- "Tiếc một nghệ sĩ giỏi nghề, có những trải nghiệm và đóng góp cho nghệ thuật, tiếc tình cảm một con người đang cố gắng quay trở lại với cuộc sống bình yên", đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Diễn viên Hồng Sơn đã qua đời



Nghe tin diễn viên Hồng Sơn đã qua đời vào 5h sáng ngày 13/8, các nghệ sĩ đều rất sốc dù biết rằng tình trạng sức khỏe của anh đã rất nguy kịch trong vài ngày qua. Đạo diễn Trọng Trinh, bạn thân của cố diễn viên Hồng Sơn đã không cầm nổi nước mắt khi được hỏi về anh. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, diễn viên Minh Hằng, Lan Hương cũng không giấu được sự xúc động khi nói về chuyện buồn vừa xảy đến với diễn viên Hồng Sơn. VietNamNet ghi lại cảm xúc của các đạo diễn, diễn viên quen thuộc trong lĩnh vực phim truyền hình đã từng có thời gian làm việc với diễn viên Hồng Sơn ngay sau khi hay tin ạnh đã không qua khỏi.

Diễn viên Lan Hương: Hụt hẫng và nuối tiếc!


Cảm giác lớn nhất trong tôi lúc này là sự hụt hẫng, sự nuối tiếc vô cùng. Tôi đã đóng phim và đóng kịch truyền hình rất nhiều với anh Hồng Sơn. Thực sự anh ấy là một nghệ sĩ rất đáng kính trọng về nghề. Anh ấy là một diễn viên giỏi. Sự ra đi của anh ấy là một nỗi tiếc thương rất lớn với các nghệ sĩ chúng tôi. Trong ngành nghệ thuật, với những người có tài năng, khi họ ra đi đều đem đến cho tôi cảm giác hụt hẫng, cảm giác không biết đến bao lâu nữa mình mới có một bạn diễn, một đồng nghiệp tài năng như thế.


Một tài năng mất đi là một tổn thất lớn trong ngành nghệ thuật nói chung. Với những người bình thường, ai phải ra đi cũng là một sự mất mát nhưng trong giới nghệ sĩ, để đứng được, để tồn tại được, để khẳng định được được nghề, tìm được một người như anh Sơn không phải dễ. Nên sự ra đi của anh ấy đúng là một sự thiệt thòi, mất mát lớn.

Đạo diễn Trọng Trinh, bạn thân của diễn viên Hồng Sơn: Sơn sống với bạn bè tốt lắm!


Quả thật là quá đột ngột vì trưa Chủ nhật tuần vừa rồi Sơn vẫn gọi điện cho tôi để nhờ giúp cho một đứa cháu con ông bạn thi tuyển vào khóa đào tạo diễn viên ở VFC lần này. Hai đứa còn trêu đùa, kể lại những kỷ niệm vui trước đây. Hôm thứ 3 đột ngột nghe tin Sơn đã vào viện rồi và bắt đầu hôn mê. Chúng tôi cũng đã làm phim nhiều với nhau, cả phim đóng cùng lẫn phim tôi làm đạo diễn. Ngoài đóng chính kịch ra, Sơn là diễn viên đóng rất có duyên.


Bọn tôi vẫn thường liên lạc với nhau, vừa là nói chuyện phim ảnh, vừa ngồi cafe bia bọt để nói chuyện cuộc sống. Không ngờ mọi chuyện diễn ra nhanh như thế. Trước nay khi ngồi với nhau tôi cũng hay hỏi han tình trạng sức khỏe của Sơn, được biết là huyết áp của Sơn bình thường, không có vấn đề gì cả. Cứ nghĩ Sơn hồi phục sau tai nạn và đã trở lại bình thường. Sơn sống với bạn bè tốt lắm! Tôi với Sơn có rất nhiều kỷ niệm! Thời gian Sơn còn nghiện, cậu ấy có nhiều nỗi buồn nên hai thằng rất hay ngồi tâm sự cùng nhau.

