- Vậy là Sao Mai 2011 đã đi đến chặng đường cuối cùng sẽ chỉ còn lại 9 thí sinh của 3 dòng (nhạc nhẹ, thính phòng, dân gian) tranh tài vào tối 4/9. Ai sẽ là người tỏa sáng, chinh phục ban giám khảo và khán giả?...

 

Không cộng điểm bình chọn đêm chung kết

Nhằm tạo sự tương tác với khán giả, Sao Mai năm nay ban tổ chức đưa thêm quy chế cộng 1 điểm cho thí sinh có số lượt bình chọn cao nhất ở các vòng thi chung kết khu vực và chung kết toàn quốc. Chính sự "đổi mới" này đã giúp Khánh Ly, Bích Hồng - hai thí sinh được cho rằng hát chưa thực sự xuất sắc, không có sự bứt phá ung dung bước vào đêm chung kết xếp hạng.

Trước nhiều luồng ý kiến phản hồi về việc cộng điểm không hợp lý này, mới đây, Trưởng BTC Sao Mai 2011, NSƯT Trịnh Lê Văn đã khẳng định lại rằng việc cộng điểm cho thí sinh có số bình chọn cao nhất từ khán giả sẽ không được thực hiện trong đêm chung kết xếp hạng (4/9).


NSƯT Huyền Thanh

Bên cạnh đó, còn có sự thay đổi quy chế vào phút chót. Theo NSƯT Huyền Thanh, đêm chung kết xếp hạng thay vì trao giải nhất và đồng giải nhì cho các giọng ca từng dòng nhạc như các năm trước, ban giám khảo sẽ chấm điểm từng thí sinh, sau đó sẽ chọn ra 3 giải nhất, nhì, ba cho cả 3 phong cách âm nhạc.

NSƯT Huyền Thanh lý giải việc phân định thứ bậc các giải thưởng nhằm tạo sự công bằng cho các thí sinh vừa tạo khoảng cách khác biệt giữa các giải thưởng. Không những thế còn làm động lực để các thí sinh nỗ lực để giành thứ hạng cao đồng thời còn góp phần tăng thêm kịch tính của đêm thi tới.

Nguyệt Anh, Việt Anh - ứng viên dòng dân gian, nhạc nhẹ

Trong nhiều cuộc thi Sao Mai, dòng nhạc nhạc nhẹ luôn gây sự tò mò và quan tâm lớn của khán giả. Năm nay, ba gương mặt lọt vào chung kết, Việt Anh, Huy Quyết, Thúy Trang đều sở hữu giọng hát tương đẹp, tuy nhiên,Việt Anh đang có chút lợi thế hơn khi thể hiện được cá tính âm nhạc, lối tư duy xử lý các ca khúc đã từng được các ca sĩ đi trước thể hiện thành công.

Đây không phải là cuộc thi đầu tiên Việt Anh đăng ký ứng thí mà trước đó anh đã từng "chinh chiến" ở nhiều cuộc thi nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười. Liệu Việt Anh có tiếp tục giữ được phong độ và thể hiện được cá tính riêng để vươn lên vị trí dẫn đâu hay không đến giờ vẫn là một ẩn số.


Thí sinh Việt Anh

Huy Quyết ngoài giọng hát đẹp còn có lợi thế hình thức bởi gương mặt sáng. Nghe Huy Quyết hát người ta dễ liên tưởng tới một giọng hát trữ tình ngọt ngào Tấn Minh. Và dù có giành thứ hạng cao nhất hay thấp hơn thì một giọng ca đẹp như anh vẫn đang rất cần cho làng showbiz Việt. Vấn đề Huy Quyết có níu giữ hình ảnh của mình trong lòng khán giả hay không sau cuộc thi mới là điều đáng nói.

Thúy Trang là thí sinh nữ duy nhất lọt vào đêm chung kết xếp hạng dòng nhạc nhẹ. Giọng hát và hình thức của cô phù hợp với mô típ một ca sĩ thị trường trong nay mai. Việc lọt vào top 3 dòng nhạc nhẹ vượt quá sự mong đợi của cô nên ở đêm thi tới với tâm lý thoải mái cô sẽ thể hiện hết khả năng của mình.

Ở dòng nhạc dân gian, Lương Nguyệt Anh được đánh giá cao hơn hẳn Phương Thanh và Bích Hồng. Cô là ca sĩ dân gian nhưng không bị "cũ", được giám khảo Tùng Dương nhận xét là hát rất "văn minh". Cẩn thận và có kinh nghiệm trong việc chọn bài, phối khí, dựng bài nên phần thi các phần thi của Lương Nguyệt Anh luôn tạo được hiệu quả tốt.


Thí sinh Lương Nguyệt Anh

Dòng thính phòng: Thắng Lợi hay Tố Loan lên ngôi?

Ở dòng thính phòng, trong khi ca sĩ Khánh Ly đuối hơn hẳn về giọng hát thì Thắng Lợi và Tố Loan lại là hai gương mặt "ngang sức ngang tài". Theo nhận xét của nhà báo Bá Lục - báo Vnmedia, thì đây là 2 thí sinh đại diện cho 2 kiểu hát thính phòng của Sao Mai từ trước đến nay. Kiểu hát truyền thống của Trọng Tấn, Tuấn Anh và kiểu "sơ mi" trữ tình như Lê Anh Dũng, Xuân Hảo,..

Tố Loan đi theo cách hát thính phòng truyền thống, tức là thiên về kỹ thuật, chọn các bài hát đặc trưng của thể loại này. Giọng Tố Loan khỏe, sáng, cao và làn hơi chắc chắn, “đóng nốt” chuẩn và thường không bị “phô”. Tuy nhiên, Loan vẫn có nhược điểm là hát không rõ lời những nốt cao, thường bị cuốn và “dính” vào nhau.

 

Thắng Lợi lại nghiêng hẳn về kiểu hát "sơ mi", cách chọn bài và cách hát của anh thiên nhiều về cảm xúc, nên dễ đi vào lòng người và khán giả có cảm giác gần gũi hơn. Vì thế, nhiều người thiên về cảm xúc sẽ chọn Thắng Lợi còn người chuộng sự trưng trổ kỹ thuật sẽ nghiêng về Tố Loan.

 

 Thí sinh Thắng Lợi

Ai sẽ là người tỏa sáng và giành được ngôi vị cao nhất của cuộc thi Sao Mai 2011 vẫn sẽ còn là câu hỏi chỉ có lời giải sau đêm chung kết diễn ngày 4/9 tới. Tuy nhiên với chặng đường dài đã đi qua, phần thưởng lớn nhất mà các thí sinh đều đã nhận được chính là việc khán giả đã nhớ và yêu quý họ. Như vậy, ai cũng đã có được thành công của mình!

Sơn Hà
Ảnh: Lâm Phong