- Sau một thời gian dài đàm phán và chờ đợi, cuối cùng 39 tập phim truyền hình "Những đứa con Biệt động Sài Gòn" đã tìm được cửa lên sóng giờ vàng VTV1 từ ngày 5/9 tới.

Gian nan tìm đường lên sóng giờ

Bán được cho VTV: vẫn lỗ!

Mặc dù đã được phát sóng trên hai kênh truyền hình địa phương (Bình Dương và Vĩnh Long) cách đây khá lâu nhưng VTV vẫn cho chiếu "Những đứa con Biệt động Sài Gòn" trên VTV1 ngay sau khi bộ phim "Chủ tịch tỉnh" kết thúc. Đây là trường hợp hiếm khi xảy ra bởi một bộ phim đã được phát sóng trên các kênh khác ít khi được xếp sóng giờ vàng VTV. Nhà văn Nguyễn Xuân Hải, tác giả kịch bản "Những đứa con Biệt động Sài Gòn" cho hay đích thân Tổng giám đốc VTV đã xem bộ phim này và quyết định cho phim lên sóng giờ vàng phim Việt sớm nhất có thể.

Trong một cuộc gặp gỡ báo giới tại Hà Nội, đạo diễn Long Vân tâm sự ông rất mong muốn "Những đứa con Biệt động Sài Gòn" được chiếu trên giờ vàng phim Việt của đài truyền hình VN để phục vụ đông đảo người xem trên cả nước. Chính vì vậy khi biết tin bộ phim sắp lên sóng VTV, ông rất vui. "Với nguyện vọng của anh em trong đoàn, trong đó có tôi, các đồng chí phụ trách VTV đã quyết định mua và chiếu bộ phim. Lãnh đạo của VTV cũng xem qua bộ phim cộng thêm với việc lắng nghe các ý kiến trên báo chí rồi đi đến gặp gỡ và thoả thuận với đoàn làm phim", đạo diễn Long Vân chia sẻ.

Diễn viên Hai Nhất và Kim Phương trong phim

Gian nan tìm đường lên sóng giờ

Được biết, chiều 18/8, đạo diễn Long Vân, Khương Đức Thuận, nhà biên kịch Nguyễn Xuân Hải và Trung tướng Hữu Ước,  cố vấn nghiệp vụ của "Những đứa con Biệt động Sài Gòn" sẽ có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo của VTV để đi đến những thoả thuận cuối cùng liên quan đến việc phát sóng bộ phim. Trước đây VTV cũng đã từng đánh giá cao về kịch bản bộ phim nhưng không thể trả cao hơn 200 triệu đồng cho mỗi tập phim trong khi, theo đạo diễn Long Vân, chi phí sản xuất phải cao hơn. Chính vì vậy nhà sản xuất quyết định mạo hiểm đầu tư tới 13 tỉ đồng cho 39 tập phim và tìm cửa khác để lên sóng.

Gian nan tìm đường lên sóng giờ

Chi phí sản xuất cho mỗi tập phim cao hơn giá thông thường của các bộ phim được sản xuất hiện nay đã đẩy nhà sản xuất vào tình thế khó khăn. Đạo diễn Long Vân nói dù cho phim có bán được cho VTV thì nhà sản xuất vẫn lỗ. "Con đường làm phim video có chất lượng là con đường hầm không có lối thoát. Đến giờ này chúng tôi vẫn như cá nằm trên thớt. Phim chiếu đuợc trên VTV1 giờ vàng là thắng lợi lớn nhưng khả năng chúng tôi sẽ không làm phần 2 vì phần 1 đã lỗ rồi thì sao mà làm được nữa", đạo diễn Long Vân nói.

Gian nan tìm đường lên sóng giờ

Phim hay nhất trong các phim truyền hình nhiều tập gần đây!

Hiện tại, thông tin về giá mà VTV mua lại mỗi tập phim "Những đứa con Biệt động Sài Gòn" vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, việc một bộ phim truyền hình có chất lượng được phát sóng trên giờ vàng sau khi đã chiếu ở các đài địa phương vẫn là một sự kiện đáng nói. Nhà biên kịch Lê Phương, thành viên Hội đồng thẩm định phim truyền hình của Đài THVN, là người đã được tiếp cận với bộ phim này từ khá sớm.

Gian nan tìm đường lên sóng giờ

Tác giả kịch bản của bộ phim "Biệt động Sài Gòn" nổi tiếng gần 30 về trước chia sẻ với VietNamNet: "Tôi đánh giá đó là phim hay nhất trong các phim truyền hình nhiều tập gần đây. Chính tôi đã khuyên đài truyền hình nên chiếu, đừng có cò kè giá cả. Nhà Đài cũng đã rất thực tế bởi chất lượng phim này là khá, lại thuộc dòng phim chính luận mà bây giờ chúng ta lại đang thiếu những phim kiểu này, toàn yêu đương ba lăng nhăng cả".

Một cảnh trong phim

Gian nan tìm đường lên sóng giờ

Kịch bản "Những đứa con Biệt động Sài Gòn" được xây dựng dựa trên những vụ án có thật liên quan đến băng nhóm của trùm tội phạm Năm Cam. Ngoài những gương mặt nổi tiếng như: Hai Nhất, Kim Chi, Khánh Huyền, có tới 70% diễn viên tham gia là những gương mặt mới, nhiều người lần đầu đóng phim. "Những đứa con Biệt động Sài Gòn" được coi là phần nồi tiếp của series phim "Biệt động Sài Gòn" dù có nội dung không liên quan gì đến nhau. Mối liên hệ duy nhất là phim có sự tham gia của cặp đạo diễn - diễn viên chính: Long Vân - Hai Nhất đã từng gây chú ý với "Biệt động Sài Gòn".

Hai Nhất, người nổi tiếng với vai Ba Cẩn trong "Biệt động Sài Gòn" tiếp tục được mời đóng vai chính. Bảy Xoài, trong "Những đứa con Biệt động Sài Gòn". Trước khi nhận phim này, ông có nói với đạo diễn Long Vân rằng ông bận nhiều việc gia đình nên khó tham gia. Tuy nhiên sau khi đọc kịch bản ông lại bị thuyết phục ngay. "Tôi không hiểu tại sao đạo diễn Long Vân dù đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn bỏ vào Sài Gòn làm phim. Tôi đến thăm anh nhiều lần và thấy anh ăn mì gói thường xuyên, quyết tâm phải làm được bộ phim này. Vậy thì tại sao tôi lại không tham gia được. Do vậy tôi đã gác bỏ tất cả mọi việc để theo anh Long Vân làm bộ phim này. Cám ơn đạo diễn Long Vân đã cho tôi một vai diễn để đời nữa", diễn viên Hai Nhất chia sẻ.

Sau khi báo giới và dư luận lên tiếng về chất lượng giờ vàng phim Việt, hàng loạt các bộ phim có chất lượng đã được lên sóng VTV và đa phần là phim do VFC sản xuất như "Chủ tịch tỉnh", "Chỉ còn lại tình yêu". Nối sóng hai phim này là "Những đứa con Biệt động Sài Gòn" và "Cầu vồng tình yêu" sẽ ra mắt khán giả vào tháng 9 tới. Mới đây VTV đã thành lập Hội đồng thẩm định phim truyền hình trên cơ sở Hội đồng thẩm định kịch bản phim truyền hình và bộ phận duyệt phim thuộc Hội đồng nghiệm thu của VTV. Hội đồng gồm 11 thành viên do ông Trần Bình Minh - Tổng giám đốc VTV làm Chủ tịch. 

Hoàng Vy