Mới đây Sơn còn nói đùa: "Ông xem có ai giới thiệu cho tôi". Tôi cười nói: "Giới thiệu cho ông rồi sau này ông lại bỏ rơi người ta à?" Vậy mà....

Diễn viên Minh Hằng, bạn diễn của cố diễn viên Hồng Sơn trong phim "Chủ tịch tỉnh", "Người Hà Nội": Kiểu gì cũng phải thu xếp để đến để chia tay anh ấy lần cuối!


Nghe tin này tôi thấy rất ngạc nhiên vì anh ấy đang rất khỏe mạnh. Khi đi làm phim Chủ tịch tỉnh với chúng tôi, anh ấy không có biểu hiện gì là suy sụp cả. Những gì còn lại lúc này là tình cảm giữa anh em với nhau. Tôi ít khi đóng cùng với anh Sơn nhưng lần nào diễn chung cũng đều đóng vai chính với anh ấy. Anh em gặp nhau cũng thường xuyên hỏi han dù không phải quá thân đến mức nấu cơm nấu cháo mời nhau đến ăn nhưng cũng rất quý mến nhau.


Gần đây khi cùng đóng phim Chủ tịch tỉnh, tôi cũng mừng cho anh Sơn vì thấy anh khỏe ra. Vừa qua được cái tai nạn gãy chân, vợ con đoàn tụ thì lại một tai họa ập đến thế này thì đúng là chẳng biết thế nào mà nói. Mỗi lần thấy một người thân hay một người đồng nghiệp ra đi tôi đều rất buồn. Đợt vừa rồi cũng khá vất vả vì vừa phải đi làm phim vừa đi chấm thi tuyển diễn viên truyền hình thế này nhưng kiểu gì cũng phải thu xếp để đến để chia tay anh ấy lần cuối. Không thể nào không đến được...

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài THVN: Nghe tin anh ấy mất chúng tôi cũng rất tiếc!


Đối với anh Hồng Sơn và tất cả các nghệ sĩ, diễn viên gạo cội gắn nhiều với các vai diễn do VFC thực hiện thì Hãng phim luôn dành cho họ sự trân trọng. Với diễn viên gạo cội có nhiều trải nghiệm nhất định, đi qua những giai đoạn khó khăn của quá trình làm phim nên sự đồng cam cộng khổ làm nên tình cảm giữa các anh chị em làm phim. Chúng tôi cũng có quan tâm đến anh ấy, từ một nghệ sĩ gặp hoàn cảnh nọ kia rồi quay lại với công việc làm phim. Và cũng chính VFC là đơn vị đầu tiên trò chuyện với anh Sơn bằng tình cảm, cùng anh ấy tạo dựng lại hoạt động nghệ thuật để anh ấy quên đi quá khứ của mình.

Tôi không trực tiếp làm việc với anh Sơn trong các bộ phim cụ thể nhưng trước đây có dịp cộng tác cùng trong dự án Nhà có nhiều cửa sổ. Trong số các anh em ở VFC, không chỉ có đạo diễn, quay phim mà các bạn tham gia tổ chức sản xuất cũng có mối quan hệ thân thiết với anh ấy. Lâu lâu mọi người lại rủ nhau đến nhà anh Sơn ăn uống hay mời anh ấy đến nhà mình chơi để tạo tình cảm và môi trường gắn kết để anh ấy có thể làm việc tốt. Do vậy khi nghe tin anh ấy mất chúng tôi cũng rất tiếc. Trong thâm tâm, ngoài việc tiếc một nghệ sĩ giỏi nghề, có những trải nghiệm và đóng góp cho nghệ thuật còn tiếc tình cảm một con người đang cố gắng quay trở lại với cuộc sống bình yên.

Hoàng Vy
Ảnh: Nguyễn Hoàng