- VietnamNet vừa nhận được đơn kiến nghị và khiếu nại lần thứ 4 của nghệ sĩ Tuồng Minh Tâm. Trong đơn, nghệ sĩ khẩn thiết: "Nhanh chóng xem xét và giải quyết đơn thư khiếu nại việc xét tặng Danh hiệu NSƯT năm 2011".


Trong một thời gian ngắn, nghệ sĩ Minh Tâm, hiện đang công tác tại Đoàn biểu diễn 1 - Nhà hát Tuồng VN, liên tục làm đơn khiếu nại và kiến nghị về việc xét tặng danh hiệu 2011.

Theo nghệ sĩ này, tính đến ngày 5/8/2011, ông đã gửi 3 lá đơn khiếu nại và kiến nghị tới các cấp Hội đồng xét duyệt danh hiệu NSƯT và các cơ quan hữu quan mà chưa được giải quyết. Nghệ sĩ Minh Tâm cho rằng: "Về chủ trương chính sách pháp luật xét tặng danh hiệu nghệ sỹ ưu tú năm 2011 được quy định tại Điều 6 Thông tư số 06/2010/TT-BVHTTDL của Bộ VHTTDL thì tôi đủ tiêu chuẩn để Hội đồng cấp cơ sở (Nhà hát Tuồng Việt Nam) đưa vào danh sách chính thức xét phong tặng danh hiệu NSƯT 2011. Việc Hội đồng cấp Bộ từ chối hồ sơ của tôi là do sai phạm về mặt quy trình, thủ tục của Hội đồng cấp cơ sở".

Từ đó, nghệ sĩ Minh Tâm đề nghị Hội đồng xét duyệt danh hiệu NSƯT các cấp xem xét và giải quyết việc khiếu nại do không được phong tặng danh hiệu NSƯT 2011. Cùng với "đề nghị các cơ quan hữu quan xem xét và có hình thức xử lý thích đáng các sai phạm trong công tác xét duyệt danh hiệu NSƯT của Hội đồng xét duyệt cấp cơ sở mà ở đây là Nhà hát Tuồng Việt Nam".

Sau Văn học, Âm nhạc, Điện ảnh, Chèo, đến Tuồng cũng dậy sóng vì chuyện xét giải và danh hiệu.

Nghệ sĩ Minh Tâm cho biết đã 3 tháng nay ông vẫn chưa nhận được văn bản nào từ phía các cơ quan hữu quan. Trong khi đó theo quy định tại Điều 34 Luật Khiếu nại, tố cáo:  "Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình … người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý để giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại biết; trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do".

Do quá bức xúc, ngày 26/8 vừa qua ông đã làm đơn khiếu nại lần thứ 4. Đồng thời với việc gửi lá đơn đến Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú 2011; Bộ trưởng Bộ VHTTDL; Cục Nghệ thuật biểu diễn; Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; Thanh tra Bộ VHTTDL; Ban thi đua khen thưởng Trung ương; Vụ thi đua khen thưởng và Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ VHTTDL, nghệ sĩ Tuồng Minh Tâm còn gửi đơn đến rất nhiều cơ quan thông tấn báo chí.

Lý do nghệ sĩ Minh Tâm khiếu nại được nêu trong các lá đơn trước là: "Theo chủ trương xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND năm 2011 tôi đã làm hồ sơ gửi Hội đồng xét duyệt cơ sở (Nhà hát Tuồng). Sau một thời gian, tôi được biết mình không có tên trong danh sách chính thức mà chỉ nằm trong danh sách kiến nghị đưa lên cấp trên xem xét. Tôi và nhiều đồng nghiệp đã rất bức xúc vì kết quả xét duyệt đó của Hội đồng cơ sở".

Do vậy, ngày 21/11/2010, nghệ sĩ Minh Tâm đã làm đơn kiến nghị lên trên với nội dung đề nghị hội đồng cơ sở đưa anh vào danh sách chính thức xét tặng danh hiệu NSƯT 2011. Nhà hát trả lời: "Đã họp lại hội đồng, bỏ phiếu kín đạt 100%, đã có văn bản kèm theo để đưa lên cấp trên". Tuy nhiên, "hơn 6 tháng sau tôi mới biết hồ sơ gửi lên Bộ vẫn chưa đưa tôi vào danh sách chính thức đề nghị phong tặng danh hiệu NSƯT mà không có giải thích gì".

Ngày 3/7/2011, Minh Tâm cùng hai nghệ sĩ Phạm Chí Khánh và Trần Đại Mý đã làm đơn kiến nghị khẩn cấp gửi lên Hội đồng và Vụ thi đua khen thưởng cấp Bộ, Hội nghệ sĩ sân khấu VN đề nghị xem xét vụ việc. Ngày 6/7/2011, Hội nghệ sĩ sân khấu VN đã có công văn gửi Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT 2011 Bộ VHTTDL.

Công văn có đoạn: "Tại cuộc họp ngày 2/7/2011 của Hội đồng cấp Bộ, Ban thư ký thông báo là 3 trường hợp trên không đúng thủ tục. Nhưng qua văn bản của Hội đồng cơ sở Nhà hát gửi lên đều thể hiện rõ cả 3 trường hợp đều có số phiếu: 1 văn bản đồng ý 100% và 1 văn bản có số phiếu 7/7 đã thể hiện rõ việc làm của Hội đồng cơ sở của Nhà hát thực hiện đầy đủ thông tư hướng dẫn xét phong danh hiệu NSND, NSƯT 2011 Bộ VHTTDL. Nhưng quá trình tổng hợp hồ sơ do chưa tập hợp thông tin đầy đủ vì vậy 3 nghệ sĩ có tên trên bị thiệt thòi... Tiếp nhận đơn kiến nghị của 3 nghệ sĩ và qua thực tế của các Hội diễn NTSK chuyên nghiệp và xét quá trình công tác, thành tích nghệ thuật, Hội NSSKVN xin gửi công văn đề nghị với Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cấp Bộ xem xét trường hợp của 3 nghệ sĩ nêu trên được đưa vào xét tặng Danh hiệu NSƯT đợt này, để các nghệ sĩ không bị thiệt thòi...".

Ngày 12/8 vừa qua, Hội đồng cấp Bộ xét tặng danh hiệu NSƯT lĩnh vực sân khấu đã có công văn thông báo những trường hợp chưa đủ điều kiện theo quy định tại Thông tư số 06/2010/TT-BVHTTDL gửi Hội đồng cấp cơ sở Nhà hát Tuồng VN. Theo đó, ngày 2/7/2011 Hội đồng cấp Bộ xét tặng danh hiệu NSƯT 2011 (lĩnh vực sân khấu) Bộ VHTTDL đã họp, xét các hồ sơ do Hội đồng cấp cơ sở Nhà hát Tuồng VN trình. Căn cứ kết luận tại phiên họp, hồ sơ của nghệ sĩ Minh Tâm không đưa ra xét tại Hội đồng cấp Bộ do Hội đồng cấp cơ sở không tiến hành xét và bỏ phiếu theo quy định.

Chưa có năm nào mà việc xét duyệt giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh cũng như danh hiệu nghệ sĩ lại ầm ĩ như lần này.

Hoàng Vy