- Nữ nghệ sĩ Ly Hoàng Ly cùng 4 đồng nghiệp Việt Nam vừa được đề cử tác phẩm tham dự giải thưởng mỹ thuật APBF Signature Art Prize 2011 tại Singapore.

5 tác giả được đề cử tác phẩm dự tranh giải thưởng mỹ thuật danh tiếng APBF Signature Art Prize năm 2011 tổ chức tại Singapore, gồm Ly Hoàng Ly, Bùi Công Khánh, Nguyễn Minh Phương, Lê Thừa Tiến và Phạm Huy Thông.


Tác phẩm của Bùi Công Khánh

5 tác phẩm của các tác giả Việt Nam được thực hiện với nhiều thể loại khác nhau như tranh vẽ, ảnh chụp, sắp đặt. Các tác phẩm đều cùng đặt ra nhiều vấn đề như những lo ngại về sự hủy hoại môi trường, tốc độ đô thị hóa quá nhanh... Nhóm tác phẩm được tiến sĩ Boi Tran Huynh - Beattie - người đã thực hiện nhiều triển lãm, dự án liên quan đến cộng đồng người Việt, đề cử.

APBF Signature Art Prize 2011 có 130 tác phẩm dự thi của 129 tác giả, nhóm tác giả, được 31 chuyên gia mỹ thuật độc lập và phụ trách triển lãm đề cử từ 24 nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài các hình thức mỹ thuật phối hợp, ảnh chụp, điêu khắc, nghệ thuật trình diễn, cuộc thi năm nay có sự gia tăng những tác phẩm dạng video, ảnh động và sắp đặt có kích thước lớn.


Sắp đặt của Ly Hoàng Ly

Đây là mùa giải thứ hai của APBF Signature Art Prize, do Bảo tàng nghệ thuật Singapore tổ chức với sự tài trợ của Quỹ Asia Pacific Breweries, nhằm mục đích tìm kiếm những nghệ sĩ có tác phẩm xuất sắc, ghi nhận những sáng tạo và khuyến khích sự phát triển của nền nghệ thuật đương đại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Tác phẩm của Nguyễn Minh Phương

Ông Tan Boon Hui, giám đốc Bảo tàng nghệ thuật Singapore cho biết: "Nghệ thuật đương đại châu Á hiện là một trong những nền nghệ thuật đương đại có tính đột phá và thú vị nhất thế giới. Việc mở rộng giải thưởng năm nay giúp chúng tôi có thể ghi nhận thêm nhiều nghệ sĩ cũng như quá trình sáng tạo của họ, phát hiện và giới thiệu các tác phẩm đặc biệt đến với những người yêu nghệ thuật, các nhà phê bình và sưu tầm nghệ thuật".


Sắp đặt của Lê Thừa Tiến

Ban giám khảo gồm 5 chuyên gia mỹ thuật nổi tiếng như Fumio Nanjo (giám đốc  bảo tàng nghệ thuật Mori, Nhật), Gregor Muir (giám đốc điều hành Viện mỹ thuật đương đại Luân Đôn)... sẽ đánh giá tác phẩm trên rất nhiều tiêu chí như ý tưởng, khái niệm, sự sáng tạo, việc sử dụng chất liệu, kỹ thuật thực hiện, hình thức, sự hiểu biết và diễn giải nghệ thuật của tác giả.


Tranh của Phạm Huy Thông

Danh sách 15 tác phẩm lọt vào vòng cuối được chốt vào ngày 1/10 tới, sau đó trưng bày rộng rãi cho công chúng thưởng lãm, bình chọn tại Bảo tàng nghệ thuật Singapore. Giải nhất trị giá 45.000 đô la Singapore, cùng 3 giải của ban giám khảo và 1 giải do khán giả bình chọn sẽ được công bố vào ngày 18/11/2011.

Đây là lần thứ hai Việt Nam tham dự APBF Signature Art Prize, với số lượng tác giả, tác phẩm nhiều hơn so với lần đầu năm 2008.

V.Tiến