yêu quý nhất từ khi tôi theo nghiệp ca hát đến giờ. Vì với Điều còn mãi, tôi được hát với tất cả những gì là của tôi. Tôi hát với Dàn nhạc giao hưởng VN nhiều nhưng toàn hát các tác phẩm nước ngoài, cơ hội trìn diễn các tác phẩm VN thì rất ít. Do vậy với chương trình này tôi tập rất kỹ. Anh Trần Mạnh Hùng phối khí rất tốt nên làm cho người nghệ sĩ bộc lộ hết những gì mình có, ai cũng rút ruột rút gan ra với tác phẩm.

Tôi thấy nhạc sĩ Dương Thụ chọn những tác phẩm trình diễn rất hay và chọn bài hợp cho từng người. Chương trình Điều còn mãi đầu tiên tôi không tham gia mà chỉ xem qua truyền hình nhưng tôi đã cảm thấy rất hạnh phúc. Năm thứ hai và năm nay tôi đều được chú Dương Thụ mời, và tôi hy vọng mình sẽ được tiếp tục tham gia các chương trình Điều còn mãi sau này nữa. Tôi hạnh phúc khi được tham gia Điều còn mãi. Đây thật sự là chương trình nghệ thuật đỉnh cao, được biên tập kỹ lưỡng. Rất cần có nhiều chương trình như thế nữa.

Ca sĩ Mỹ Linh: "Chỉ một lời thôi: Tuyệt vời!"


Hà Phạm Thăng Long và Mỹ Linh bên nhau trong màn hợp xướng "Việt Nam quê hương tôi"

Các khách mời bị chinh phục

GS Ngô Bảo Châu: Khi được VietNamNet mời tham dự buổi hoà nhạc hôm nay, tôi chờ đợi được nghe những giai điệu, những âm hưởng của ký ức, của quá khứ. Tôi cũng không ngờ ngoài những giai điệu của quá khứ, tôi còn được nghe những bản nhạc mới của các nhạc sĩ đương đại Việt Nam, chơi bởi các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Rất hay, rất đặc sắc. Hôm nay nhiều bạn bè của tôi đi nghỉ còn tôi ở lại cùng gia đình ở Hà Nội. Do vậy hôm nay tôi đi xem hoà nhạc cùng bố mẹ. Từ khi sang Mỹ tôi nghe nhạc cổ điển nhiều hơn vì trong trường ĐH họ thường xuyên tổ chức các buổi hoà nhạc như thế này. Tôi càng ngày càng thích nghe nhạc cổ điển hơn, cả opera nữa.

Nhạc sĩ Văn Ký: Các chương trình hoà nhạc trước lần nào tôi cũng đi xem và tôi thấy càng ngày Điều còn mãi càng hay hơn. VietNamNet đã chọn một giờ thiêng của lịch sử, tại một nơi lịch sử nên rất ý nghĩa. Buổi hoà nhạc rất phong phú, mang tính nghệ thuật cao. Ngoài những tác phẩm kinh điển của âm nhạc cách mạng Việt Nam đã đi vào lịch sử là những tác phẩm của các tác giả trẻ có tìm tòi rất thú vị.

Dàn hợp xướng trên sân khấu "Điều còn mãi"

Ví dụ như tác phẩm "Lệ Chi Viên" của Trần Mạnh Hùng, một giá trị nghệ thuật giao hưởng. Bên cạnh đó là tác phẩm "Đối thoại" (trích đoạn "Bóng") của Tuệ Nguyên với sự phối hợp rất kỳ lạ và thú vị giữa âm nhạc dân gian với âm nhạc phương Tây, làm cho ngôn ngữ âm nhạc phong phú, sức diễn đạt mạnh mẽ, đa dạng và ý nhị hơn rất nhiều.

Nhạc mục chương trình năm nay rất hay, hợp lý. Âm nhạc không chỉ có ca khúc, thanh nhạc mà còn có khí nhạc. Khí nhạc có đất phát triển mênh mông, vô hạn độ, diễn tả những điều người ta không tài nào nói lên được. Âm nhạc diễn đạt những cái tinh tế, hùng vĩ, lớn lao. Đó là ưu thế của nghệ thuật này. Do vậy đưa khí nhạc lên đầu chương trình là rất tuyệt vời. Tôi mong VietNamNet sẽ duy trì được chương trình và ngày càng làm nó phong phú, ý nghĩa hơn.

Hoàng Vy - Nguyễn Hoàng
Ảnh:
Nguyễn Hoàng - Lê Anh Dũng

TIN LIÊN QUAN:

Nhạc sỹ Văn Ký: Nhiều tiêu cực càng phải hy vọng

Lê Phi Phi: không thể đánh mất Tổ quốc

Điều còn mãi 2011: Lời núi sông vang dội

“Điều còn mãi” sẽ là thương hiệu quốc gia

"Điều còn mãi" - tình yêu nhân loại sẽ vượt ra ngoài Việt Nam

Bùi Công Duy - tài năng và sự khiêm nhường

Choáng ngợp "Lệ Chi Viên" của Trần Mạnh Hùng

"Điều còn mãi" - hy vọng bừng cháy từ hồi ức 

Mỹ Linh-15 năm biến hóa của sơn ca “Tóc ngắn”

Giai điệu tinh túy của tình yêu đất nước