- NSND Trần Phương, Lương Đức, đạo diễn Việt Nga, biên kịch Phan Thanh Tú... vừa ký vào lá đơn kiến nghị tập thể liên quan đến việc Cục Điện ảnh mới đây để thất thoát 42 tỉ đồng.


Đơn kiến nghị này được tập thể các nghệ sĩ trong ngành điện ảnh gửi đến Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ VHTTDL... NSND Trần Phương, đạo diễn - TS. Việt Nga, biên kịch Phan Thanh Tú đều đã xác nhận với VietNamNet việc họ đã ký tên vào bản kiến nghị là chính xác.


NSND Trần Phương cho hay những người ký tên vào bản kiến nghị đều là những người đứng đắn và ông thấy tiếc vì Cục Điện ảnh để thất thoát một số tiền lớn như vậy. "Có ít tiền đi làm phim chật vật lắm", ông nói. Khi được hỏi lý do vì sao ông ký tên, NSND Trần Phương nói tất cả đã được nêu hết trong bản kiến nghị.



NSND Trần Phương và NSND Trà Giang

Trong lá đơn kiến nghị được thảo vào ngày 16/8, có đoạn: "Ngày 3/6/2011, chúng tôi thấy đồng loạt các báo đưa tin về vụ thất thoát 42 tỉ đồng của Cục Điện ảnh, vụ việc đã kéo dài từ 2009 đến nay, viên kế toán của Cục Điện ảnh là Phạm Thanh Hải đã bỏ trốn từ trước đó. Từ đó đến nay do chưa bắt được kế toàn Hải nên Lãnh đạo Cục ĐA đổ hết lỗi cho anh ta. Trong cuộc họp báo LHP mới đây họ cũng công khai nói với các báo rằng họ bị lừa. cứ như lấy từ kho bạc ra được 42 tỉ dễ lắm, chỉ một mình vị kế toán này làm được. Đến phim Mỹ cũng không thể bịa được câu chuyện đơn giản và vô lý hơn".


Tiếp theo, lá đơn kiến nghị tập thể này viết: "Chúng tôi nghĩ, để vụ việc thụt két kéo dài suốt 3 năm trời với số tiền lớn như vậy mà ông Cục trưởng Lại Văn Sinh - chủ tài khoản, người nắm giữ tài khoản chính của Cục ĐA lại không biết thì là điều lạ...".


Thực trạng của ngành sản xuất phim và đời sống của các nghệ sĩ trong Hãng phim truyện VN cũng được đề cập đến khá bức bối: "Ngành điện ảnh hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, hàng năm ngân sách cấp cho ngành không nhiều, phim sản xuất số lượng ngày càng ít. Đời sống của các nghệ sĩ rất lao đao (cụ thể lương của cán bộ nhân viên Hãng phim truyện VN đến hôm nay vẫn chỉ ở mức 650.000/bậc trong khi đó Nhà nước đã cho điều chỉnh bậc lương lên cao hơn từ lâu. Đơn giản chỉ vì Hãng không có tiền...


Ông Lại Văn Sinh, với cương vị là Cục trưởng, là người đứng đầu ngành đã để thất thoát số tiền lớn như vậy làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành và làm ngưng trệ nhiều hoạt động chuyên môn của ngành. Với sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như thế, lẽ ra ông Lại Văn Sinh nên từ chức, đằng này ông vẫn như người vô can... Chẳng lẽ 42 tỉ đồng mà ông Lại Văn Sinh đã để thất thoát không là gì sao?".



Liên hoan phim Việt Nam

Sau khi nêu rõ những bức xúc của mình, các nghệ sĩ đề nghị xem xét vụ việc đang xảy ra ở Cục Điện ảnh. "Đừng để vụ việc chìm xuồng và con voi sắp biến thành con kiến".


Theo tìm hiểu của VietNamNet, việc Cục Điện ảnh để thất thoát 42 tỉ đồng đã gây bức xúc không nhỏ trong giới nghệ sĩ. Thậm chí nhiều người còn tuyên bố sẽ không dự LHP VN sắp tới hoặc không gửi phim đi dự thi để bày tỏ sự phản ứng của mình.


Ngày 10/8, hòm thư nóng của VietNamNet nhận được thư của ông Nguyễn Hàn, một cán bộ Hãng Phim truyện VN (từ địa chỉ email: nht16pnd@yahoo.com.vn/ ) với tiêu đề "Vụ tham ô 42 tỷ đồng tại Cục Điện ảnh có nguy cơ chìm xuồng!". Mở đầu bức thư, tác giả viết: "K/g ông Tổng biên tập quý báo, mong ông sớm cho phóng viên bổn báo điều tra để đáp ứng nhu cầu của đông đảo độc giả, nhất là anh chị em trong giới Điện ảnh nước nhà đang hết sức quan tâm theo dõi vụ tham ô lớn nhất trong lịch sở ngành văn hoá xưa nay.

Xin trích đăng bức thư này : "Ngày 3/6/11 các báo đã đưa tin Cục Cảnh sát điều tra Bộ CA ra lệnh truy nã tên kế toán viên Phạm Thanh Hải đã bỏ trốn sau khi làm thất thoát 42 tỷ đồng của Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) trong suốt 3 năm từ năm 2009. Với tư cách Cục trưởng, chủ tài khoản của Cục, ông Lại Văn Sinh, nếu khôg phát hiện là đồng lõa với tên Hải, thì ít ra ông Sinh cũng phạm tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Vậy mà Bộ trưởng vẫn ưu ái giữ nguyên chức cho ông Sinh, lại rót thêm cho Cục 5 tỷ đồng để tổ chức Liên hoan Phim QG và giao cho ông Sinh làm Trưởng ban Tổ chức. Thật là bất chấp dư luận và công lý! Chẳng lẽ 42 tỷ đồng tiền thuế của dân bị ông Sinh làm thất thoát là vỏ hến cả sao!".


Hạnh Phương

>>Bài sau: Vụ thất thoát 42 tỉ đồng: Cả giới điện ảnh giật mình!